18:49, 15/06/2023

Từ ngày 19-6: Tạm dừng hoạt động một số phòng khám đa khoa khu vực TP. Nha Trang

Chiều 15-6, Sở Y tế Khánh Hòa đã có công văn khẩn gửi cho các đơn vị liên quan về việc tạm thời phân luồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP. Nha Trang.

Theo Sở Y tế, trong thời gian kiện toàn hoạt động của Trung tâm Y tế TP. Nha Trang và Bệnh viện Yersin Nha Trang, để đảm bảo quyền lợi của người dân tham gia BHYT, từ 15-6-2023, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang tổ chức thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tổ chức khám chữa bệnh BHYT tại 27 trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố. Kể từ ngày 19-6-2023, tạm dừng hoạt động các Phòng khám Đa khoa khu vực số 1, số 3, số 4, số 5 và Nhà Hộ sinh Hồng Bàng. Riêng Phòng khám Đa khoa khu vực số 2 tiếp tục hoạt động và thu dung khám, điều trị cho các bệnh lao, tâm thần, HIV... theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Người dân đến khám tại Phòng khám Đa khoa khu vực số 2

Song song đó, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang tăng cường tổ chức thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến khám tại các trạm y tế hoặc các cơ sở có khám chữa bệnh BHYT  trên địa bàn thành phố phù hợp với năng lực chuyên môn của cơ sở và nguyện vọng của người dân. Đồng thời, giải thích rõ chi phí khám chữa bệnh BHYT có sự chênh lệch giữa cơ sở y tế công lập và ngoài công lập để người dân biết và lựa chọn. Xây dựng kế hoạch ngắn hạn và dài hạn đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cung ứng thuốc, vật tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT tại 27 trạm y tế xã phường.

Trong trường hợp vượt quả khả năng chuyên môn khám chữa bệnh, trạm y tế thực hiện chuyển người bệnh đến các cơ sở khám chữa bệnh tuyến cao hơn trên địa bàn phù hợp, đúng các quy định của Bộ Y tế và giải thích rõ nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Cụ thể, đối với trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú tại Trạm y tế xã Vĩnh Hiệp, Vĩnh Trung, Vĩnh Thạnh tùy vào tình trạng bệnh lý, nguyện vọng của người dân có thể chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc các cơ sở khám chữa bệnh BHYT khác trên địa bản thành phố; Trạm y tế các xã, phường Vĩnh Lương, Vĩnh Hoà, Vĩnh Hải có thể chuyển đến Bệnh viện Ung bướu hoặc Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc các cơ sở khám chữa bệnh  BHYT khác. Đối với các trường hợp cần phải điều trị nội trú chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc các bệnh viện khác trên địa bàn TP. Nha Trang; đối với tình trạng cấp cứu, các bệnh lý chuyên khoa chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện, các phòng khám đa khoa trên địa bàn TP. Nha Trang sẵn sàng tiếp nhận khám chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT và giải thích cụ thể quyền lợi của người tham gia BHYT được hưởng theo quy định; đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp triển khai thực hiện phân luồng khám chữa bệnh tạm thời trên.

C.Đan