10:07, 30/07/2020

Vô tư chiếm dụng vỉa hè đường số 4

Đường số 4 là tuyến đường chính phía tây thành phố Nha Trang, mới đưa vào sử dụng nhưng nhiều đoạn vỉa hè đã bị các hộ dân chiếm dụng để phục vụ cho mục đích cá nhân, gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông.

Đường số 4 là tuyến đường chính phía tây TP. Nha Trang, mới đưa vào sử dụng nhưng nhiều đoạn vỉa hè đã bị các hộ dân chiếm dụng để phục vụ cho mục đích cá nhân, gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông.


Phố nhậu về chiều


Đường số 4 dài khoảng 4km, đi qua 6 khu đô thị phía tây TP. Nha Trang, thuộc địa phận 2 phường Phước Hải và Phước Long. Sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè để phục vụ các mục đích riêng ngày càng nhiều. Thời gian gần đây, 2 bên vỉa hè quán nhậu mọc lên rất nhiều, nhất là đoạn đi qua Khu đô thị Lê Hồng Phong 1. Một số hộ đã tận dụng những đoạn vỉa hè chưa có nhà dân hình thành để buôn bán, mở quán nhậu. Người chiếm dụng hầu hết là người dân địa phương sinh sống trong các con hẻm trên địa bàn 2 phường.

 

Nhiều hộ lấn chiếm vỉa hè đường số 4 (đoạn sát đường số 22) dựng lều cố định để kinh doanh.

Nhiều hộ lấn chiếm vỉa hè đường số 4 (đoạn sát đường số 22) dựng lều cố định để kinh doanh.


Quan sát thực tế, tầm 5 giờ chiều, các chủ quán bắt đầu dọn bàn ghế, bày xe hàng ra bán, khách ghé nhậu nhộn nhịp, chiếm trọn vỉa hè, gây khó khăn cho người đi bộ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, do lượng xe lưu thông trên đường khá cao. Nhiều quán còn mở hát karaoke di động về đêm, gây ồn ào ảnh hưởng tới các nhà dân. Nhiều hộ còn dựng lều, hoặc lắp đặt các mái che có bánh di dộng ngay trên vỉa hè để kinh doanh. Thậm chí có hộ còn đóng trụ, lợp mái, kéo dây điện, đưa các đồ dùng điện như tivi, tủ lạnh ra để sinh hoạt trên vỉa hè cả ngày lẫn đêm. Cụ thể, tại đoạn tiếp giáp giữa 2 phường Phước Hải và Phước Long, một dãy nhà lợp mái tôn chiếm dụng vỉa hè cố định. Tại đây, một tiệm sửa xe quy mô lớn, hai cửa hàng bán nước, một quán nhậu đã được dựng lên, bao chiếm hết đoạn vỉa hè, không còn lối cho người đi bộ. “Vỉa hè ở đây khá rộng, người dân ở khu đô thị chưa xây nhà, chúng tôi tận dụng một đoạn vắng để kinh doanh tạm. Cán bộ phường cũng có qua nhắc nhở mấy lần, nhưng vì chúng tôi khó khăn quá nên cũng làm liều để mưu sinh”, một chủ quán nước tại Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 nói.


Khó xử lý


Được biết, đường số 4 có nền đường rộng 22,5m, trong đó mặt đường 10,5m, vỉa hè mỗi bên 6m, đây là tuyến đường kết nối các khu đô thị nên lưu lượng xe tải qua lại  rất lớn. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi đưa vào sử dụng, trên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, làm quán nhậu càng gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Ông Nguyễn Xuân Sinh ở Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 lo ngại: “Đường số 4 là tuyến đường chính, mới mở nhưng lượng xe qua lại đông, đường trở nên quá tải, có lúc kẹt xe. Trong khi đó, người dân lại vô tư mở quán 2 bên đường, khách hàng tụ tập ăn uống nhậu nhẹt đông đúc trên vỉa hè, lấn chiếm hết lối dành cho người đi bộ”.


Ông Phan Tấn Dũng - Chủ tịch UBND phường Phước Hải cho biết, địa phương đã nắm và có nhắc nhở người dân lấn chiếm vỉa hè đường số 4. Đa phần họ là các hộ nghèo, khó khăn thuộc 2 phường Phước Hải và Phước Long. Từ đầu năm đến nay, phường đã phối hợp với Tổ liên phường về quản lý trật tự đô thị ra quân kiểm tra 7 lần, lập biên bản, xử phạt 10 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, với tổng số tiền 7 triệu đồng, tạm giữ nhiều bàn ghế dụng cụ buôn bán. Bên cạnh đó, phường cũng đã mời khoảng 50 trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè ký cam kết không tái phạm. “Tuy vậy, công tác xử lý vấn đề này cũng gặp khó khăn, vì đa phần những người lấn chiếm vỉa hè buôn bán là người dân nghèo, bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19, phải ra vỉa hè mưu sinh. Vậy nên địa phương chủ yếu tuyên truyền, vận động bà con là chính, trong quá trình buôn bán phải bày biện gọn gàng, đảm bảo an toàn giao thông, phải chừa 1,5m vỉa hè phía lòng đường để dành lối cho người đi bộ, nhắc nhở khách không để xe dưới lòng đường”, ông Dũng nói.


Trong khi đó, ông Hồ Hùng Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, đoạn đường số 4 qua địa bàn phường dài gần 2km. Phức tạp nhất là đoạn từ đường 22 đến đường 28, đi qua Khu đô thị Hoàng Long, VCN Phước Long. Đây là khu vực chưa được giải phóng mặt bằng, người dân chiếm dụng vỉa hè buôn bán đông đúc. Tuy vậy, UBND phường chỉ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, chưa thể xử phạt vì đoạn đường này chưa được chủ đầu tư là Ban Quản lý các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bàn giao cho địa phương quản lý.


Lưu Khánh