21:46, 28/10/2024

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa:
Tiếp nhận nhiều kỹ thuật điều trị chuyên sâu về chỉnh hình - bỏng

C.ĐAN

Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các BV tuyến trên, tiếp nhận các kỹ thuật, phẫu thuật điều trị chuyên sâu về lĩnh vực chấn thương chỉnh hình - bỏng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Điều trị các ca có bệnh lý phức tạp

Chỉ trong nửa tháng 10, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, thuộc BVĐK tỉnh đã có 2 đợt tiếp nhận kỹ thuật, phẫu thuật điều trị chuyên sâu các bệnh lý về di chứng chấn thương chỉnh hình - bỏng ở người lớn và trẻ em. Theo đó, các đoàn chuyên gia đến từ BV Chấn thương chỉnh hình và BVĐK Xuyên Á (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện khám, phẫu thuật các bệnh lý về di chứng chấn thương, bỏng; tạo hình sẹo xấu, co rút, dị tật cơ quan vận động; phẫu thuật gãy xương phức tạp chi trên, chi dưới và các bệnh lý liệt đám rối thần kinh cho người lớn, trẻ em; các bệnh lý bẩm sinh cơ xương khớp phức tạp ở trẻ…

Thực hiện phẫu thuật dị tật chấn thương chỉnh hình trong đợt tiếp nhận kỹ thuật từ tuyến trên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chăm con bị bỏng nặng đang điều trị tại BVĐK tỉnh, chị Mai Thị Khánh Vân (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Con tôi bị té xe, phần bô đè lên chân bị bỏng rất rặng. Cháu nằm điều trị ở đây được 4 ngày. Khi nghe tin có đoàn chuyên gia ở TP. Hồ Chí Minh ra nên gia đình đã đăng ký khám, phẫu thuật cho cháu. Theo chỉ định, cháu được phẫu thuật ghép da, chuyển mạc, lấy cuống máu để nuôi dưỡng phần da để tái tạo lại da mới”. Đưa con đi tái khám, chị Nguyễn Như Phương (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) chia sẻ, khi con chị 2 tuổi, gia đình phát hiện cháu đi đứng có dấu hiệu bất thường nên đưa đến BVĐK tỉnh để khám. Qua khám, các bác sĩ phát hiện cháu bị mắc dị tật trật khớp háng bẩm sinh. Cháu được các chuyên gia, bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh và BVĐK tỉnh phẫu thuật. Sau phẫu thuật, cháu đã đi đứng lại bình thường.

Trong 2 đợt chuyển giao, các đoàn bác sĩ đã khám, hội chẩn cho 74 trường hợp, trong đó có 30 ca chỉ định mổ với các kỹ thuật chuyển giao phức tạp, chuyên sâu. Đây chỉ là 2 trong hàng trăm đợt tiếp nhận các kỹ thuật chuyên sâu từ tuyến trên tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng.  

Tiếp tục phát triển kỹ thuật chuyên sâu

Năm 2008, BVĐK tỉnh triển khai đề án phối hợp với BV Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực chấn thương, chỉnh hình. Qua hơn 15 năm, BVĐK tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Đặc biệt, các kỹ thuật chuyển giao mang tính phức tạp, chuyên sâu được BV chú trọng triển khai như: Chỉnh hình nhi, khuyết tật bẩm sinh, chấn thương phần mềm, vi phẫu bàn tay, nội soi khớp những trường hợp khó, tổn thương nhiều dây chằng, che phủ khuyết phần mềm, trồng lại chi đứt lìa… Ngoài ra, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng đã triển khai và áp dụng thành công phương pháp huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị bảo tồn dây chằng chéo khớp gối; điều trị nhiễm trùng vết thương, vết thương hở bằng áp lực hút chân không sóng plasma…. Do đó, tỷ lệ chuyển tuyến ở trung tâm những năm gần đây giảm tới gần 80%.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Phạm Đình Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, BVĐK tỉnh, trung bình mỗi tháng, đoàn chuyên gia TP. Hồ Chí Minh kết hợp với các bác sĩ của BV khám chuyên khoa cho 50 - 70 trường hợp, thực hiện phẫu thuật từ 20 - 30 ca. Sau các đợt chuyển giao, công tác điều trị hậu phẫu như tái khám và hỗ trợ bệnh nhân cách vệ sinh vết thương, tập vật lý trị liệu sau mổ… được trung tâm chú trọng, thông qua việc phân công cụ thể cho các kỹ thuật viên đã tham gia phẫu thuật với đoàn chuyên gia thực hiện.

Chuyên gia Phan Đức Minh Mẫn - nguyên Trưởng khoa Chỉnh hình nhi, BV Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh, người tham gia chuyển giao trực tiếp hơn 15 năm cho biết: “Với lợi thế đội ngũ y, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, sau khi tiếp nhận, BVĐK tỉnh đã triển khai thành công các kỹ thuật được chuyển giao. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển giao và hoàn chỉnh một số kỹ thuật khó, chuyên sâu hơn về tái tạo, các di chứng chấn thương chỉnh hình phức tạp…; có thể mời những chuyên gia nước ngoài đến hỗ trợ theo hướng đưa tỉnh Khánh Hòa trở thành cái nôi điều trị về chấn thương chỉnh hình của khu vực nói chung và chỉnh hình nhi nói riêng”.

Việc triển khai các hoạt động chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu trong chấn thương chỉnh hình - bỏng đã tạo điều kiện cho người dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận có cơ hội được điều trị kỹ thuật tuyến trên, chuyên sâu ngay tại địa phương mà không phải đi xa. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám, điều trị chuyên khoa sâu cho các bệnh nhân thuộc lĩnh vực ngoại chấn thương chỉnh hình - bỏng tại BV; bước đệm chuẩn bị cho tiến trình đưa BVĐK tỉnh trở thành BV tuyến cuối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ trong thời gian tới.

C.ĐAN