20:45, 25/09/2023

Nha Trang: Hoạt động khám, chữa bệnh ở các trạm y tế từng bước ổn định

C.ĐAN

Sau khi 4 phòng khám đa khoa khu vực (1, 3, 4, 5) và Nhà hộ sinh Hồng Bàng chấm dứt hoạt động, trạm y tế các xã, phường ở TP. Nha Trang đồng loạt triển khai việc tiếp nhận khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Qua 3 tháng triển khai, các trạm y tế đã dần khắc phục khó khăn để đưa hoạt động khám, chữa bệnh đi vào ổn định.

Thuận tiện cho người dân

Mới hơn 7 giờ sáng, nhiều người dân đã có mặt tại Trạm Y tế phường Phước Long để khám bệnh. Được biết, từ khi triển khai khám bệnh cho những người có thẻ BHYT, mỗi ngày, Trạm Y tế phường tiếp nhận từ 70 đến 80 người dân đến khám. Để công tác khám, chữa bệnh bài bản, đúng quy định, trạm đã sắp xếp, bố trí lại các phòng khám nội; phòng xét nghiệm, phòng tiêm, cấp cứu…; ghế, quạt cũng được bố trí đầy đủ để phục vụ người dân đến khám. Thời gian đầu, nhiều người dân cũng lo âu khi đầu thẻ BHYT được phân về các trạm y tế. Tuy nhiên, qua thời gian khám tại đây, hầu hết người bệnh, nhất là những người lớn tuổi đều hài lòng vì gần nhà, đi lại thuận tiện hơn; đội ngũ y, bác sĩ tận tình. 

Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế phường Phước Long.

Ông Huỳnh Hiến - người dân phường Phước Long cho biết: “Tôi bị cao huyết áp, lúc trước, đầu thẻ BHYT của tôi tại Phòng khám số 4. Do phòng khám đông người, chờ lâu nên mỗi khi tới khám tôi phải đi sớm. Hiện nay, tôi được khám ở trạm y tế gần nhà, đi lại thuận tiện, người tới khám ít hơn nên không phải chờ lâu. Cùng với đó, các y, bác sĩ ở trạm tiếp đón nhiệt tình; phòng sạch sẽ, thoáng mát”. Đầu thẻ BHYT của bà Dương Thị Cát (phường Phước Long) được chuyển về khám, chữa bệnh ban đầu tại Trạm Y tế phường. Theo bà Cát, lúc đầu mới chuyển về khám tại trạm, bà cũng khá lo lắng. Tuy nhiên, sau khi tới khám, bà khá hài lòng khi thuốc được cấp đầy đủ, tại trạm có triển khai lấy máu xét nghiệm; y, bác sĩ nhiệt tình; đi lại thuận tiện vì gần nhà. 

Y sĩ Trần Chí Tài - Trưởng trạm Y tế phường Phước Long cho biết: “Thời gian đầu, do trạm mới triển khai khám BHYT nên còn lúng túng, chưa bảo đảm cơ số thuốc, trang thiết bị. Sau nửa tháng, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang đã hỗ trợ đầy đủ thuốc cho trạm để cấp cho bệnh nhân. Sau đó, trạm còn được trang bị thêm hệ thống máy xét nghiệm, điện tim, siêu âm…”. Là một trong những trạm y tế nhận được sự hài lòng của nhiều người dân khi đến khám bệnh, bác sĩ Lương Thị Kim Liên - Phó Trưởng trạm Y tế phường Lộc Thọ mong muốn, trạm tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng sự hài lòng của người dân.  

Sẽ đầu tư nâng cao chuyên môn

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về việc triển khai khám, chữa bệnh BHYT tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố từ giữa tháng 6-2023, ngay từ tháng 5, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang đã triển khai việc xin thẩm định và ký kết hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với Bảo hiểm xã hội tỉnh cho các trạm y tế; tập huấn cho nhân viên y tế ở các trạm. Đồng thời, bố trí nhân lực hỗ trợ các trạm y tế trong thời gian đầu triển khai theo hướng tất cả các trạm đều có bác sĩ; cung cấp thuốc, trang bị thêm một số vật dụng văn phòng, thiết bị, vật tư y tế thiết yếu cho các trạm.

Sau 3 tháng triển khai hoạt động khám bệnh ban đầu, nhìn chung, các trạm y tế đã thực hiện tốt và đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn thành phố. Hiện nay, mỗi trạm có ít nhất 2 bác sĩ; có 5/27 trạm y tế đã được đầu tư để thực hiện một số cận lâm sàng (xét nghiệm sinh hóa, điện tim, siêu âm..), dự kiến đến cuối năm sẽ triển khai thêm 14 trạm.

 Bác sĩ chuyên khoa I Ngô Thanh Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Nha Trang cho biết: “Khó khăn ở các trạm y tế hiện nay là nguồn nhân lực triển khai các kỹ thuật cận lâm sàng. Chúng tôi sẽ bố trí và tuyển dụng người để bổ sung về các trạm. Đồng thời, làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để đưa người qua bệnh viện học tập nâng cao các kỹ năng, kiến thức chuyên môn. Dựa trên nhu cầu thực tế, trung tâm đã cấp đủ cho các trạm y tế và không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc. Về định hướng lâu dài, trung tâm sẽ bố trí, cử người đi học các chuyên khoa".

Để đáp ứng sự hài lòng, quyền lợi cho người dân khi khám bệnh bằng thẻ BHYT, thời gian tới, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế tại 27 trạm y tế xã, phường; đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt nhất ngay tại nơi cư trú…

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, bình quân mỗi ngày, người có thẻ BHYT đến khám tại các trạm y tế trên địa bàn thành phố khoảng 1.000 lượt. Qua 3 tháng triển khai, 27 trạm y tế đã tiếp nhận hơn 61.000 lượt người dân đến khám, chữa bệnh.

C.ĐAN