10:11, 26/11/2021

4 tuyến đường ở Nha Trang: Vẫn giữ nguyên phân luồng một chiều

Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị giữ nguyên việc phân luồng một chiều trên 4 tuyến đường: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Trần Quang Khải (TP. Nha Trang) như hiện nay để bảo đảm tính liên tục lâu dài. Riêng đường Hoàng Văn Thụ có sự thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế.

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị giữ nguyên việc phân luồng một chiều trên 4 tuyến đường: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Trần Quang Khải (TP. Nha Trang) như hiện nay để bảo đảm tính liên tục lâu dài. Riêng đường Hoàng Văn Thụ có sự thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế.


Các hội, hiệp hội đề xuất bãi bỏ lưu thông một chiều 4 tuyến đường


Trước đó, Hiệp hội Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa và Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh có văn bản kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ việc tổ chức giao thông đường một chiều tại 4 tuyến đường: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Trần Quang Khải. Theo văn bản của các đơn vị này, năm 2016, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phân luồng tạm thời chống ùn tắc giao thông cục bộ tại một số tuyến đường và khu vực TP. Nha Trang. Đây là thời điểm lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa rất đông nên việc phân luồng là hợp lý nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe. Trên thực tế, việc phân luồng đã phát huy hiệu quả, góp phần tạo sự lưu thông nhanh chóng trên các tuyến đường, giảm tình trạng kẹt xe ở 4 tuyến đường nói trên, song vẫn tồn tại một số bất cập. Cụ thể, tình trạng kẹt xe lại gia tăng ở các nút giao ngã tư đường Nguyễn Thiện Thuật - Nguyễn Thị Minh Khai và đường Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương do có sự xung đột giao thông lớn; tốc độ xe lưu thông một chiều khá nhanh nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

 

Đường Hùng Vương.

Đường Hùng Vương


Các đơn vị cũng nêu, trước đây, 4 tuyến đường nói trên vốn tập trung nhiều cửa hàng, khách sạn… thuận lợi buôn bán. Từ khi chuyển sang đường một chiều, các hộ dân và doanh nghiệp không kinh doanh buôn bán thuận lợi được như trước. Gần 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách du lịch giảm mạnh dẫn đến lượng phương tiện tham gia giao thông trên 4 tuyến đường trên giảm mạnh. Tuy đường phố vắng nhưng các phương tiện vẫn phải di chuyển theo quy định phân luồng nên cũng bất tiện. Các đơn vị lý giải, ở thời điểm hiện tại, khi phương tiện tham gia giao thông ở thành phố vẫn còn vắng thì việc phân luồng tạm ở 4 tuyến đường này là không quá cấp thiết. Mặt khác, với chủ trương phục hồi kinh tế sau dịch, Nhà nước cũng cần tạo điều kiện để phát triển các hoạt động kinh tế. Do đó, các đơn vị này đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét tháo gỡ quy định tạm thời về việc tổ chức giao thông một chiều ở 4 tuyến đường trên.


Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị giữ nguyên


Ngày 3-11, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa, Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh, tham mưu UBND tỉnh.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh vừa có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị giữ nguyên việc phân luồng một chiều tất cả các phương tiện lưu thông trên 4 tuyến đường: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Trần Quang Khải để bảo đảm tính liên tục lâu dài.


Ban ATGT tỉnh cho rằng, thời gian qua, việc tổ chức giao thông một chiều của 4 tuyến đường nói trên đã tạo được thói quen cho người tham gia giao thông khi lưu thông qua khu vực này; phát huy hiệu quả, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường trung tâm nội thành và khu vực lân cận, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm sâu so với những năm trước. Việc bãi bỏ phân luồng đường một chiều đối với 4 tuyến đường theo kiến nghị chỉ phù hợp trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông thấp. Nếu điều chỉnh tổ chức phân luồng giao thông hai chiều 4 tuyến đường này thì khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, trong đó có hoạt động du lịch và vận tải, rất khó để điều chỉnh lại tổ chức phân luồng giao thông một chiều như hiện nay.


Ban ATGT tỉnh chỉ kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ phân luồng một chiều đường Hoàng Văn Thụ, đoạn tuyến từ nút giao đường Quang Trung đến nút giao đường Lê Thành Phương; điều chỉnh thành phân luồng giao thông 2 chiều, đồng thời cấm xe ô tô trên 16 chỗ lưu thông qua đoạn tuyến này. Theo lý giải của Ban ATGT tỉnh, việc tổ chức phân luồng một chiều thường có 2 đường song song nhau để tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông nhưng hiện nay, việc tổ chức phân luồng từ nút giao đường Quang Trung đến nút giao đường Lê Thành Phương không có đường một chiều song song tương ứng với đoạn đường này.


MẠNH HÙNG