11:05, 05/05/2021

Khu biệt thự Nha Trang - Seapark: Nhiều biệt thự xây vượt quy hoạch

62 lô đất ở biệt thự trong dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark (xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang) được UBND tỉnh phê duyệt cho phép xây dựng với chiều cao không quá 3 tầng, mật độ xây dựng không quá 40%. Tuy nhiên, qua kiểm tra, UBND thành phố Nha Trang nhận thấy một số căn biệt thự ở đây đã xây vượt quy hoạch.

62 lô đất ở biệt thự trong dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) được UBND tỉnh phê duyệt cho phép xây dựng với chiều cao không quá 3 tầng, mật độ xây dựng không quá 40%. Tuy nhiên, qua kiểm tra, UBND TP. Nha Trang nhận thấy một số căn biệt thự ở đây đã xây vượt quy hoạch.


Xây dựng sai quy hoạch


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, từ cuối năm 2020, cơ quan chức năng của thành phố đã phát hiện một số căn biệt thự tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark đang xây dựng có dấu hiệu sai quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ngay sau đó, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản báo cáo Sở Xây dựng để kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo đúng Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh mà UBND tỉnh đã ban hành ngày 27-3-2020. Đến cuối tháng 4-2021, UBND thành phố có kế hoạch kiểm tra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại dự án này, nhưng do giáp kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nên đã hoãn lại.

 

Căn biệt thự tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark xây vượt quy hoạch.

Căn biệt thự tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark xây vượt quy hoạch.


Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang (Công ty HUD), tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark, công ty đã đầu tư hoàn chỉnh về hạ tầng kỹ thuật, bàn giao hạng mục cấp điện, chiếu sáng cho đơn vị quản lý. Công ty đã hoàn tất chuyển nhượng các lô đất cho người dân tự xây dựng. Hiện nay, có 6 công trình nhà ở biệt thự tại dự án, trong đó có 2 công trình là BT01-05 và BT03-10 xây dựng tăng thêm diện tích tum thang trên tầng 3, sai quy hoạch được duyệt. Công ty đã có văn bản nhắc nhở các hộ thực hiện theo quy hoạch và yêu cầu tháo dỡ hạng mục xây dựng không phù hợp quy hoạch.


Ông Trần Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tại buổi làm việc đầu năm 2021, Công ty HUD cam kết cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark, gồm: Danh sách chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hồ sơ xây dựng tại các lô BT01-03, BT01-05, BT03-10. Tuy nhiên, đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ. Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 và khoản 2 Điều 7, Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh thì thẩm quyền xử lý vi phạm các công trình nhà ở biệt thự tại dự án nêu trên thuộc trách nhiệm của UBND TP. Nha Trang. Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND TP. Nha Trang kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình vi phạm.


Khẩn trương xử lý


Dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng năm 2009 và phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết năm 2014. Dự án đã được UBND tỉnh cho phép Công ty HUD thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở tại Quyết định ngày 10-8-2018 (bao gồm 62 lô đất xây dựng biệt thự, nằm trong các ô đất có ký hiệu từ BT-01 đến BT-05). Theo quy hoạch đã được phê duyệt, 62 lô biệt thự được xây dựng có chiều cao không quá 3 tầng, mật độ xây dựng không quá 40%.


Căn cứ quy định tại điểm h khoản 2 Điều 89 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020, các công trình nhà ở biệt thự tại dự án nêu trên thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng phải đúng theo quy hoạch đã được duyệt. Ngày 14-1, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang yêu cầu kiểm tra, xử lý công trình sai phạm tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark. Ngày 26-4, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang nghiên cứu nội dung ý kiến của Sở Xây dựng để chỉ đạo kiểm tra, xử lý các công trình này theo quy định.

 


 

Tại cuộc họp giao ban triển khai nhiệm vụ tháng 5, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND TP. Nha Trang khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý sai phạm tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark, tránh để sai phạm kéo dài, hình thành hàng loạt căn biệt thự vượt quy hoạch như ở dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, gây khó khăn cho công tác xử lý, cưỡng chế công trình sai phạm.

 

__________________________________________

 

Ông Nguyễn Xuân Hưng - Trưởng ban quản lý dự án Công ty HUD Nha Trang: Hiện nay, có 6 lô biệt thự xây dựng trong dự án, trong đó 4 lô đã xây xong, 1 lô đã tạm dừng, còn 1 lô đang xây dựng. Trong 4 lô xây dựng xong, có 2 lô xây vượt quy hoạch phần tum thang. Sau khi phát hiện trong quá trình xây dựng, công ty đã có văn bản nhắc nhở các hộ thực hiện theo quy hoạch và yêu cầu tháo dỡ hạng mục xây dựng không phù hợp quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay, các hộ vẫn chưa chấp hành. Riêng lô BT03-10 có 2 tầng hầm, 3 tầng ở và 1 tầng tum. Hiện nay, một số căn biệt thự trong dự án có xây dựng tầng hầm, nhưng trong quy hoạch được phê duyệt không nói rõ ràng các căn này có được xây tầng hầm hay không.  

 


 


VĂN KỲ