22:58, 15/08/2024

Công nghệ PresbyMAX: Phương pháp điều trị tối ưu cho người bị lão thị

C.ĐAN

Không cần đeo kính, người bị lão thị vẫn có thể tìm lại tầm nhìn tốt nhờ công nghệ điều trị lão thị PresbyMAX tại Khoa Phẫu thuật khúc xạ, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang.

Lão thị là hiện tượng suy giảm khả năng nhìn gần do sự lão hóa tự nhiên của mắt, thường bắt đầu ở độ tuổi ngoài 40. Lão thị gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thị giác. Qua đó, người mắc tật lão thị sẽ gặp khó khăn khi đọc sách, sử dụng điện thoại, máy vi tính… Biểu hiện lão thị ngày càng trở nên rõ ràng với các dấu hiệu không đọc rõ chữ khi nhìn gần, gặp khó khăn khi đọc chữ in nhỏ hoặc trong điều kiện thiếu ánh sáng; khi đọc sách, làm việc trước màn hình điện tử trong thời gian dài thường bị mỏi mắt, nhức đầu, chảy nước mắt... Lão thị không chỉ đơn thuần là một vấn đề về thị lực, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống như khi lái xe vào ban đêm, chơi thể thao, tham gia các hoạt động xã hội...

Bác  sĩ chuyên  khoa II Nguyễn Nam Trung - Giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang thăm khám cùng bệnh nhân trước phẫu thuật
Bác sĩ Nguyễn Nam Trung thăm khám cho bệnh nhân trước phẫu thuật.

Từ lâu, đeo kính gọng là giải pháp cải thiện thị lực phổ biến cho người mắc tật lão thị. Nhiều người còn phải đeo luân phiên 2 kính giữa kính nhìn xa và kính nhìn gần rất bất tiện. Việc phải mang theo kính mọi lúc mọi nơi đã trở thành nỗi ám ảnh khiến nhiều người tìm kiếm giải pháp thay thế. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Nam Trung - Giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang cho biết: “Khám và tư vấn về lão thị, nhiều khách hàng lớn tuổi, nhất là những người bước qua tuổi 40 đều chia sẻ họ không muốn đeo kính vì lý do thẩm mỹ, nhìn kém năng động, vướng víu gây bất tiện trong sinh hoạt. Chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao chất lượng điều trị, bệnh viện ứng dụng công nghệ PresbyMAX tại Khoa Phẫu thuật khúc xạ để điều trị lão thị cho những người trên 40 tuổi”.

Là nhân viên văn phòng, bị cận và loạn hơn 5 độ, kèm 1 độ lão thị, bà N.P. Dung (40 tuổi, tỉnh Ninh Thuận) có đeo mắt kính thuốc để nhìn cho rõ. Tuy nhiên, do bị cận, loạn và lão thị nên việc đeo kính thường xuyên làm bà bị mỏi mắt. Bà Dung cho biết: “Từ khi biết mắt lão thị thêm 1 độ, tôi rất muốn tìm phương pháp phẫu thuật nào đó điều trị để nhìn cho rõ, khỏi phải đeo kính vướng víu. Qua tìm hiểu, tôi thấy có phương pháp phẫu thuật laser, nhưng chỉ phù hợp cho người dưới 40 tuổi. Khi biết đến công nghệ điều trị lão thị PresbyMAX tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang, tôi quyết định đến đây để phẫu thuật, điều trị luôn cận, loạn và lão thị”. Đến bệnh viện, bà Dung được thăm khám chuyên sâu và được chỉ định phẫu thuật bằng kỹ thuật PresbyMAX. Sau phẫu thuật một ngày, bà Dung có thể nhìn rõ ở mọi khoảng cách mà không cần đeo kính. Sau một tháng, mắt bà hoàn toàn ổn định, mọi chỉ số đều tốt.  

Bà T.T.T.Hương (43 tuổi, tỉnh An Giang) bị lão thị 1,5 độ, cộng với độ cận thị lên tới 8 độ. Từ trước đến nay, bà Hương phải đeo hai kính nhìn xa và gần. Nhân dịp đến Nha Trang du lịch, bà Hương đến Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang để tư vấn thăm khám. Tại đây, sau khi tìm hiểu, bà Hương đã chọn phẫu thuật công nghệ PresbyMAX để không phải đeo kính. Sau phẫu thuật 1 ngày, bà đã nhìn rõ mọi sự vật ở mọi khoảng cách, ít bị khô mắt, theo dõi mắt bà hoàn toàn ổn định.

Theo bác sĩ Nguyễn Nam Trung, PresbyMAX là công nghệ laser hiện đại được thực hiện trên hệ thống máy SCHWIND AMARIS (Công hòa Liên bang Đức). PresbyMAX điều trị lão thị kết hợp các tật khúc xạ (cận, loạn, viễn) trong cùng 1 bước, sử dụng tia laser Excimer thế hệ mới với độ chính xác cao, tác động nhẹ nhàng trên bề mặt giác mạc (phần ngoài cùng của mắt), hạn chế tối đa xâm lấn, đảm bảo an toàn cho mắt. Đây là giải pháp tối ưu được nhiều nước tiên tiến trên thế giới sử dụng.

Phẫu thuật PresbyMAX được thực hiện trên hệ thống máy SCHWIND AMARIS (Công hoà liên bang Đức) tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang
Phẫu thuật PresbyMAX được thực hiện trên hệ thống máy SCHWIND AMARIS (Công hòa liên bang Đức) tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang

Nguyên lý hoạt động của công nghệ PresbyMAX là sử dụng tia laser tiên tiến tạo ra nhiều tiêu điểm được tính toán chính xác trên giác mạc mắt, giúp hai mắt có sự phối hợp đồng thời để nhìn khá rõ ở mọi khoảng cách. Trong phẫu thuật PresbyMAX, giác mạc được tái tạo hình thái để nhìn gần ở trung tâm và nhìn xa ở ngoại vi. Điều này dẫn đến độ sâu trường nhìn tốt và thị lực chất lượng cao ở mọi khoảng cách, đặc biệt là ở khoảng cách gần. Với tính chất xâm lấn tối thiểu, thời gian chiếu laser chỉ trong vài giây, vì thế ít dẫn đến biến chứng, tạo sự thoải mái cho bệnh nhân.

Là bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại miền Trung và Tây Nguyên, cùng với công nghệ điều trị lão thị PresbyMAX, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang còn mang đến nhiều giải pháp điều trị mắt tối ưu cho người bệnh ở mọi độ tuổi, áp dụng các công nghệ điều trị tật khúc xạ (cận, viễn, loạn) hiện đại trên thế giới như: Phakic, ReLEx SMILE, Femto Lasik, SmartsurfACE… mang đến hiệu quả điều trị cao, giúp người mắc tật khúc xạ ở mọi độ tuổi tìm lại thị lực sáng khỏe mà không cần sử dụng kính.

C.ĐAN