09:06, 02/06/2021

Sẽ kiểm tra, xử lý công trình xây dựng trên đất rừng sản xuất ở Vĩnh Lương

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang căn cứ các quy định pháp luật chỉ đạo UBND xã Vĩnh Lương kiểm tra, xử lý vi phạm trong sử dụng đất của ông Nguyễn Trường Giang tại khu vực suối Ngang (thôn Cát Lợi).

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang căn cứ các quy định pháp luật chỉ đạo UBND xã Vĩnh Lương kiểm tra, xử lý vi phạm trong sử dụng đất của ông Nguyễn Trường Giang tại khu vực suối Ngang (thôn Cát Lợi).


Theo kết quả kiểm tra của Sở TN-MT, ông Giang đang sử dụng 3 thửa đất với tổng diện tích 19.559,7m2 tại khu vực suối Ngang. Các thửa đất này đã được UBND TP. Nha Trang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Sử Thành Quốc với mục đích là đất rừng sản xuất. Năm 2016, ông Quốc đã chuyển nhượng các thửa đất này cho ông Giang. Trên các thửa đất nêu trên, ông Giang xây dựng, hoàn thành các công trình và đưa vào sử dụng từ năm 2013 để phục vụ cho hoạt động sinh hoạt tôn giáo.

 

Công trình xây dựng của ông Giang tại khu vực suối Ngang.

Công trình xây dựng của ông Giang tại khu vực suối Ngang.


Theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của UBND TP. Nha Trang, các thửa đất trên thuộc quy hoạch đất trồng cây lâu năm. Như vậy, ông Giang đã sử dụng đất không đúng với mục đích tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp. Đồng thời, ông Giang đã tự ý chuyển mục đích sử đụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp) và xây dựng các công trình phục vụ cho sinh hoạt tôn giáo khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép xây dựng và hoạt động về lĩnh vực tôn giáo.


Trước đó, ngày 26-4, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe UBND TP. Nha Trang báo cáo, xử lý các công trình vi phạm của ông Giang. Ông đã giao UBND TP. Nha Trang, UBND xã Vĩnh Lương căn cứ chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao, có trách nhiệm tăng cường, thường xuyên kiểm tra, giám sát kịp thời, ngăn chặn và xử lý nghiêm nếu phát sinh các hoạt động xây dựng không phép, trái phép trên đất đối với ông Giang; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý trật tự xây dựng trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự. Ông cũng giao Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan khẩn trương mời ông Giang đến làm việc và yêu cầu ông làm văn bản cam kết giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng mới hoặc cơi nới bất kỳ công trình nào trên đất khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép, cho phép xây dựng; không được tụ tập đông người để sinh hoạt tôn giáo khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


THÁI THỊNH