10:09, 09/09/2021

Phát triển đô thị phía tây Nha Trang: Sức hút trong tương lai

TP. Nha Trang đang thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040; đồng thời tổ chức phản biện và lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị phía tây Nha Trang. Tất cả nhằm mục tiêu phủ kín quy hoạch, tạo nền tảng vững chắc để thu hút đầu tư, phát triển đô thị tây Nha Trang trong tương lai.

TP. Nha Trang đang thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040; đồng thời tổ chức phản biện và lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị phía tây Nha Trang. Tất cả nhằm mục tiêu phủ kín quy hoạch, tạo nền tảng vững chắc để thu hút đầu tư, phát triển đô thị tây Nha Trang trong tương lai.


Hoàn thiện các quy hoạch


Hiện nay, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) làm đơn vị tư vấn đang được hoàn thiện, lấy ý kiến người dân trước khi trình cơ quan chức năng thông qua. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất hình thành 17 vùng trên tổng số diện tích 26.783ha TP. Nha Trang, mỗi vùng có một hướng dẫn; kiểm soát phát triển Nha Trang theo các khu vực đặc trưng. Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, trong đó phạm vi nghiên cứu có 1.287ha thuộc 2 xã Diên An và Diên Toàn của huyện Diên Khánh. Như vậy, trong tương lai, khu vực tây Nha Trang gồm các khu đô thị phía tây trung tâm TP. Nha Trang, các xã sát với huyện Diên Khánh như: Vĩnh Thạnh, Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp và các xã giáp ranh TP. Nha Trang là Diên An, Diên Toàn sẽ trở thành một điểm trung tâm nối liền 2 trung tâm hành chính lớn ở Khánh Hòa.

 

Một góc phía tây TP. Nha Trang dọc trục đường Võ Nguyên Giáp.

Một góc phía tây TP. Nha Trang dọc trục đường Võ Nguyên Giáp.


Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản đồng ý cho phép UBND huyện Diên Khánh lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Diên Khánh đến năm 2040 trên diện tích khoảng 34.380ha. Các đồ án đang triển khai đồng thời sẽ tạo sự thống nhất về quy hoạch để việc hình thành, phát triển đô thị trong tương lai một cách bài bản. Mục tiêu là phủ kín quy hoạch phân khu về việc sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, mật độ xây dựng… Trong tương lai, khi triển khai các dự án hay phát triển đô thị, thương mại, công nghiệp hoặc thu hút đầu tư đều thuận lợi.


Tạo sức hút về đầu tư


Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia cho rằng, khu vực tây Nha Trang là vùng đất có cảnh quan làng mạc khá trù phú, xanh tươi. Trong 10 năm qua, mật độ dân cư trong khu vực này đã tăng lên gấp 2 lần, nhưng đa số các khu vực vẫn giữ được hình ảnh đô thị nhà vườn. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được nâng cấp đầy đủ cho quy mô dân số gia tăng, cũng như chuẩn bị cho xu hướng tiếp tục gia tăng dân số trong tương lai. Từ đó, đơn vị tư vấn đề xuất khu vực này tổ chức các khu trung tâm đô thị gắn với cảnh quan cây xanh, mặt nước; hạn chế kè cứng dòng sông Quán Trường, tổ chức các tuyến đường đi xe đạp, tổ chức ga đường sắt mới.

 

Một góc khu vực tây Nha Trang.

Một góc khu vực tây Nha Trang.


Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, đường Võ Nguyên Giáp hiện là trục chính kết nối khu vực đông - tây của TP. Nha Trang với các vùng lân cận. Trục đường có chiều dài khoảng 10km, rộng 60m nối thẳng với Quốc lộ 1. Nhiều dự án đô thị đã và sẽ triển khai dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp như: Mỹ Gia, Vĩnh Trung, Phúc Khánh 1, Phúc Khánh 2… góp phần hình thành các khu dân cư hiện đại trong những năm tới tại vùng ven TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh. Khu vực tây Nha Trang còn có tuyến đường Vành đai 2 có chiều dài toàn tuyến hơn 11km rộng 39- 43m kết nối trục bắc - nam của TP. Nha Trang vừa được đưa vào khai thác đầu năm 2021. Đây được xem là “cung đường vàng” khi đi ngang qua hàng loạt dự án khu đô thị như: VCN Phước Long, VCN Phước Hải, Lê Hồng Phong I, II, An Bình Tân, Nam Vĩnh Hải... Trong tương lai, khu vực này còn nhiều dự án khu đô thị đang manh nha triển khai, góp phần tạo sức hút về đầu tư khi các quy hoạch được hoàn thiện.


Trong khi đó, ông Trần Nam Bình cho rằng, hai trục giao thông huyết mạch Võ Nguyên Giáp và Vành đai 2 đã tạo thành nút giao quan trọng tại cửa ngõ phía tây Nha Trang. Việc quy hoạch bài bản sẽ là tiền đề cơ bản để phát triển khu vực tây Nha Trang trong tương lai. Nhiều người dự báo khu vực này sẽ là điểm hút vốn đầu tư lĩnh vực bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế dần phục hồi.

 

Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa: Ngay cả người dân TP. Nha Trang cách đây khoảng 5 năm khó ai hình dung khu vực phía tây Nha Trang có thể phát triển như hiện nay. Trước kia, đây là vùng trũng rộng lớn với dân cư thưa thớt, diện tích lên đến hàng nghìn héc-ta, chủ yếu là đất nông nghiệp, đìa tôm, ruộng lúa. Mỗi khi đến mùa mưa lũ, khu vực này ngập trũng nước và bị chia cắt với trung tâm TP. Nha Trang. Nhờ chủ trương đúng đắn của các cấp lãnh đạo tỉnh khi định hướng phát triển đô thị về phía tây Nha Trang, bằng những hành động cụ thể, trong đó có việc triển khai 2 công trình trọng điểm và huyết mạch kết nối TP. Nha Trang với khu vực phía tây, tạo tiền đề phát triển những khu đô thị hiện đại hiện nay và tương lai.


VĂN KỲ