10:07, 07/11/2023

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị dị tật bẩm sinh cơ quan tiết niệu, xương khớp

Sáng 7-11, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thanh Tồn, Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoa vừa phối hợp với Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng của BV thực hiện phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi 5 tháng tuổi bị dị tật bẩm sinh cơ quan tiết niệu và xương khớp.

Bệnh nhi B.B.C.T.K (5 tháng tuổi, xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn) nhập viện trong tình trạng lộ bàng quang, dị tật niệu đạo. Sau khi thăm khám, ê-kíp bác sĩ của BV đã tích cực chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho bệnh nhi. Sau khi sức khỏe ổn định, ê-kíp bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉ hình - Bỏng và Khoa Ngoại tổng quát đã hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa II Phan Văn Tiếp - chuyên gia chỉnh hình Nhi tại TP. Hồ Chí Minh và quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi. Ca mổ diễn ra từ 9 giờ đến 16 giờ, bác sĩ Phan Văn Tiếp cùng 2 ê-kíp ngoại nhi và chỉnh hình nhi đã tiến hành phẫu thuật đóng lỗ rò bàng quang, phục hồi cổ bàng quang và tạo hình niệu đạo; cắt xương cánh chậu 2 bên, khép lại khớp mu cho bệnh nhi. Sau thời gian được chăm sóc đặc biệt, sức khỏe bệnh nhi K. hồi phục tốt và được chuyển về Khoa Ngoại tổng quát để tiếp tục theo dõi. 10 ngày sau phẫu thuật, hiện sinh hiệu bệnh nhi ổn định, vết mổ khô, 2 chi dưới vận động tốt.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tồn, đây là ca bệnh hiếm gặp khi bệnh nhi bị dị tật cùng lúc cơ quan tiết niệu và xương khớp. Cũng là trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi (mới 5 tháng tuổi) nên việc thực hiện phẫu thuật khó hơn do nguy cơ tổn thương nhiều tạng, mạch máu và thần kinh khá cao. Tuy nhiên, với sự phối hợp tốt của 2 ê-kíp, ca phẫu thuật đã thành công và dự kiến cuối tuần này bệnh nhi sẽ được xuất viện. Đây là lần đầu tiên BVĐK tỉnh Khánh Hòa thực hiện phẫu thuật dị tật này.

 C.ĐAN