10:06, 17/06/2021

Vạn Ninh: Đầu tư xây dựng cầu Huyện 2

UBND huyện Vạn Ninh đang hoàn thiện thủ tục để đầu tư xây dựng cầu Huyện 2. Dự án sẽ góp phần phát triển kinh tế, làm thay đổi đời sống nhân dân khu vực phía bắc huyện Vạn Ninh.

UBND huyện Vạn Ninh đang hoàn thiện thủ tục để đầu tư xây dựng cầu Huyện 2. Dự án sẽ góp phần phát triển kinh tế, làm thay đổi đời sống nhân dân khu vực phía bắc huyện Vạn Ninh.


Dự án cầu Huyện 2 và đường dẫn nằm trên địa bàn thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Thắng; 2 địa phương này cách nhau con sông Chà Là (còn gọi là sông Cầu Huyện). Vạn Thắng là xã ven biển, phát triển kinh tế dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, dịch vụ. Nằm ở phía bắc huyện Vạn Ninh, xã Vạn Thắng kết nối với thị trấn Vạn Giã và các địa phương khác trên trục đường Nguyễn Huệ. Tuyến đường này có mặt đường rộng từ 5,5 đến 7m, mật độ giao thông tương đối dày đặc. Trong khi đó, hiện nay, dự án bến cá Quảng Hội trên địa bàn xã Vạn Thắng đã hoàn thành, tuy nhiên tuyến đường kết nối vào dự án này chưa được thuận lợi. Việc đầu tư cầu Huyện và đường dẫn sẽ kết nối trực tiếp đến bến cá này, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương.

 

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Huyện 2.

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Huyện 2.


Ông Nguyễn Sáng - Bí thư Đảng ủy xã Vạn Thắng nhấn mạnh, dự án khi hoàn thành sẽ là tuyến đường huyết mạch nối liền thị trấn Vạn Giã với xã Vạn Thắng và các xã phía bắc; tạo thành trục giao thông kết hợp với cảnh quan ven biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi và ổn định đời sống nhân dân trong khu vực. Không chỉ vậy, dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm tải lưu lượng xe trên trục đường Nguyễn Huệ; đảm bảo tính đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, sự phát triển bền vững cho khu vực nông thôn, từng bước tiến tới đô thị hóa cho khu vực phía bắc huyện. Người dân địa phương rất đồng tình, ủng hộ và mong dự án sớm được triển khai xây dựng.


Được biết, dự án cầu Huyện 2 có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 156 tỷ đồng. Cầu có 3 nhịp, tổng chiều dài 83m với kết cấu bê tông nhựa; được bố trí hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến và có cây xanh tạo bóng mát dọc tuyến đường. Ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh cho biết, dự án cầu Huyện 2 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, nằm trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có tính chất quan trọng, mở ra nhiều cơ hội để kết nối và phát triển kinh tế - xã hội các địa phương phía bắc của huyện, hưởng lợi trực tiếp là thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Thắng. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần hoàn thiện quy hoạch đô thị thị trấn Vạn Giã cũng như quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Hiện nay, dự án đang được Sở Giao thông vận tải thẩm định. Dự kiến, trong năm nay sẽ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đấu thầu; trong năm 2022 sẽ bắt đầu triển khai thi công, hoàn thiện và đưa vào khai thác.

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Qua nghiên cứu hồ sơ dự án cầu Huyện 2, sở cơ bản thống nhất với báo cáo của huyện Vạn Ninh. Tuy nhiên, theo thiết kế, tại điểm đầu dự án có bố trí đảo tròn tại vị trí nút giao với đường Trần Hưng Đạo và đường Lê Hồng Phong (thị trấn Vạn Giã) có đường kính 10m. Để đảm bảo an toàn giao thông và các xe lưu thông thuận lợi, đặc biệt là các phương tiện vận tải lớn (xe tải, container…), đơn vị tư vấn cần tính toán lại đường kính đảo tròn này và vị trí đặt đảo phải đảm bảo xe lưu thông, xem xét chiều rộng phần đường xe chạy đối với các tuyến đường trong phạm vi nút giao. Ngoài ra, theo hồ sơ thiết kế lựa chọn cầu với 3 nhịp, cần bổ sung thêm các phương án về sơ đồ nhịp để lựa chọn tối ưu nhất, bảo đảm kinh tế.


Mạnh Hùng