10:06, 15/06/2022

Các căn hộ chung cư cũ ở Nha Trang: Cần mở thêm lối thoát hiểm qua ban công

Thời gian qua, tại những chung cư cũ trên địa bàn TP. Nha Trang, nhiều chủ căn hộ đã tự ý cơi nới ban công thành những lồng sắt nhằm để đồ đạc và trồng cây cảnh. Tuy vậy, việc cơi nới kiểu "chuồng cọp" này đã bít kín lối thoát hiểm theo hướng ban công, gây nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.

Thời gian qua, tại những chung cư cũ trên địa bàn TP. Nha Trang, nhiều chủ căn hộ đã tự ý cơi nới ban công thành những lồng sắt nhằm để đồ đạc và trồng cây cảnh. Tuy vậy, việc cơi nới kiểu “chuồng cọp” này đã bít kín lối thoát hiểm theo hướng ban công, gây nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn.


Ở chung cư Lê Hồng Phong (phường Phước Hải), chúng tôi dễ dàng thấy nhiều ban công được cơi nới bằng những thanh sắt chắc chắn. Tại khu vực cơi nới, chủ căn hộ để đủ thứ đồ đạc của gia đình và treo những chậu cây cảnh. Sau thời gian chịu nắng mưa, nhiều thanh sắt đã bị gỉ sét, xuống cấp. Điều này gây lo ngại cho những hộ dân sinh sống bên dưới. Ông N., người dân sống ở chung cư cho biết, việc cơi nới ban công đã diễn ra trong suốt thời gian dài. Cứ sau một thời gian lại có thêm hộ cơi nới ban công theo kiểu “chuồng cọp”.

 

Loạt căn hộ ở chung cư Lê Hồng Phong cơi nới ban công thành những lồng sắt kiên cố.

Loạt căn hộ ở chung cư Lê Hồng Phong cơi nới ban công thành những lồng sắt kiên cố.


Dạo quanh các chung cư cũ trên địa bàn các phường Vĩnh Phước, Vĩnh Hòa hay Xương Huân, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những ban công cơi nới tương tự. Theo Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chỉ có thể tiếp cận theo hướng ban công để giải cứu người bị mắc kẹt trong đám cháy. Nếu ban công bị bịt kín bằng những thanh sắt thép chắc chắn sẽ khiến việc giải cứu gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, trong thời gian qua, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã liên tục tiến hành các cuộc kiểm tra, vận động người dân mở thêm cửa thoát hiểm thứ 2 tại ban công, thường ngày có thể dùng khóa khóa lại để đề phòng trộm đột nhập. “Nếu xảy ra hỏa hoạn, chúng tôi tiếp cận ban công và dùng kìm cộng lực cắt ổ khóa sẽ dễ dàng và nhanh hơn rất nhiều so với phải cắt những thanh sắt thép chắc chắn. Vì thế, người dân cần lưu ý và hợp tác để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình”  - Thượng tá Hồ Chí Thanh nói.


Công tác vận động người dân của lực lượng chức năng không chỉ tập trung vào những căn hộ các tầng trên cao mà còn hướng đến những hộ sinh sống ở tầng trệt. Thực tế cho thấy, với những chung cư cũ, tại tầng trệt chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa chính của căn hộ, nhưng người dân lại để nhiều đồ đạc, hàng hóa kinh doanh. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hộ dân chỉ cần mở thêm một lối thoát hiểm trên gác lửng, nếu phát hiện đám cháy, sẽ dễ dàng thoát ra theo lối này.


Theo số liệu thống kê, thời gian qua, đã có hàng trăm hộ dân trên địa bàn Nha Trang hợp tác và tiến hành mở cửa thoát hiểm thứ 2 tại căn hộ chung cư cũ. Tuy vậy, vẫn còn nhiều hộ dù đã được tuyên truyền, vận động song vẫn không thực hiện. Do đó, thời gian tới, chính quyền các cấp sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra việc thực hiện an toàn về phòng cháy tại những căn hộ chung cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định hiện hành.


Thành Long