10:08, 12/08/2022

Dự án Nút giao thông Ngọc Hội: Vẫn chờ giải phóng mặt bằng

Dự án Nút giao thông Ngọc Hội (TP. Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện đến ngày 30-9, nhưng khả năng khó hoàn thành đúng kế hoạch với lý do chưa có mặt bằng.

Dự án Nút giao thông Ngọc Hội (TP. Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện đến ngày 30-9, nhưng khả năng khó hoàn thành đúng kế hoạch với lý do chưa có mặt bằng.


Chậm vì vướng mặt bằng


Dự án Nút giao thông Ngọc Hội là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh nhưng liên tục bị chậm tiến độ vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (TĐC). Ngày 1-4-2021, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30-9-2022. Đầu tháng 5-2022, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đã nhấn mạnh: “Dự án không thể lùi thêm tiến độ vì thời gian thực hiện đã kéo dài quá lâu so với dự kiến”.

 

Thi công tại nút giao Ngọc Hội.

Thi công tại nút giao Ngọc Hội.


Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, dự án có tổng diện tích thực hiện 6,5ha, có 290 trường hợp bị ảnh hưởng. Tính đến ngày 25-7, trung tâm đã hoàn thành kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ TĐC đã thông qua phương án bồi thường đối với 91 trường hợp; 50 trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; 54 trường hợp đã bàn giao mặt bằng.


Để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã chia các trường hợp bị ảnh hưởng theo thứ tự ưu tiên. Cụ thể: Ưu tiên số 1 là 8 trường hợp xung quanh chùa Quan Thánh và tuyến ống cấp nước; trung tâm đang niêm yết phương án bồi thường đối với 6/8 trường hợp. Ưu tiên số 2 là 28 trường hợp nằm trong phạm vi vòng xuyến và tuyến cấp điện, viễn thông; trung tâm đang niêm yết phương án bồi thường đối với 13/28 trường hợp. Đối với các thửa đất nằm ngoài vị trí ưu tiên, trung tâm đã kết thúc niêm yết được 2 thửa.


Lý giải việc chậm trễ trong công tác bồi thường, giải tỏa tại dự án, ông Nguyễn Tiến Lưu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thời gian đầu thực hiện giải tỏa, nhiều trường hợp phải xác minh, xác nhận lại nguồn gốc đất nhiều lần do giấy tờ liên quan đến thửa đất không hợp lệ. Trong khi đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC thay đổi; nhiều lần kiện toàn hội đồng bồi thường nên ảnh hưởng tới các trường hợp đã họp thông qua hội đồng bồi thường phải hoàn thiện lại phương án báo cáo hội đồng bồi thường mới. Ngoài ra, trong năm 2020 và 2021, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Nha Trang diễn biến phức tạp, có giai đoạn bị phong tỏa toàn thành phố nên không thể tổ chức vận động, đo đạc, kiểm đếm. Cùng với đó, một số trường hợp không chịu hợp tác vì giá bồi thường chưa tương xứng với giá trị của đất.


Khó hoàn thành đúng kế hoạch


Ông Đặng Hữu Tài - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, tính đến cuối tháng 7, nhà thầu đã hoàn thành 220/296 cọc khoan nhồi, 29/43 trụ cầu, 18/35 nhịp bao của nhánh N1, N2, N3 và vòng xuyến. Nhà thầu cũng đã thi công xong nhịp hợp long kết nối nhánh N3, vòng xuyến và nhánh N2; đang thi công đường dẫn đầu cầu, hoàn thiện các hạng mục nhánh N2, N3. Khu TĐC số 1 đã hoàn thành 98% khối lượng công việc. Nhà đầu tư đã trình hồ sơ xử lý kỹ thuật (bổ sung), ban quản lý đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải và UBND TP. Nha Trang để lấy ý kiến báo cáo UBND tỉnh. Khu TĐC số 2 đã hoàn thành và được Sở Giao thông vận tải chấp thuận kết quả nghiệm thu. UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất việc tạm giao, tiếp nhận để đưa vào khai thác vận hành theo đề nghị của UBND TP. Nha Trang. Ban quản lý cũng đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn tổ chức thực hiện bàn giao tạm cho UBND TP. Nha Trang.


Được biết, UBND tỉnh đã yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào vận hành đường Vành đai 2 (nhánh phía Nam, đoạn từ nút giao sông Quán Trường đến nút giao Ngọc Hội) trước ngày 30-7 và thi công vòng xuyến hoàn thành trước ngày 2-9. Do vướng mặt bằng của các trường hợp ưu tiên 1 và ưu tiên 2 (còn 25 trường hợp ưu tiên chưa được phê duyệt phương án bồi thường) nên tiến độ hoàn thành vòng xuyến bị chậm hơn so với yêu cầu của UBND tỉnh. “Về phía nhà đầu tư, nhà thầu đều sẵn sàng thiết bị máy móc, con người để tổ chức thi công bất kể ngày đêm. Nhưng hiện nay mặt bằng chưa có, nhà thầu không thể triển khai, khiến tiến độ dự án bị chậm trễ, kéo dài. Ban quản lý cũng mong muốn thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công”, ông Tài nói.


MẠNH HÙNG