21:47, 20/08/2023

Phẫu thuật nội soi điều trị viêm xoang mũi

HIỀN LY

Những năm qua, phương pháp phẫu thuật nội soi chữa viêm xoang mãn tính đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa áp dụng hiệu quả. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian thực hiện nhanh, hiệu quả cao, an toàn, ít biến chứng, giúp người bị viêm xoang nhanh hồi phục.

Bác sĩ Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca nội soi
Bác sĩ Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca nội soi. 

Viêm xoang mũi là tình trạng viêm của một hay nhiều xoang mũi, chiếm tỷ lệ khoảng 30 - 40% trong nhóm bệnh về tai mũi họng. Các triệu chứng của bệnh này khiến người bệnh phải khổ sở, khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bệnh viêm xoang mũi rất phổ biến trong cộng đồng, chủ yếu gặp ở người lớn. Khoảng 85% bệnh nhân viêm xoang mũi chỉ cần điều trị ngoại trú, 15% tiến triển nặng cần nhập viện để can thiệp điều trị. Thực tế, phần lớn những trường hợp nặng do người bệnh không khám điều trị sớm và triệt để, bệnh kéo dài, tái đi tái lại, trở thành mãn tính khó điều trị và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Thông thường, bệnh này có thể điều trị bằng nội khoa. Đối với những trường hợp bị viêm xoang mũi mãn tính, điều trị phức tạp hơn và đòi hỏi cần thời gian lâu hơn. Không ít trường hợp phải can thiệp bằng phẫu thuật để giải quyết triệt để tình trạng bệnh.

So với mổ hở, phẫu thuật nội soi điều trị bệnh viêm xoang mũi đang là phương pháp phổ biến, đạt hiệu quả cao và thời gian hồi phục rất nhanh. Phương pháp này đã được áp dụng nhiều năm tại Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nhiều trường hợp mắc bệnh viêm xoang mũi nặng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe đã được phẫu thuật nội soi thành công tại khoa. Sau phẫu thuật, hầu hết các bệnh nhân đều không còn các triệu chứng của bệnh, sức khỏe ổn định.

Trở lại tái khám sau thời gian phẫu thuật, anh Đinh Văn My (xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) cho biết, trước phẫu thuật anh hay bị nghẹt mũi, sổ mũi, đau đầu, thỉnh thoảng mất khứu giác. Anh My có đi khám và điều trị nội khoa nhưng không đều. Khi bệnh ngày càng nặng, qua kiểm tra, anh được chẩn đoán viêm xoang mũi mãn tính, có khối u lành tính trong hốc mũi (polyp mũi). Anh được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị bằng phẫu thuật nội soi. Sau mổ, các triệu chứng như nghẹt mũi, đau đầu không còn. Chị Đinh Thị Thảo (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) bị viêm xoang mũi nhiều năm, kéo dài thành mãn tính. Sau khi được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, các triệu chứng bệnh như nghẹt mũi, đau đầu của chị Thảo không còn.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Võ Quang Minh Hiếu - Phó Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phẫu thuật nội soi bệnh lý viêm xoang mũi là phương pháp tiến bộ trong điều trị những trường hợp nặng với nhiều biến chứng, hầu như thay thế hoàn toàn các phương pháp mổ hở trước đây. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, chỉ thực hiện bên trong mũi, không rạch ngoài da. Qua hình ảnh video thu về từ camera được đưa vào xoang mũi, tùy theo tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ dùng những dụng cụ dành riêng cho phẫu thuật nội soi thực hiện các thủ thuật. Ổ viêm được loại bỏ sạch, đồng thời bảo tồn tối đa niêm mạc lành. Phẫu thuật này an toàn, ít biến chứng, do không có vết rạch ngoài da nên yếu tố thẩm mỹ được đảm bảo. 

Để phòng ngừa mắc bệnh viêm xoang mũi và tái phát sau điều trị, các bác sĩ khuyên người bệnh cần giữ sạch đường mũi họng; tránh mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn hô hấp; bỏ thói quen hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá; tránh những thức ăn cơ thể hay dị ứng và những hiện tượng gây dị ứng như phấn hoa, nước hoa… Đồng thời, đi khám chuyên khoa khi có dấu hiệu mắc bệnh.

HIỀN LY