11:10, 22/10/2020

Diên Khánh: Sốt đất ảo ở Khu trung tâm hành chính mới

Từ khi huyện Diên Khánh quy hoạch Trung tâm hành chính huyện tại khu vực Diên Lạc, tình hình mua bán đất tại khu vực này sôi động hẳn lên. Tuy nhiên, chính quyền địa phương khẳng định, không hề có "sốt" đất, giá nhà đất tăng chỉ là thông tin ảo.

Từ khi huyện Diên Khánh quy hoạch Trung tâm hành chính huyện tại khu vực Diên Lạc, tình hình mua bán đất tại khu vực này sôi động hẳn lên. Tuy nhiên, chính quyền địa phương khẳng định, không hề có “sốt” đất, giá nhà đất tăng chỉ là thông tin ảo.


Thời gian qua, thông tin Tỉnh lộ 2 đoạn qua xã Diên Lạc giá đất “nóng” lên từng ngày bởi tuyến đường này đang triển khai mở rộng lộ giới tới 24m. Các khu vực mặt tiền hay bên trong đều được đẩy giá lên cao gấp 1,5 - 2 lần so với năm trước. Vào các trang mạng xã hội hay các sàn giao dịch bất động sản, dễ dàng thấy những lời quảng cáo rất hấp dẫn như: Nhận đặt cọc đất nền sổ đỏ, giá đầu tư chỉ 270 triệu đồng nhưng ở vị trí kim cương ngay Trung tâm hành chính Diên Khánh, kết nối TP. Nha Trang chỉ trong 15 phút; đất thổ cư Diên Lạc gần đường D6 kết nối Tỉnh lộ 2, Quốc lộ 27C giá chỉ 380 triệu đồng, cách trục đường D6 rộng 26m, cách trung tâm hành chính mới chỉ 800m, cách khu vực dân cư Tỉnh lộ 2 chỉ 500m…


Gọi vào số máy của một môi giới tên H., anh này liền thúc giục chúng tôi mua đất ngay kẻo người khác mua mất. “Em có mấy lô cách đường LH (Diên Lạc) 40m, đường rộng 4m nhưng đã bán hết, chỉ còn 1 lô cuối cùng 77m2, giá 370 triệu đồng, nở hậu. Đường LH quy hoạch 20m ngang đường D6, sắp tới giá sẽ cao hơn nữa. Ngoài ra, em có 1 lô ở trục đường tổ 19-21 Diên Lạc, quy hoạch đường 13m, giá 6 triệu đồng/m2, tiếp giáp với Khu làng biệt thự ven sông Cái, ngân hàng hỗ trợ cho vay 70%… Nếu anh quan tâm thì đi xem”, H. nói. Bà L. (thôn Trường Lạc) cũng cho hay, 4 tháng trước, bà chuyển nhượng căn nhà cấp 4, ven Tỉnh lộ 2 với giá 800 triệu đồng, nhưng mới đây, người mua đã sang tên cho chủ khác với giá 1,2 tỷ đồng.   


Đi dọc con đường D6 vừa đưa vào sử dụng, vờ hỏi muốn mua đất, bà chủ quán nước ven đường liền cho biết: “Đất nông nghiệp ven đường D6 có giá 16 - 17 triệu đồng/m2 nhưng không còn đất để bán, các chủ đất đã sang tay từ trước”. Quả đúng như vậy, thời gian trước, chúng tôi có dịp qua khu vực này thấy quảng cáo bán đất nhan nhản, nhưng bây giờ tất cả đã hạ xuống.


Trao đổi với chúng tôi về những thông tin trên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Diên Lạc khẳng định không hề có sốt đất, thị trường nhà đất Diên Lạc vẫn trầm lắng vì dịch Covid-19. Những thông tin giá nhà đất tăng chỉ là thông tin ảo. Hiện tại, khu hành chính mới của huyện đã được quy hoạch nội khu như: Khu hành chính, khu tái định cư, các tuyến D6, D1… Một số khu vực đã được bồi thường như Khu tái định cư Tỉnh lộ 2; trụ sở Công an huyện đang họp dân để tiến hành bồi thường; Trường Tiểu học Diên Lạc hiện nay thuộc vùng quy hoạch… Huyện vẫn cho phép người dân chuyển nhượng đất nhưng không được chuyển mục đích để tránh tình trạng sốt đất khi huyện lên thị xã.


Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cũng khẳng định: “Đây chỉ là chiêu lừa đối với những người nhẹ dạ cả tin, có nhu cầu nhưng không nắm bắt được thông tin hay những người ở xa muốn có nhà đất ở Khánh Hòa. Những người môi giới thổi giá nhằm mục đích trục lợi, thông tin đăng nhan nhản nhưng có mấy người mua. Hiện nay, thị trường bất động sản rất khó khăn. Trước đây, một số đại gia đổ tiền mua đất bị dịch Covid-19 nên sa lầy, tìm cách tháo gỡ, tung tin sốt ảo”.  


V.L