10:05, 27/05/2022

Sẽ xây dựng đề án thành lập thị xã Diên Khánh

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đồng ý chủ trương thành lập thị xã Diên Khánh và các phường thuộc thị xã Diên Khánh. UBND huyện Diên Khánh đang chuẩn bị thành lập tổ công tác để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chi tiết Đề án thành lập thị xã Diên Khánh.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đồng ý chủ trương thành lập thị xã Diên Khánh và các phường thuộc thị xã Diên Khánh. UBND huyện Diên Khánh đang chuẩn bị thành lập tổ công tác để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chi tiết Đề án thành lập thị xã Diên Khánh.


Đạt các tiêu chuẩn, điều kiện


Theo tờ trình gửi UBND tỉnh của UBND huyện Diên Khánh, huyện nằm ở khu vực trung tâm của tỉnh, tiếp giáp với TP. Nha Trang ở phía đông và huyện Cam Lâm ở phía nam, cách trung tâm TP. Nha Trang chỉ 10km. Với vị trí này, huyện Diên Khánh kết nối thuận lợi với các huyện, thành phố của tỉnh và có vai trò hỗ trợ cho huyện Khánh Vĩnh ở phía tây. Hệ thống đường giao thông đối ngoại của huyện rất thuận lợi với các quốc lộ: 1, 1C, 27C; tuyến tránh Quốc lộ 1; hệ thống đường sắt Bắc - Nam; đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua 7 xã đang được triển khai xây dựng. Ngoài ra, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua huyện Diên Khánh có vị trí ga tại xã Diên Thạnh cũng đang được nghiên cứu, thiết kế…

 

Một góc huyện Diên Khánh.

Một góc huyện Diên Khánh.


Qua đánh giá sơ bộ, hiện nay, dân số huyện Diên Khánh đã hơn 145.000 người, trong khi quy định lên thị xã là 100.000 người trở lên; diện tích tự nhiên của huyện đạt 343,8km2, trong khi quy định là 200km2 trở lên. Hiện nay, huyện Diên Khánh có 18 đơn vị hành chính trực thuộc; khi lên thị xã sẽ thành lập 10 phường để đáp ứng quy định, gồm: thị trấn Diên Khánh, Diên An, Diên Toàn, Diên Thạnh, Diên Lạc, Diên Phú, Diên Phước, Suối Hiệp, Diên Sơn và Diên Điền. Như vậy, tỷ lệ phường trên đơn vị hành chính cùng cấp đạt 55,56%, trong khi quy định là 50% trở lên. Một số tiêu chuẩn khác như loại đô thị, thu nhập bình quân đầu người, mức tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm gần nhất… được đánh giá đều đạt so với quy định lên thị xã.


Ông Nguyễn Văn Gẩm - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, Diên Khánh được định hướng phát triển lên thị xã từ rất sớm nên với các xã dự kiến phát triển thành phường, các dự án xây dựng nông thôn mới đều được thực hiện theo tiêu chuẩn đô thị, làm thay đổi đáng kể bộ mặt các xã và đời sống người dân nông thôn. Các cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao… được đầu tư khang trang, rộng rãi. Tuy nhiên, thực trạng phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị trên địa bàn huyện những năm gần đây đã phát sinh những khó khăn, phức tạp trong công tác lãnh đạo, điều hành. Hiện nay, tình hình trật tự đô thị, quy hoạch, sử dụng tài nguyên đất, thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng… ngày càng phức tạp và không còn phù hợp với mô hình quản lý của chính quyền nông thôn. Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa nhanh, sự phát triển của các ngành công nghiệp, du lịch đã nảy sinh nhiều tác động xã hội cần phải tập trung giải quyết kịp thời. Do đó, việc thành lập thị xã là nhu cầu khách quan, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hiện nay.


Sẽ sớm trình đề án


Theo đánh giá của Sở Nội vụ, việc thành lập thị xã Diên Khánh và các phường trực thuộc thị xã Diên Khánh trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính trực thuộc của huyện Diên Khánh hiện nay là phù hợp với các quy định hiện hành, tương xứng với vị thế của huyện, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam, chương trình phát triển đô thị tỉnh cũng như huyện Diên Khánh. Việc xây dựng huyện Diên Khánh trở thành thị xã là hoàn toàn phù hợp với chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển Khánh Hòa cũng như các quy định của pháp luật về phát triển đô thị của tỉnh và của huyện Diên Khánh. Do vậy, Sở Nội vụ đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương xây dựng Đề án thành lập thị xã Diên Khánh và các phường thuộc thị xã Diên Khánh để huyện Diên Khánh có cơ sở triển khai xây dựng đề án theo các quy định hiện hành và phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới đô thị trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương thành lập thị xã Diên Khánh và các phường thuộc thị xã Diên Khánh. UBND tỉnh giao UBND huyện Diên Khánh xây dựng chi tiết Đề án thành lập thị xã Diên Khánh trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục quy định hiện hành. Trong quá trình tổ chức lập quy hoạch thị xã Diên Khánh trong tương lai, UBND huyện Diên Khánh cần nghiên cứu lập quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, đặc biệt là tại các khu vực thuộc các xã: Diên An, Diên Toàn, Suối Hiệp và thị trấn Diên Khánh.


VĂN KỲ