10:10, 15/10/2020

Nha Trang: Tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường bãi biển

Hiện nay, việc đảm bảo vệ sinh môi trường trên tuyến bãi biển của thành phố Nha Trang gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân do việc người dân tổ chức ăn uống trên bãi biển, một số đơn vị kinh doanh chưa phối hợp trong vấn đề này.

Hiện nay, việc đảm bảo vệ sinh môi trường trên tuyến bãi biển của TP. Nha Trang gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân do việc người dân tổ chức ăn uống trên bãi biển, một số đơn vị kinh doanh chưa phối hợp trong vấn đề này.


Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, đơn vị được giao quét, nhặt rác dọc tuyến bãi biển 1 ca vào buổi sáng sớm. Nhưng để đảm bảo vệ sinh tuyến biển, hiện nay, công ty bố trí công nhân thực hiện quét, nhặt rác 2 ca, buổi sáng từ 3 đến 5 giờ và buổi chiều từ khoảng 15 đến 17 giờ; đồng thời tổ chức sàng cát bãi biển bằng phương tiện cơ giới từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, trong thời gian sàng cát trên bãi biển, người dân thường tụ tập, trải bạt ăn uống trên bãi cát đến khuya hoặc gần sáng khiến các xe không thể sàng cát tại các vị trí người dân tụ tập. Điều này dẫn đến tình trạng một số khu vực chưa được vệ sinh sạch sẽ. Nhân viên công ty cũng đã nhắc nhở, tuy nhiên, nhiều người chưa chấp hành và có phản ứng.

 

Một góc bãi biển ở TP. Nha Trang.

Một góc bãi biển ở TP. Nha Trang.


Ông Trần Văn Hương - Giám đốc Xí nghiệp Môi trường (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang) cho biết, dọc tuyến bãi biển, đoạn đối diện đường Lê Lợi đến công viên Thanh niên (đối diện đường Hoàng Diệu), tình trạng người dân tập trung ăn uống trên bãi biển khá phổ biến, đông nhất là sau 22 giờ đến gần sáng hôm sau. Vì có một số người làm dịch vụ cho thuê bạt, bán bia, mồi nhậu ngay trên bãi biển nên ngoại trừ những ngày mưa, hầu như đêm nào cũng diễn ra tình trạng này. Điều đáng nói, vào những khung giờ xe sàng cát của đơn vị hoạt động, những người này không chỉ gây cản trở công việc của công nhân mà còn có lời lẽ, hành động đe dọa để những tài xế lái xe sàng cát phải tránh chỗ họ đang ngồi.


Bên cạnh đó, trước đây, các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh dịch vụ đặt dù, ghế bố trên bãi biển thường tổ chức đặt thùng rác tại một số vị trí trên bãi cát. Hiện nay, công ty được UBND TP. Nha Trang giao quét rác dọc tuyến biển và qua thời gian dài, các thùng rác của những doanh nghiệp này đã xuống cấp, hư hỏng. Công ty đã nhiều lần đề nghị doanh nghiệp thu hồi thùng rác hư hỏng nhưng các doanh nghiệp không thực hiện và viện lý do đã được UBND thành phố cho phép, dẫn đến hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan và thiếu đồng bộ trên tuyến biển. Sau khi hết thời gian hoạt động vào cuối ngày, ghế, dù của các doanh nghiệp cũng không được thu dọn vào sát đường đi bộ mà gom lại, để giữa bãi biển, làm ảnh hưởng đến việc vệ sinh bãi biển của đơn vị.


Được biết, từ phản ánh của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, UBND TP. Nha Trang đã có công văn yêu cầu Đội Thanh niên xung kích tăng cường trách nhiệm kiểm tra, xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, an ninh trật tự khu vực công viên, bãi biển. Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Dịch vụ công ích, Đội Thanh niên xung kích kiểm tra, có thông báo yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động đặt dù, ghế trên bãi biển khẩn trương thay thế các thùng rác hư hỏng, không đảm bảo mỹ quan đô thị. Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang tăng cường công tác dọn vệ sinh môi trường trên tuyến biển...


Ông Trần Quang Sơn - Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích TP. Nha Trang cho biết, việc người dân tổ chức ăn uống trên bãi biển tồn tại lâu nay, có trường hợp các gia đình tự mang bạt, đồ ăn đến để ăn uống, khi được nhắc nhở thì chấp hành. Tuy nhiên, những trường hợp kinh doanh tự phát cho thuê bạt, bán đồ ăn ngay trên bãi biển, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra thì những người này thường bỏ đi nơi khác, một lúc sau quay trở lại. Vì lực lượng mỏng nên đơn vị không thể đảm bảo được trên toàn tuyến bãi biển. Song song đó, việc tổ chức ăn nhậu thường diễn ra vào giờ khuya đến sáng nên công tác tuần tra gặp không ít khó khăn. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian tới, Đội Thanh niên xung kích sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm nêu trên để đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan khu vực dọc biển.


Vĩnh Thành