09:06, 27/06/2021

Vạn Ninh: Bãi rác Dốc Ké quá tải

Tuy đã được mở rộng để nâng công suất tiếp nhận nhưng bãi rác Dốc Ké (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn quá tải. Trong khi đó, nhà máy xử lý rác thải được quy hoạch hơn 20 năm nay chưa biết khi nào mới xây dựng.

 

Tuy đã được mở rộng để nâng công suất tiếp nhận nhưng bãi rác Dốc Ké (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn quá tải. Trong khi đó, nhà máy xử lý rác thải được quy hoạch hơn 20 năm nay chưa biết khi nào mới xây dựng.


2 lần mở rộng


Bãi rác Dốc Ké trước đây là địa điểm tập kết rác của người dân xã Vạn Thắng. Tuy nhiên, 15 năm qua, bãi rác này trở thành nơi tập kết và xử lý rác của cả huyện Vạn Ninh. Mỗi ngày, bãi rác tiếp nhận khoảng 60 tấn rác. Sau nhiều năm sử dụng, bãi rác đã quá tải.

 

Bãi rác Dốc Ké đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường.

Bãi rác Dốc Ké đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường.


Bà Bé (thôn Suối Hàng, xã Vạn Khánh) cho hay, bãi rác này không chỉ quá tải mà còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Đây là bãi rác lộ thiên, hàng ngày được công nhân thu gom rồi đốt, khói bay mù mịt trong khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Không chỉ vậy, bãi rác nằm ngay khu vực đầu nguồn nước, ngấm xuống nước giếng khoan, người dân không thể sử dụng được.


Ghi nhận của chúng tôi tại khu vực này, khu dân cư chỉ cách bãi rác khoảng 500m. Việc tập kết rác chủ yếu đổ chồng lên phần diện tích rác thải cũ, khiến độ cao bãi rác được nâng lên từng ngày. Mùi hôi bốc lên từ bãi rác khiến người dân ở gần khu vực này bức xúc. Để hạn chế mùi hôi, cứ 1 tuần, công ty quản lý bãi rác lại cho công nhân phun hóa chất diệt ruồi 2 lần, đồng thời san ủi, đắp bờ cát để rác khỏi rơi vãi ra khu vực dân cư.


Ông Hà Ngọc Phi - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình đô thị Vạn Ninh cho biết, trước đây, bãi rác Dốc Ké rộng khoảng 2ha, nhưng do quá tải nên địa phương đã 2 lần mở rộng nâng công suất, hiện nay khoảng 3,2ha. Tuy nhiên, cả huyện chỉ có 1 bãi rác này nên đã quá tải nhiều năm nay. Công ty đã trúng thầu và xử lý rác tại đây nhiều năm; đến ngày 30-6 sẽ hết thời hạn.


Vẫn chờ nhà máy xử lý rác quy mô 30ha


Được biết, sau khi hết hợp đồng với Công ty Cổ phần Công trình đô thị huyện Vạn Ninh, địa phương này sẽ tổ chức đấu thầu lại, theo hình thức năm một. Tuy nhiên, việc làm này chỉ là tạm thời.


Theo ông Lê Văn Khải - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vạn Ninh, năm 2000, nhà máy xử lý rác thải của huyện đã được quy hoạch với quy mô lên đến 30ha nằm trên địa bàn xã Vạn Khánh. Nhà máy này được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn toàn huyện; thay thế và giải quyết tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường của bãi rác Dốc Ké hiện nay. Tuy nhiên, hơn 20 năm trôi qua, nhà máy xử lý rác thải này vẫn chỉ nằm trên giấy. Việc người dân phản ánh bãi rác Dốc Ké quá tải, địa phương chỉ biết ghi nhận chứ chưa có câu trả lời thỏa đáng. Bởi nhà máy xử lý rác thải vẫn chưa biết khi nào triển khai xây dựng. Thời gian tới, huyện sẽ làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong để sớm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, nhất là về nguồn vốn để sớm có thể khởi động nhà máy xử lý rác thải.


MẠNH HÙNG