10:02, 17/02/2021

Sơn Lâm đã có nước sạch

Trước đây, cứ vào mùa khô, hộ bà Cao Thị Hồng cũng như nhiều gia đình khác trong thôn Ko Róa (xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) luôn phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt...

Trước đây, cứ vào mùa khô, hộ bà Cao Thị Hồng cũng như nhiều gia đình khác trong thôn Ko Róa (xã Sơn Lâm) luôn phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Hàng ngày, gia đình bà phải đi 2 - 3km để lấy từng can nước suối về dùng. Sau khi có hệ thống đường ống nước sạch chạy qua nhà, bà đã đăng ký mắc đồng hồ để kéo ống nước về dùng. Từ ngày có nước sạch phục vụ sinh hoạt, cuộc sống của gia đình bà đỡ vất vả hơn vì không phải mất hàng giờ mỗi ngày ra suối lấy nước như trước đây nữa.

 

Người dân xã Sơn Lâm sử dụng nước sạch. Ảnh: Hoàng Quý
Người dân xã Sơn Lâm sử dụng nước sạch. Ảnh: Hoàng Quý
 
Hộ bà Đoàn Thị Xương (cùng thôn Ko Róa) bây giờ bớt được khoản tiền mua nước bình vì đã có nước sạch để sử dụng. Quan trọng hơn, khi được sử dụng nước sạch sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Bà Xương vui mừng cho biết: “Trước đây, gia đình tôi quanh năm phải sử dụng nước suối để tắm giặt, còn nước để nấu ăn, uống phải đi mua. Mỗi bình nước 15.000 đồng chỉ sử dụng được 2 ngày. Khi có hệ thống nước máy chạy qua nhà, tôi đã đăng ký mắc đồng hồ để có nước sạch sử dụng. Bây giờ, nước dùng thoải mái, không phải mua từng bình nữa”.    
 
Trước đây, xã Sơn Lâm đã được đầu tư hệ thống nước sinh hoạt. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, hệ thống này đã xuống cấp, hư hỏng, gần như không còn khả năng cung cấp nước. Năm 2020, huyện Khánh Sơn đã đầu tư hệ thống nước sinh hoạt của xã với kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục như: Nâng cấp đập dâng đầu nguồn suối Ko Róa; làm mới hệ thống lọc nước kín, hệ thống đường ống dẫn nước dài 11.339m dẫn đến các thôn… Công trình có công suất thiết kế 450m3/ngày đêm, phục vụ tối đa 4.500 người/ngày. Sau khi hoàn thành thi công, công trình đã được bàn giao cho Ban Quản lý Dịch vụ công ích huyện quản lý, vận hành sử dụng từ tháng 6-2020. Cùng với nguồn nước giếng, nước tự chảy, hiện nay, toàn xã có khoảng 80% hộ gia đình được đảm bảo về nước sinh hoạt. Trong đó, có 170 hộ đã mắc đồng hồ, sử dụng nước sạch từ hệ thống nước sinh hoạt của xã và nộp phí hàng tháng theo quy định. Để nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, đơn vị quản lý đang tập trung đẩy nhanh tiến độ mắc đồng hồ cho những hộ đã đăng ký, giúp người dân có nguồn nước ổn định và đảm bảo vệ sinh.
 
Theo bà Trần Thị Thuận - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm, từ khi đi vào hoạt động, công trình này đã phát huy hiệu quả khá tốt trong việc cung cấp nước sạch cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, khu vực dọc Tỉnh lộ 9, hệ thống ống dẫn nước sạch mới chỉ được lắp một bên, còn một bên là hệ thống cũ đã bị hư hỏng, xuống cấp không còn khả năng cung cấp nước. Vì vậy, xã mong cấp trên tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống đường ống cũ và đấu nối với đường ống mới để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân cả hai bên Tỉnh lộ 9. Ông Nguyễn Khoa Trưởng - Giám đốc Ban Quản lý Dịch vụ công ích huyện Khánh Sơn cho biết, với phương châm xã hội hóa, trước mắt, đơn vị đã hướng dẫn những hộ bên còn lại của Tỉnh lộ 9 cùng lắp đặt đường ống, sau đó lắp đặt đường ống nhánh vào từng hộ gia đình để có nước sử dụng. Mặt khác, ban cũng đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục đầu tư trong thời gian tới.  
 
Để đảm bảo hệ thống nước sinh hoạt phát huy hiệu quả lâu dài, xã Sơn Lâm và đơn vị quản lý đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý, tránh lãng phí và nâng cao ý thức bảo vệ hệ thống nước tại các thôn. 
 
Hoàng Mai