10:03, 31/03/2021

Đường Lập Định - Suối Môn: Được nâng cấp, sửa chữa

Sau nhiều năm khai thác, Tỉnh lộ Lập Định - Suối Môn (Cam Lâm - Cam Ranh) bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông. Sở Giao thông vận tải đã quyết định đầu tư, nâng cấp tuyến đường này.
 

Sau nhiều năm khai thác, Tỉnh lộ Lập Định - Suối Môn (Cam Lâm - Cam Ranh) bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã quyết định đầu tư, nâng cấp tuyến đường này.
 
Đường xuống cấp
 
Tỉnh lộ Lập Định - Suối Môn là trục đường song song Quốc lộ 1, dài 20km, điểm đầu từ Quốc lộ 1 tại Lập Định (xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm) đến Tỉnh lộ 9 tại Suối Môn (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh). Mặt đường chủ yếu là láng nhựa, rộng trung bình 5,5m, nền đường rộng 6,5m. Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, tuyến đường này đã được láng nhựa hoàn toàn và đầu tư tương đối hoàn chỉnh về hệ thống thoát nước dọc, thoát nước địa hình với quy mô nhỏ, gia cố ta luy và hệ thống ATGT.

 

Nhiều vị trí trên đường Lập Định - Suối Môn đã bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà.
Nhiều vị trí trên đường Lập Định - Suối Môn đã bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà.
 
Tuy nhiên hiện nay, nhiều đoạn trên tuyến xuất hiện ổ gà, bị bong tróc, lún lõm cục bộ. Một số vị trí của mặt đường bê tông xi măng bị rỗ. Bà Cao Thị Xuân (xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm) cho biết, tuyến đường Lập Định - Suối Môn có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, chủ yếu xe tải chở vật liệu xây dựng lên huyện Khánh Sơn nên nhiều đoạn bị lún, ổ gà tuy không lớn nhưng tương đối dày, gây khó khăn cho người dân khi lưu thông trên tuyến. Ngoài ra, có một vài vị trí, cống thoát nước chưa được đầu tư kiên cố, vào mùa mưa thường xuyên bị ngập nước cục bộ.
 
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn, Sở GTVT, Tỉnh lộ Lập Định - Suối Môn là một trong những tuyến được đầu tư tương đối hoàn chỉnh về quy chuẩn đường tỉnh, mặt đường đủ rộng để các phương tiện đi lại thuận lợi, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội liên huyện. Tuy nhiên, vì đây gần như là tuyến tránh qua địa bàn TP. Cam Ranh để đi huyện Khánh Sơn nên lưu lượng phương tiện vận chuyển nông sản cũng như vật liệu xây dựng tương đối lớn, dẫn đến không thể tránh khỏi việc xuống cấp, không còn êm thuận. Vì vậy, để bảo đảm ATGT, sở đã quyết định đầu tư, nâng cấp tuyến đường này trong năm 2021.
 
Sẽ thi công trong tháng 5 
 
Được biết, tuyến đường có 3 đoạn bị hư hỏng nhiều, dài hơn 9,1km cần sửa chữa. Các vị trí mặt đường bị lún lõm, bong tróc nhựa sẽ được bù vênh, thảm tăng cường một lớp bê tông nhựa, tạo êm thuận cho phương tiện. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Ông Phan Châu Vinh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn cho biết, công trình đã được mở thầu và đang trong quá trình xét hồ sơ mời thầu. Sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu sẽ tiến hành giao cọc cho đơn vị thi công. Dự kiến trong tháng 5 sẽ tổ chức thi công. Thời gian thi công trong 3 tháng (kể cả Chủ nhật và ngày lễ, không kể những ngày không thi công được do bị ảnh hưởng bởi mưa lũ).  
 
Do việc thi công trên tuyến đường hiện hữu, để bảo đảm cho phương tiện lưu thông, Sở GTVT lưu ý nhà thầu trong suốt thời gian thi công phải bố trí người cảnh giới hướng dẫn giao thông; khi ngừng thi công phải bố trí biển báo hiệu an toàn theo quy định như: Biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm. Đồng thời, phải lên phương án thi công cụ thể, làm đến đâu gọn đến đó, bảo đảm vệ sinh môi trường, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân dọc tuyến.
 
THÀNH NAM