22:36, 24/04/2023

Hệ thống mạng lưới y tế tư nhân: Góp phần tích cực chăm sóc sức khỏe nhân dân

Những năm gần đây, hệ thống cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công, giúp người bệnh có thêm nhiều sự lựa chọn, tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao.

Đa dạng dịch vụ

Bệnh viện 22-12 là một trong những cơ sở y tế tư nhân lớn tại TP. Nha Trang, được đầu tư xây dựng từ năm 2010. Những năm qua, bệnh viện đã trở thành địa chỉ uy tín về cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh lựa chọn, đặc biệt là du khách quốc tế khi đến TP. Nha Trang. Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, bệnh viện đã không ngừng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực. Hiện nay, bệnh viện có hơn 200 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có hơn 60 bác sĩ. Với những thế mạnh về sản khoa, nhi khoa, nội soi, y học cổ truyền…, bệnh viện ngày càng thu hút người dân đến khám và điều trị. Bình quân mỗi tuần, bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000 ca khám ngoại trú và hơn 500 ca nhập viện điều trị nội trú. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) cho biết: “Con tôi bị sốt nên gia đình đưa vào Bệnh viện 22-12 khám bệnh. Ngoài cơ sở vật chất sạch sẽ, khang trang, trong quá trình điều trị, các bác sĩ ở đây khám, tư vấn rất tận tình. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của cháu đã ổn”.

Thực hiện ca nội soi tại Bệnh viện 22-12.

Bà Hoàng Thu Thủy - Phó Giám đốc Bệnh viện 22-12 cho biết: “Không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, bệnh viện rất chú trọng phát triển về chuyên môn, trong đó đặc biệt là các chuyên ngành nội soi, sản, nhi. Ngoài ra, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đưa nhân viên đi đào tạo trong và ngoài nước để phục vụ ngày càng tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân”.

Có mặt tại tỉnh Khánh Hòa gần 1 năm, với thế mạnh về lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh trực tuyến công nghệ 4.0, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC (thuộc hệ thống y tế MEDLATEC Việt Nam) đã góp phần trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện nay, chất lượng xét nghiệm của phòng khám được công nhận tại các bệnh viện Trung ương trong nước. Vừa qua, phòng khám đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn cập nhật và nâng cao kiến thức về 2 lĩnh vực xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho đội ngũ y, bác sĩ trong tỉnh.

Theo thống kê của Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh, hệ thống y tế tư nhân có 5 bệnh viện (gồm: 22-12, Đa khoa Sài Gòn Nha Trang, Đa khoa Tâm trí Nha Trang, Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang, Mắt Nha Trang Sài Gòn); 13 phòng khám đa khoa và hơn 720 phòng khám chuyên khoa. Với những lợi thế về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, dịch vụ khám bệnh đa dạng, thái độ phục vụ chu đáo, các cơ sở y tế tư nhân ngày càng thu hút bệnh nhân, góp phần giảm tải cho y tế công.
 
Giảm tải và hỗ trợ cho y tế công
 
Những năm gần đây, các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh, cung cấp nhiều loại dịch vụ y tế theo nhu cầu bệnh nhân, từ khám nội, ngoại tổng quát, tai - mũi - họng, răng hàm mặt, y học cổ truyền, da liễu, cận lâm sàng, dược, cho đến làm các dịch vụ xét nghiệm cận lâm sàng như: Siêu âm, xét nghiệm, X-quang, nội soi, CT… Hiện nay, hệ thống bệnh viện tư nhân cung cấp 323 giường bệnh, tương ứng với tỷ lệ 2,6 giường bệnh/10.000 dân. 3 tháng đầu năm 2023, 5 bệnh viện tư nhân đã tiếp nhận khám bệnh cho hơn 100.500 lượt người (tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2022), điều trị nội trú hơn 11.600 lượt người (tăng 70%), thực hiện hơn 3.050 ca phẫu thuật (tăng 6,7%).

Bác sĩ chuyên khoa II Trịnh Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Thời gian qua, các cơ sở y tế ngoài công lập đã có những bước phát triển mạnh mẽ, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sự phối hợp chặt chẽ giữa y tế công lập và ngoài công lập thời gian qua đã phát huy tính hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh. Cụ thể, cơ chế kích hoạt báo động đỏ liên bệnh viện đã cứu sống nhiều trường hợp nặng, nguy kịch; hỗ trợ trong đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật. Khi xảy ra các tình huống y tế khẩn cấp như: Thiên tai, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm hàng loạt, tai nạn giao thông..., y tế ngoài công lập đã góp phần đáng kể vào việc thu dung, điều trị kịp thời cho các nạn nhân nhập viện trong một thời gian rất ngắn. Ngoài ra, sự ra đời của các cơ sở y tế ngoài công lập giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn trong việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe”.

Với sự giám sát, quản lý chặt chẽ của ngành chức năng, các cơ sở y tế tư nhân ngày càng hoạt động hiệu quả, chất lượng, đáp ứng đa dạng các dịch vụ y tế theo nhu cầu của bệnh nhân. Hiện nay, hầu hết cơ sở y tế tư nhân đều triển khai thực hiện chế độ khám bảo hiểm y tế, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

C.Đan