10:05, 11/05/2021

Khoan giếng, làm đường ở Điệp Sơn: Sẽ kiểm tra, xử lý

Một doanh nghiệp đã khoan giếng, phát cây bụi làm đường đi trái phép trên đất công tại thôn Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Điều đáng nói, chính trưởng thôn đã đồng ý với đề xuất này của doanh nghiệp.

 

Một doanh nghiệp đã khoan giếng, phát cây bụi làm đường đi trái phép trên đất công tại thôn Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Điều đáng nói, chính trưởng thôn đã đồng ý với đề xuất này của doanh nghiệp.


Những ngày qua, người dân thôn Điệp Sơn rất bức xúc bởi một doanh nghiệp ở TP. Nha Trang có đất tại địa phương đã đưa một nhóm người cùng máy móc khoan giếng trên đất công của xã. Không chỉ vậy, họ còn cho người phát cây rừng làm một đường thẳng lên núi. Trong những ngày ở đây, doanh nghiệp này mang loa công suất lớn ra đảo, tụ tập hát hò gây mất an ninh trật tự. Đáng nói, người đứng đầu thôn Điệp Sơn cũng thường xuyên tham gia cùng nhóm người này.

 

Công trình trái phép được xây dựng trên đất công tại thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh.

Công trình trái phép được xây dựng trên đất công tại thôn Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh.


Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 10-5, khu vực doanh nghiệp khoan giếng nằm sát chân núi. Sau khi khoan giếng xong thì xây bịt lại, bên trên để một máy phát điện cỡ lớn và kéo ống nước xuống phục vụ sinh hoạt và tưới nước vườn dừa. Đồng thời, công ty này làm một đường đi lên thẳng núi, dự định lắp đặt một dàn bồn nước nhưng do người dân phản đối nên chưa thực hiện. Điều đáng lưu tâm là khu vực khoan giếng gần ngay khu đất rộng vài ngàn mét vuông của doanh nghiệp.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Mẫn - Trưởng thôn Điệp Sơn thừa nhận: “Công ty Long Vân Thuận có xin tôi khoan giếng, bản thân tôi cũng mời ban, ngành của thôn và thống nhất cho họ làm tạm lấy nước dùng. Thế nhưng điều này lại không đúng quy định vì đây là đất Nhà nước quản lý, là loại đất rừng. Tôi đã yêu cầu công ty cam kết chỉ sử dụng tạm, sau này không được chiếm đất hay đòi hỏi bất cứ chuyện gì”.


Việc khoan giếng, phát rừng của doanh nghiệp tại thôn Điệp Sơn diễn ra gần 1 tháng nay nhưng UBND xã chưa nắm được; khi phóng viên đưa những hình ảnh thực tế tại khu vực khoan giếng và phát cây rừng thì ông Lê Hoàng Vương - Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh mới tá hỏa điện cho trưởng thôn để xác nhận sự việc này. “Bữa trước, ông Mẫn điện cho tôi nói có công ty tài trợ điện thắp sáng khu vực dọc bãi biển nhưng phải đặt các tấm pin năng lượng mặt trời ở đất công cộng, tôi đã không đồng ý. Vì doanh nghiệp có đất rất rộng, nếu có lòng thì có thể lắp đặt trên đất của mình, vừa tiện cho họ sử dụng và chỉ cần kéo dây là sẽ có điện dọc bờ biển. Chuyện họ khoan giếng, chặt cây phát rừng là sai trái và trưởng thôn cũng không báo cáo sự việc này. Ngay trong tuần này, xã sẽ đi kiểm tra để xử lý dứt điểm vấn đề này”, ông Vương nói.


Khu vực Điệp Sơn nằm trong quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong đang được tư vấn triển khai lập đồ án quy hoạch. Việc giữ nguyên hiện trạng đất rất quan trọng, những hành vi vi phạm quy định pháp luật về đất đai cần được xử lý nghiêm.


THÀNH NAM