11:04, 21/04/2021

Quốc lộ 1 qua địa bàn thành phố Cam Ranh: Bất cập giữa lộ giới và quy hoạch

Các quy hoạch của tỉnh Khánh Hòa và thành phố Cam Ranh đều quy định chỉ giới Quốc lộ 1 qua khu vực nội thị thành phố là 30m. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, chủ đầu tư đã bàn giao cọc mốc ngoài thực địa với lộ giới 56m. Sự bất nhất này gây khó khăn cho địa phương trong việc cấp các loại giấy phép liên quan.

Các quy hoạch của tỉnh Khánh Hòa và TP. Cam Ranh đều quy định chỉ giới Quốc lộ 1 (QL1) qua khu vực nội thị thành phố là 30m. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng QL1, chủ đầu tư đã bàn giao cọc mốc ngoài thực địa với lộ giới 56m. Sự bất nhất này gây khó khăn cho địa phương trong việc cấp các loại giấy phép liên quan.


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, căn cứ Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Ba Ngòi, huyện Cam Ranh đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 1999, Đồ án quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2016 và các đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì chỉ giới QL1 qua khu vực nội thị TP. Cam Ranh là 30m. Trước đây, UBND TP. Cam Ranh thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị cho những hộ tiếp giáp QL1 đều dựa vào các quy hoạch đã phê duyệt. Thế nhưng, sau khi dự án cải tạo, nâng cấp QL1 qua địa bàn TP. Cam Ranh hoàn thành, chủ đầu tư dự án đã bàn giao cọc mốc ngoài thực địa với lộ giới là 56m. Việc không thống nhất giữa các quy hoạch và bàn giao mốc lộ giới khiến TP. Cam Ranh gặp khó khăn trong công tác quản lý địa phương, cấp các loại giấy phép liên quan.

 

Một góc TP. Cam Ranh nhìn từ trên cao.

Một góc TP. Cam Ranh nhìn từ trên cao.


Năm 2019, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Phòng giao dịch Cam Ranh nằm trên QL1 theo lộ giới 30m. Vị trí cấp giấy phép xây dựng nằm trong phạm vi lộ giới 56m. Việc này gây ý kiến trái chiều, xuất hiện đơn khiếu nại khiến UBND TP. Cam Ranh phải làm văn bản xin ý kiến Sở Xây dựng. Ngày 20-3-2020, UBND TP. Cam Ranh phải có văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường yêu cầu tạm dừng giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng trong chỉ giới 56m dọc QL1 qua địa bàn thành phố.

 

Mới đây, UBND TP. Cam Ranh đã có báo cáo kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh chỉ giới xây dựng tuyến QL1 đoạn qua khu vực nội thị TP. Cam Ranh từ 56m xuống 30m để thống nhất, phù hợp với các đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu, quy hoạch chung TP. Cam Ranh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thành phố cũng kiến nghị Sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn về nội dung lộ giới và vị trí cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình, nhà ở dọc QL1 đoạn qua địa bàn TP. Cam Ranh để có cơ sở giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng đúng quy định pháp luật và trả lời thắc mắc khiếu nại, giải quyết đơn của người dân trong thời gian chờ đợi văn bản trả lời của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Sau khi phát hiện những bất cập, UBND TP. Cam Ranh đã kiến nghị UBND tỉnh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh chỉ giới xây dựng tuyến QL1 đoạn từ Km1496+940 đến Km1514+000 qua khu vực nội thị TP. Cam Ranh từ 56m xuống 30m. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa có văn bản trả lời.


Trong quá trình chờ ý kiến của Bộ GTVT, UBND TP. Cam Ranh đã tạm thời xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng cho người sử dụng đất bằng cách: Trường hợp người sử dụng đất đồng ý đề nghị chỉ xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất nằm ngoài lộ giới QL1 (56m) thì xác minh hồ sơ để làm thủ tục cấp theo quy định. Đối với phần diện tích thuộc hành lang an toàn giao thông QL1 sẽ được xem xét giải quyết theo quy định sau khi có ý kiến của Bộ GTVT. Trường hợp sau khi giải thích mà người dân vẫn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích thửa đất thì tạm dừng giải quyết hồ sơ.


Ông Lê Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, các vướng mắc nêu trên đã được thành phố báo cáo, xin ý kiến hướng dẫn của Sở Xây dựng nhưng đến nay, thành phố vẫn chưa nhận được phản hồi. Để giải quyết nhu cầu xin giấy phép xây dựng nhà ở của các hộ dọc tuyến QL1 và để đảm bảo công tác quản lý trật tự xây dựng, đối với phần diện tích đất nằm trong chỉ giới 56m của QL1 thì thành phố cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có thời hạn. Trong trường hợp này, chủ công trình phải cam kết tự dỡ bỏ công trình, không được đòi hỏi bồi thường phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn khi Nhà nước thực hiện quy hoạch. Đối với phần diện tích đất nằm ngoài chỉ giới 56m của QL1 thì thực hiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo quy định.


VĂN KỲ