10:05, 30/05/2022

Học viện Hải quân: Bảo vệ môi trường nơi đóng quân

Những năm qua, Học viện Hải quân rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường nơi đóng quân
với mục tiêu xây dựng đơn vị điển hình về
 bảo vệ môi trường.

Những năm qua, Học viện Hải quân rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường (BVMT) nơi đóng quân với mục tiêu xây dựng đơn vị điển hình về BVMT.


Nỗ lực bảo vệ môi trường nơi đóng quân…


Để hiện thực chủ trương trên, Học viện thường xuyên tuyên truyền, giáo dục các văn bản pháp luật và các nội dung về hoạt động BVMT nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen, nếp sống BVMT đối với mọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn Học viện. Học viện đã thực hiện tốt công tác phòng ngừa sự cố và tai biến môi trường như: sự cố tràn dầu, cháy nổ, đâm va tàu thuyền, tai biến thiên nhiên do bão lụt.

Học viện đã duy trì đều đặn và có chất lượng các hoạt động vệ sinh môi trường hàng ngày, tuần, tháng; tổng vệ sinh môi trường toàn Học viện và các khu vực công cộng lân cận xung quanh Học viện vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, Tết Nguyên đán, và sau các đợt mưa, bão; thu gom, tiêu huỷ các loại rác đúng quy định; thường xuyên khai thông hệ thống cống, rãnh thoát nước mưa và nước thải; thau rửa hệ thống bể chứa, bể lọc, đường ống và giếng cung cấp nước sạch; san lấp các hố trũng tù đọng nước bẩn; phát quang các lùm cây bụi rậm thuận lợi cho ruồi, muỗi phát triển; phun thuốc diệt ruồi, muỗi trong toàn doanh trại và các khu gia đình của Học viện.

 

Học viên tăng gia rau xanh.
Học viên tăng gia rau xanh.


Giữ gìn môi trường vùng hoạt động


Ngoài công tác BVMT trên bờ, Học viện Hải quân còn có nhiệm vụ BVMT vùng cảng, vịnh cũng như trên các vùng biển khi có các tàu thuyền của Hải đội 9 hoạt động. Hải đội 9 là đơn vị tàu chuyên phục vụ các lớp học viên huấn luyện thực hành trên biển của Học viện Hải quân,  thực hiện cứu hộ, cứu nạn và các nhiệm vụ khác trên biển. Để bảo vệ môi trường khu vực cảng, vịnh nơi có hải đội tàu thuyền neo đậu, Học viện đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường Quân cảng Nha Trang” và chủ động tổ chức xây dựng và luyện tập “Phương án phòng ngừa và ứng cứu sự cố tràn dầu tại Quân cảng Nha Trang và khu vực lân cận”.

 

 Học viên tham gia dọn vệ sinh bờ biển.
Học viên tham gia dọn vệ sinh bờ biển.


Cán bộ, chiến sĩ đã tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT quy chuẩn kĩ thuật môi trường; phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đối với môi trường từ các hoạt động của chính mình; khắc phục ô nhiễm môi trường do hoạt động của chính mình gây ra; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức BVMT cho mọi người trong đơn vị… Khi tàu tại bến, đơn vị luôn thực hiện đúng theo Quy định của Quân chủng đề ra, trên cầu cảng đã có nội quy BVMT; có thùng chứa rác và dầu thải, theo định kỳ cảng vụ đưa đổ vào nơi quy định; không để rò dầu ra ngoài, khi tiếp dầu nếu bị tràn ra mặt boong hay cầu cảng phải dùng giẻ lau sạch, cấm dùng nước rửa hoặc đổ dầu thải xuống nước; tất cả những chất thải phải bỏ vào thùng chứa rồi đem về đổ ở nơi quy định, cấm đổ xuống biển hoặc vứt bừa bãi lên cầu cảng. Khi tàu thuyền hoạt động trên biển, các tàu thuyền phải chấp hành nghiêm theo Quy định của Quân chủng như: nước thải la canh và nước thải dằn tàu có lẫn dầu mỡ phải thu gom để trên tàu, khi về bến đưa lên bờ tập trung vào nơi quy định để xử lý; không đổ chất thải trực tiếp xuống biển; không dùng chất nổ, xung điện đánh bắt hải sản; khi phát hiện các tàu thuyền khác đổ chất thải, đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ, xung điện đã có biện pháp ngăn chặn kịp thời.


Hiện nay, Học viện Hải quân tiếp tục duy trì và phát huy thành tích của phong trào thi đua “Xây dựng môi trường Học viện Hải quân xanh, sạch, đẹp và chính quy”. Hoàn thành tốt kế hoạch BVMT mà các cơ quan cấp trên cũng như chính quyền địa phương đề ra. Cố gắng phấn đấu giữ vững danh hiệu Học viện Hải quân là đơn vị điển hình về BVMT của tỉnh Khánh Hoà và Quân chủng Hải quân.


Nguyễn Thanh Điệp
(Khoa Hàng hải - Học viện Hải quân)