Hiện nay, một số dự án giao thông đô thị tại TP. Nha Trang không đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch giao thông còn nhiều hạn chế. Trong các đồ án quy hoạch tỉnh và điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang sắp tới, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ nghiên cứu, khắc phục các hạn chế này.
Hiện nay, một số dự án giao thông đô thị tại TP. Nha Trang không đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch giao thông còn nhiều hạn chế. Trong các đồ án quy hoạch tỉnh và điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang sắp tới, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ nghiên cứu, khắc phục các hạn chế này.
Hạ tầng giao thông quá tải
Thực trạng cơ sở hạ tầng của TP. Nha Trang hiện nay đã chỉ ra rằng, việc lập quy hoạch còn gặp khó khăn bởi một số nguyên nhân chính như: Ngân sách còn hạn hẹp, năng lực của đơn vị tư vấn còn hạn chế, tầm nhìn của các nhà quản lý lập quy hoạch chưa dự báo phát triển chính xác, công tác quản lý trật tự đô thị chưa đảm bảo theo kiến trúc đô thị mà đồ án quy hoạch đã vạch ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đầu tư không đồng bộ… Nhận thức được điều này, UBND tỉnh xác định Chương trình phát triển đô thị tiếp tục là một trong những chương trình kinh tế - xã hội lớn của tỉnh trong giai đoạn tới. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang chỉ ra được mặt tồn tại, nguyên nhân để xây dựng chương trình phát triển đô thị trong giai đoạn 2020 - 2025 mang tính đột phá, dự báo tốt, góp phần thay đổi diện mạo đô thị trong tỉnh, đặc biệt là TP. Nha Trang.
Trong cuộc họp về quy hoạch mới đây, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, hệ thống mạng lưới giao thông khu vực TP. Nha Trang đang thực hiện theo các quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Hiện nay, các đồ án quy hoạch đô thị mới cơ bản đáp ứng về tỷ lệ đất giao thông theo quy định đối với đô thị loại 1. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa tăng quá nhanh và số lượng phương tiện giao thông tăng đột biến như hiện nay, trong khi hạ tầng khu vực trung tâm TP. Nha Trang do lịch sử để lại chưa được xây dựng đồng bộ hoặc không thể mở rộng đã gây nên tình trạng quá tải hạ tầng giao thông. Mặt khác, quỹ đất dành cho giao thông ở khu vực trung tâm thành phố mới chỉ đạt 8% so với quy định tối thiểu 24% khiến hạ tầng giao thông trung tâm thành phố chưa bắt kịp tốc độ phát triển.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các sở, ngành liên quan có giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư theo quy định. Việc lập quy hoạch phải thuê đơn vị tư vấn chất lượng cao, uy tín; có cơ chế tham gia phản biện hiệu quả của các tổ chức khoa học kỹ thuật và các chuyên gia; xây dựng công cụ quản lý quy hoạch kiến trúc, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng hiệu quả hơn.
Đưa ra nhiều giải pháp
Thời gian qua, UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang và Sở Giao thông vận tải đã triển khai nhiều giải pháp đầu tư, nâng cấp hoàn thiện một số tuyến đường, tổ chức quy hoạch bãi đỗ xe, bãi đỗ xe tạm trên địa bàn TP. Nha Trang để giảm tải, phân bố lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường. Cụ thể, trong giai đoạn 2015 - 2020 có một số tuyến đường đã hoàn thành như: Võ Nguyên Giáp, Phong Châu, Nguyễn Thiện Thuật nối dài, Trần Nhật Duật nối dài, đường số 4… Bên cạnh đó, tỉnh đang triển khai một số dự án giao thông lớn như: Đường vành đai 2, nút giao thông Ngọc Hội, các nút giao thông kết nối Sân bay Nha Trang, tỉnh lộ 3, đường D30… Ngoài ra, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm TP. Nha Trang, UBND tỉnh đã bổ sung các bãi đỗ xe như: 170 Lê Hồng Phong, Kho cảng Bình Tân, khu vực quy hoạch Trung tâm thể dục - thể thao tỉnh (đường Nguyễn Tất Thành), khu vực Bắc Hòn Ông (xã Phước Đồng)…
Hiện nay, UBND tỉnh giao sở, ngành liên quan giải quyết các thủ tục pháp lý đối với từng vị trí như: Tổ chức đấu giá khu đất 170 Lê Hồng Phong và Kho cảng Bình Tân, điều chỉnh quy hoạch Khu dân cư Phước Đồng và hoàn thiện sơ bộ bồi thường, giải phóng mặt bằng để làm bãi đỗ xe số 3… Đối với 2 vị trí bãi đỗ xe trên trục đường vành đai 2, đường vành đai 3 sẽ được điều chỉnh bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng khi 2 dự án này triển khai.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đang tổ chức lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 để đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng tốc độ đô thị hóa và tốc độ gia tăng số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng cao. Trong quá trình lập quy hoạch, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu đề xuất xây dựng phương án kết nối giao thông đường bộ, đường sắt đô thị với các trục đường giao thông Bắc - Nam, Đông - Tây. Bên cạnh đó, sẽ định hướng di dời ga Nha Trang khỏi trung tâm thành phố để đảm bảo phát triển bền vững lâu dài; định hướng lộ trình cho việc xây dựng hệ thống vận tải công cộng gắn kết chặt chẽ với các chỉ tiêu phát triển hệ thống giao thông tĩnh, giao thông thông minh.
VĂN KỲ