11:34, 11/04/2023

Tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 9

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 (sẽ diễn ra trong ngày 5 và 6-6), các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang tập trung vừa dạy học vừa kết hợp ôn tập cho học sinh (HS) lớp 9.

Củng cố, nâng cao kiến thức

Thầy Trần Phạm Duy Khôi - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (TP. Nha Trang) cho biết, trường có gần 300 HS lớp 9. Vừa qua, nhà trường đã tổ chức họp cha mẹ HS để triển khai kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), thống nhất nội dung, thời gian và mức thu học phí ôn tập. Từ tháng 4, trường dạy tăng tiết trái buổi cho HS lớp 9 đối với 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Mỗi môn có kế hoạch ôn tập riêng, hướng đến giúp HS nắm được kiến thức một cách hệ thống, theo từng chủ đề có trọng tâm, trọng điểm và rèn cho HS kỹ năng làm bài. Việc kiểm tra cuối kỳ II đối với lớp 9 sẽ tổ chức sớm hơn các khối khác, trước ngày 30-4. Trong tháng 5, trường sẽ tổ chức ôn tập các môn Toán, Ngữ văn 4 tiết/tuần, môn Tiếng Anh 2 tiết/tuần. Trong quá trình ôn tập, giáo viên sẽ thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS, tăng cường phối hợp với gia đình các em để nắm bắt tình hình học tập và kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm.

Tiết học Toán của học sinh lớp 9 Trường THCS Trưng Vương.
Tiết học Toán của học sinh lớp 9 Trường THCS Trưng Vương.
 
 
Trường THCS Mê Linh (huyện Vạn Ninh) có 165 HS lớp 9 với 5 lớp. Trường đề ra mục tiêu học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023 đạt 100%, trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 đạt hơn 95% trong tổng số HS dự thi. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức tư vấn hướng nghiệp, phân luồng để HS nộp hồ sơ vào Trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh với tỷ lệ dự kiến là 18% (hơn 30 em). Thầy Đồng Minh Sơn - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để đạt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu học kỳ II, trường đã tổ chức họp cha mẹ HS để thống nhất phương án ôn tập, bồi dưỡng cho HS lớp 9 đối với 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Trên cơ sở đó, trường ban hành kế hoạch tổ chức ôn tập nhằm củng cố, nâng cao kiến thức cho HS. Thầy cô có nhiệm vụ đánh giá tình hình và đề ra giải pháp nâng cao chất lượng bộ môn; dành nhiều thời gian kiểm tra bài tập của HS. Khi trả bài kiểm tra, giáo viên phải ghi nhận xét cụ thể, giúp các em nhận ra những hạn chế, lỗi sai để có hướng khắc phục. Mặt khác, giáo viên xây dựng hệ thống bài tập đa dạng và phân chia mức từ dễ đến khó phù hợp với năng lực từng nhóm HS, hướng dẫn các em làm đề thi tuyển vào lớp 10 của các năm học trước để tự đánh giá khả năng của mình. Trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm khối 9 thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT trên địa bàn huyện Vạn Ninh trong các năm học trước để HS định hướng đăng ký chọn trường phù hợp.

Tổ chức ôn tập hợp lý

Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để tổ chức ôn tập hiệu quả, các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn ở các trường cần chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập, kiểm tra học kỳ. Trong quá trình ôn tập chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được Bộ GD-ĐT điều chỉnh. Việc ôn tập phải phù hợp với từng nhóm đối tượng HS, chú trọng thu nhận thông tin phản hồi để có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời. Trong đó, cần quan tâm giúp đỡ HS học lực yếu, tăng cường tự học đối với HS khá, giỏi; sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý nhưng phải đảm bảo sức khỏe cho HS, không gây quá tải.

Bên cạnh đó, các phòng GD-ĐT cần chỉ đạo các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục nếu cần thiết để tổ chức kiểm tra cuối kỳ, đảm bảo HS nộp hồ sơ thi tuyển lớp 10 đúng thời hạn. Để giáo viên và HS làm quen với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, các trường cần tham khảo đề thi tuyển sinh lớp 10 chính thức năm học 2022-2023 của sở. Sở giao quyền cho các phòng GD-ĐT tự quyết định hình thức tổ chức kiểm tra chung các môn học ở các khối lớp, nhất là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh ở khối lớp 9 nhằm tạo tâm thế cho HS tham gia kỳ thi tuyển vào lớp 10.

                                                                                        H.NGÂN