10:10, 20/10/2020

Chợ Cam Lộc: Sẽ chấm dứt hoạt động tại khu vực buôn bán tạm

Theo phản ánh của người dân phường Ba Ngòi, thành phố Cam Ranh, thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường tại chợ Cam Lộc (phường Cam Lộc), đặc biệt là khu vực tiếp giáp giữa chợ với tổ dân phố Ngô Mây ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh.

Theo phản ánh của người dân phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường tại chợ Cam Lộc (phường Cam Lộc), đặc biệt là khu vực tiếp giáp giữa chợ với tổ dân phố Ngô Mây ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh.


Chúng tôi đến chợ Cam Lộc để tìm hiểu thực trạng ô nhiễm môi trường nơi đây. Quả thực, sau cơn mưa lớn, dọc lối đi tiếp giáp giữa chợ Cam Lộc với tổ dân phố Ngô Mây, nước thải từ hoạt động buôn bán hải sản tươi sống theo nước mưa chảy xuống lênh láng, bốc mùi hôi tanh. Một người dân ở tổ dân phố Ngô Mây cho biết: “Những tiểu thương buôn bán hải sản tươi sống trong chợ thường đổ nước thải ra con mương gần khu vực tập kết rác của chợ, cộng thêm tình trạng người dân trong khu vực vứt rác, đổ xà bần bừa bãi làm tắc nghẽn con mương nên nước thải thường xuyên bị ứ đọng. Thời gian qua, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên UBND phường Ba Ngòi và UBND phường Cam Lộc cũng như tại các cuộc tiếp xúc cử tri HĐND các cấp, nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn”.  

 

Người dân vứt rác bừa bãi sát khu vực buôn bán tạm.

Người dân vứt rác bừa bãi sát khu vực buôn bán tạm.


Một tiểu thương buôn bán ngành hàng quần áo trong chợ Cam Lộc cho biết: “Tôi buôn bán ở chợ này đã hơn chục năm nay. Trước đây, vấn đề vệ sinh môi trường ở chợ rất tốt. Nhưng từ 2 năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh từ khu vực tiếp giáp với khu dân cư của phường Ba Ngòi ngày càng trầm trọng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động buôn bán nói chung của các tiểu thương”. Được biết, một số tiểu thương đã nhiều lần phản ánh tình trạng này lên ban quản lý chợ đề nghị xử lý, song đến nay tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, phạm vi mặt bằng chợ Cam Lộc theo quy hoạch có giới hạn từ đường Nguyễn Thị Minh Khai trở về phía bắc. Tuy nhiên, giữa con đường này và khu dân cư tổ dân phố Ngô Mây về phía nam lại có một khoảng đất trống trải dài theo hướng tây - đông, thuộc quản lý của UBND phường Cam Lộc. Nhiều năm trước, để tránh tình trạng người dân lân cận lấn chiếm đất khu vực này, UBND phường Cam Lộc đã tiến hành đổ nền bê tông và cho phép Ban quản lý chợ Cam Lộc (thuộc Công ty Cổ phần Châu Cát Minh) bố trí cho gần 60 tiểu thương buôn bán tạm (chủ yếu các ngành hàng quần áo, trái cây). Tuy nhiên, thời gian qua, khu vực này lại xuất hiện thêm nhiều tiểu thương buôn bán hải sản tươi sống thuộc diện không cố định. Những tiểu thương này thường đổ nước thải ra con mương gần khu vực tập kết rác của chợ, cộng thêm tình trạng người dân trong khu vực vứt rác, đổ xà bần bừa bãi làm tắc nghẽn con mương nên nước thải thường xuyên bị ứ đọng gây ô nhiễm môi trường.


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch UBND phường Cam Lộc cho biết, địa phương đã yêu cầu đơn vị quản lý chợ không cho các tiểu thương buôn bán mặt hàng hải sản tươi sống tại khu vực này, đồng thời tiến hành khơi thông hệ thống mương, hố thu nước thải khi bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ được cải thiện trong thời gian ngắn, rồi sau đó lại tái diễn. “Để xử lý vấn đề môi trường tại khu vực bố trí buôn bán tạm, trước mắt, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra, yêu cầu Ban quản lý chợ Cam Lộc kiểm soát chặt các trường hợp buôn bán hải sản tươi sống theo kiểu “chạy chợ”, khơi thông hệ thống mương, hố thu nước thải. Về lâu dài, địa phương sẽ yêu cầu đơn vị quản lý chợ chấm dứt việc bố trí buôn bán tạm tại đây, đồng thời sẽ thu hồi phần diện tích đất này”.


Thế Anh