01:08, 16/08/2022

Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT: Người dân mong sớm bàn giao dự án, ổn định cuộc sống

Người dân Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) mong muốn chủ đầu tư sớm hoàn thiện hạ tầng, bàn giao cho UBND TP. Nha Trang quản lý để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ổn định cuộc sống.

Người dân Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) mong muốn chủ đầu tư sớm hoàn thiện hạ tầng, bàn giao cho UBND TP. Nha Trang quản lý để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ổn định cuộc sống.


Người dân đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất


Theo phản ánh của người dân, Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT do Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC (gọi tắt là Tổng Công ty ACC) làm chủ đầu tư với khoảng 180 lô đất. Các lô đất ở đây đã được chủ đầu tư bàn giao cho người dân từ năm 2019. Đến nay, đã có khoảng 80% người dân xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, hiện tại, khu vực này rất nhếch nhác; tại khu đất xây công viên, một số quán nhậu mọc lên gây ồn ào, ô nhiễm. Đáng chú ý, nhà sinh hoạt cộng đồng đã bị một quán nhậu chiếm dụng nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý.

 

Đất quy hoạch xây công viên trong Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT bị bỏ hoang, nhếch nhác.

Đất quy hoạch xây công viên trong Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT bị bỏ hoang, nhếch nhác.


Ông P.V.Đ cho biết, gia đình chuyển đến Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT từ năm 2019. Đây là khu nhà ở chủ yếu dành cho cán bộ, sĩ quan quân đội. Tình trạng quán nhậu ồn ào, nhếch nhác, mất an ninh trật tự đã ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân. Do nhà sinh hoạt cộng đồng đã biến thành quán nhậu nên mỗi lần họp tổ dân phố người dân phải mượn nơi khác; khu đất xây công viên không được đầu tư, bỏ hoang nhếch nhác, biến thành nơi để xe của các quán cà phê gần đó.


Ngày 20-7, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 của HĐND phường Phước Hòa với cử tri tổ 4, tổ 5 Phước Thọ và tổ 2 Trần Nhật Duật, người dân đang sinh sống trong Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT đã kiến nghị các cấp chính quyền có chủ trương cho phép bàn giao dự án để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho các hộ ở đây. Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Mai Văn Hùng - đại diện Tổng Công ty ACC cho biết, công ty đã nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền xem xét cho phép duyệt chủ trương bàn giao khu nhà ở theo hiện trạng, trước mắt bàn giao cơ sở hạ tầng để đảm bảo vệ sinh môi trường, điện chiếu sáng, an ninh trật tự cho khu vực dân cư đã sinh sống ổn định tại đây.


Doanh nghiệp đang xin điều chỉnh tiến độ


Theo ông Mai Văn Hùng, Dự án Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT có diện tích gần 4ha, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2013. Khu vực này có nguồn gốc là đất quốc phòng, được Bộ Quốc phòng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng để đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ di dời các hộ gia đình đang ở trong các doanh trại quân đội và các hộ quân nhân có nhu cầu về nhà ở.


Ngoài bán các lô liền kề, bố trí tái định cư cho 10 hộ thuộc diện giải tỏa của Dự án đường Trần Nhật Duật nối dài, dự án còn một khu đất rộng gần 5.000m2 với mục đích xây dựng khối chung cư cao 21 tầng, có bố trí tầng hầm. Bên cạnh đó, còn một khu đất rộng hơn 1.000m2 dùng để xây dựng công viên. Tuy nhiên, hạng mục công viên và khối chung cư vẫn chưa được triển khai. Theo ông Hùng, hiện nay, Tổng Công ty ACC đang xin các cơ quan chức năng điều chỉnh tiến độ giai đoạn 2 của dự án. Về việc nhà sinh hoạt cộng đồng biến thành quán nhậu, ông Hùng cho biết, chủ đầu tư sẽ lấy lại khi nào xây dựng xong khối chung cư.


Ông Nguyễn Xuân Hiếu - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết, hiện nay, Dự án Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT chưa bàn giao hạ tầng, ranh giới địa chính, người dân chưa thể đăng ký hộ khẩu thường trú nên phường cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Triển khai Nghị quyết số 18 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị, phường Phước Hòa đã thành lập tổ công tác bảo vệ an ninh trật tự, mỹ quan xây dựng. Trong tháng 7, lực lượng chức năng của phường đã ra quân, liên tục tịch thu bàn ghế của các quán nhậu vi phạm về lấn chiếm vỉa hè trong Khu nhà ở gia đình quân đội K98-NT. Sắp tới, phường sẽ kiến nghị UBND TP. Nha Trang kiến nghị HĐND tỉnh và UBND tỉnh xem xét chủ trương bàn giao theo hiện trạng tại dự án này, xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình đã thi công xây dựng nhà ở đúng thiết kế được duyệt.


VĂN KỲ