22:39, 20/06/2023

Nha Trang: Triển khai khám bảo hiểm y tế tại 27 xã, phường

DUNG LY

Ngày 19-6, sau khi 4 phòng khám đa khoa khu vực (1, 3, 4, 5) và Nhà hộ sinh Hồng Bàng chấm dứt hoạt động, các trạm y tế (TYT) ở các xã, phường ở TP. Nha Trang đồng loạt triển khai việc tiếp nhận khám chữa bệnh cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Qua 2 ngày triển khai, công tác khám chữa bệnh tại 27 TYT, trong đó có 16 TYT lần đầu tiên khám chữa bệnh BHYT diễn ra suôn sẻ.

Tiếp nhận khám cho người có thẻ bảo hiểm y tế

Đầu giờ sáng 20-6, khá đông người dân có mặt tại TYT phường Phương Sài để khám bệnh. Qua 2 giờ, có gần 15 người dân có thẻ BHYT tới trạm để khám. Là 1 trong 16 TYT lần đầu tiên triển khai việc khám chữa bệnh BHYT, ngay khi nhận được chỉ đạo, nhân viên y tế của TYT phường Phương Sài chia nhau tới các TYT đã triển khai khám BHYT để học hỏi. Đồng thời, sắp xếp bố trí 2 phòng khám nội và răng hàm mặt, 1 phòng cấp cứu, 1 phòng khám sản phụ khoa. Trước các phòng khám, trạm đặt nhiều ghế, quạt để người dân ngồi chờ đến lượt.

Hướng dẫn người dân khám BHYT tại Trạm Y tế phường Phương Sài
Người dân khám bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế phường Phương Sài.

Bà Hoàng Ngọc Điệp - Trạm trưởng TYT phường Phương Sài cho biết, trước khi triển khai, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang tăng cường nhân lực cho trạm thêm 3 người, trong đó có 1 bác sĩ. UBND phường hỗ trợ quạt, ghế, máy lạnh để bảo quản thuốc và vắc xin, cử người đảm bảo công tác an ninh. Nhờ sự hỗ trợ tích cực nên công tác tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT tại trạm diễn ra suôn sẻ. Ngày đầu tiên (19-6) triển khai, trạm đã tiếp nhận 53 người có thẻ BHYT đến khám, trong đó có 30 người có bệnh lý nặng, vượt khả năng chuyên môn của trạm nên được chuyển viện lên tuyến trên. Do chưa ước lượng số bệnh nhân đến khám nên đến cuối giờ chiều có xảy ra tình trạng thiếu thuốc, đường truyền bị nghẽn, việc cập nhật thông tin lên phần mềm BHYT chậm, đến sáng 20-6 đã khắc phục xong.

Hướng dẫn người dân khám BHYT tại Trạm Y tế phường Phương Sài
Khá đông người dân có thẻ bảo hiểm y tế đến khám tại Trạm Y tế phường Phương Sài.

Ông Dương Ngọc Đáng (đường Trần Quý Cáp, phường Phương Sài) đến TYT phường Phương Sài xin giấy chuyển tuyến để nội soi dạ dày. Theo ông Đáng, việc chuyển khám chữa bệnh từ phòng khám về các TYT xã, phường không gây khó khăn gì vì người dân được chọn các TYT gần nơi ở, nơi làm việc. Tuy nhiên, các ngành chức năng cần trang bị cơ sở vật chất tốt hơn, đặc biệt là máy móc, trang thiết bị kết nối để quét, đọc mã thẻ BHYT, căn cước công dân để việc khám chữa bệnh nhanh hơn.

Khám bệnh cho người dân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế phường Phước Tiến
Khám bệnh cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế phường Phước Tiến.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hồng - Phó Trưởng trạm phụ trách TYT phường Lộc Thọ, trong ngày 19-6, trạm tiếp nhận 22 bệnh nhân, riêng sáng 20-6 có 20 bệnh nhân. Ngày đầu triển khai, do phần mềm chưa cập nhật kịp thời nên việc khám chữa bệnh BHYT hơi chậm. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân đều thông cảm, chia sẻ và phối hợp với nhân viên y tế. Sang ngày thứ hai, hoạt động khám chữa bệnh BHYT thực hiện nhanh hơn, bệnh nhân cũng đông hơn. Người dân tới khám đều có tâm lý vui vẻ vì được khám gần nơi ở, những trường hợp vượt quá khả năng điều trị đều được trạm cấp giấy chuyển lên tuyến trên. Trạm được tăng cường thêm 2 nhân viên y tế, trong đó có 1 bác sĩ nên hoạt động khám chữa bệnh rất thuận lợi.

Cơ bản đã thực hiện xong 

 

Bác sĩ chuyên khoa I Ngô Thanh Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Nha Trang cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về việc triển khai khám chữa bệnh BHYT tại các TYT xã, phường trên địa bàn thành phố, sau khi các phòng khám đa khoa khu vực tạm dừng hoạt động, ngay từ giữa tháng 5, trung tâm đã triển khai việc xin thẩm định và ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với Bảo hiểm xã hội tỉnh cho các TYT; nâng cấp đường truyền Internet để đảm bảo nhanh và tránh bị tắc nghẽn khi cập nhật thông tin BHYT lên cổng thông tin chung; tập huấn cho nhân viên y tế ở 16 TYT chưa triển khai khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, bố trí nhân lực hỗ trợ các TYT trong thời gian đầu triển khai theo hướng tất cả các trạm đều có bác sĩ; cung cấp thuốc, trang bị thêm một số vật dụng văn phòng, thiết bị, vật tư y tế thiết yếu cho các trạm. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, ngày 19-6, tất cả TYT đã triển khai đồng loạt khám chữa bệnh BHYT. Qua kiểm tra, giám sát, các TYT đã thực hiện tốt và đáp ứng cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh cho một số người dân trên địa bàn thành phố; tổ chức bố trí công tác tiếp đón, hướng dẫn người dân khi đến khám chữa bệnh; thông báo, tuyên truyền, nhất là giải thích quyền lợi BHYT của người dân được thụ hưởng, việc chuyển tuyến khi vượt quá chuyên môn, kỹ thuật của trạm; triển khai tiếp nhận khám chữa bệnh bằng căn cước công dân, VneID thay thẻ BHYT. Đồng thời, các trạm triển khai việc tiếp nhận đăng ký đổi đầu thẻ BHYT về nơi khám chữa bệnh ban đầu cho người dân khi có yêu cầu. Công tác an ninh, trật tự trong quá trình triển khai tương đối ổn định. Trong ngày đầu triển khai, 27 TYT đã tiếp nhận 1.155 lượt người dân có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh.

Bác sĩ Trạm Y tế phường Lộc Thọ khám bệnh cho trẻ
Bác sĩ Trạm Y tế phường Lộc Thọ khám bệnh cho trẻ.

Cũng theo bác sĩ Quang, đến thời điểm này, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang đã tổ chức bàn giao tài sản và nhân lực y tế của 4 phòng khám đa khoa khu vực số 1, 3, 4, 5 và Nhà hộ sinh Hồng Bàng về Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang. Riêng Phòng khám Đa khoa khu vực số 2, thực hiện theo chỉ đạo của Sở Y tế, trung tâm đã bàn giao nhân lực về Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang, không bàn giao tài sản. Đồng thời, tổ chức rà soát, sắp xếp lại các phòng khám chuyên khoa: Nội, lao, tâm thần, HIV/AIDS… Dự kiến ngày 21-6, Phòng khám Đa khoa khu vực số 2 sẽ hoạt động trở lại và thu dung khám, điều trị các bệnh lý trên theo chức năng nhiệm vụ được giao.

DUNG LY