11:06, 15/06/2022

Điều chỉnh dự án Khu dân cư Phú Lộc

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh Dự án Khu dân cư Phú Lộc (TP. Cam Ranh) do Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Lộc làm chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư xin điều chỉnh tăng thời hạn dự án và bỏ hạng mục xây dựng biệt thự.

 

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh Dự án Khu dân cư Phú Lộc (TP. Cam Ranh) do Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Lộc làm chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư xin điều chỉnh tăng thời hạn dự án và bỏ hạng mục xây dựng biệt thự.


Xin điều chỉnh dự án


Theo Sở KH-ĐT, dự án Khu dân cư Phú Lộc có mục tiêu hình thành khu dân cư và biệt thự nghỉ dưỡng; tổng diện tích dự án 33,93ha, tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Lộc đang thực hiện các thủ tục xin điều chỉnh một số nội dung để dự án phù hợp với quy hoạch.

 

*Một góc dự án Khu dân cư Phú Lộc đã được chủ đầu tư hoàn thiện cơ bản hạ tầng kỹ thuật.

*Một góc dự án Khu dân cư Phú Lộc đã được chủ đầu tư hoàn thiện cơ bản hạ tầng kỹ thuật.

 

Cụ thể, dự án không xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng mà chỉ đầu tư xây dựng khu dân cư đô thị có kết nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ với tổng thể phát triển của khu vực và các dự án lân cận. Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp với Quyết định ngày 15-9-2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu dân cư Phú Lộc thuộc phường Cam Phú và phường Cam Phúc Nam. Trước kia, dự án có thời hạn 40 năm kể từ ngày 6-1-2012, nay xin điều chỉnh lên 49 năm kể từ ngày 6-1-2012. Trong đó, đất phục vụ mục đích công cộng, cộng đồng thực hiện theo hình thức giao đất với thời hạn 49 năm; đất khu dân cư thực hiện theo hình thức giao đất có thu tiền với thời hạn lâu dài. Nội dung điều chỉnh này nhằm phù hợp với tiến độ dự án và thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư.


Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, qua rà soát các quy định pháp luật và lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, sở nhận thấy nội dung điều chỉnh “đầu tư xây dựng khu dân cư đô thị có kết nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ với tổng thể phát triển của khu vực và các dự án lân cận” (bỏ mục tiêu biệt thự nghỉ dưỡng) phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch quốc phòng và quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt. Tuy nhiên, nội dung điều chỉnh thời hạn hoạt động của dự án còn tùy thuộc vào thời điểm giao đất, thuê đất của dự án.


Dự án chậm tiến độ


Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu dân cư Phú Lộc được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2012, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Ngày 14-6, có mặt tại dự án này, phóng viên nhận thấy hạ tầng dự án gần như hoàn thiện, các đường nội bộ đã được xây dựng xong, hệ thống điện cũng được lắp đặt… Thậm chí, chủ đầu tư còn rao bán đất nền từ nhiều năm trước.


Ông Nguyễn Kim Thạch - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, chủ đầu tư dự án Khu dân cư Phú Lộc đã thực hiện san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống đường, điện từ năm 2016-2017. Sau khi phát hiện, Thanh tra sở đã lập biên bản, xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Lộc vì xây dựng dự án mà chưa được cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy phép xây dựng, nhưng phải đợi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án này.


Theo ông Hải, hiện nay, Sở KH-ĐT đã đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành công tác thỏa thuận, đền bù với người dân (đối với phần diện tích do các hộ dân đang sử dụng, chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng) và thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai để chuyển tên người có quyền sử dụng đất từ các hộ dân sang Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Lộc (phần diện tích đã hoàn thành công tác thỏa thuận, đền bù, giải phóng mặt bằng với các hộ dân). Công ty phải liên hệ với các sở, ngành để hoàn chỉnh các nội dung dự án theo ý kiến góp ý của các sở, ngành và UBND TP. Cam Ranh. Đồng thời, chỉ triển khai thực hiện dự án khi đã hoàn thành các thủ tục về xây dựng, đất đai, môi trường và các thủ tục liên quan khác đối với dự án theo quy định của pháp luật.


VĂN KỲ