10:02, 03/02/2020

Nhà ở xã hội đắt hàng

Theo nhận định của Sở Xây dựng, tuy thị trường bất động sản chững lại từ giữa năm 2018 đến nay, nhưng phân khúc nhà ở xã hội vẫn là điểm sáng. Năm 2020, dự báo phân khúc này vẫn có sức hút mạnh mẽ với nhiều dự án đang được triển khai.

Theo nhận định của Sở Xây dựng, tuy thị trường bất động sản (BĐS) chững lại từ giữa năm 2018 đến nay, nhưng phân khúc nhà ở xã hội vẫn là điểm sáng. Năm 2020, dự báo phân khúc này vẫn có sức hút mạnh mẽ với nhiều dự án đang được triển khai.
 
Nhà ở xã hội phát triển tốt
 
 Theo báo cáo của Sở Xây dựng, năm 2019, thị trường BĐS cả nước nói chung và Nha Trang nói riêng gặp nhiều khó khăn. Nhiều dự án, trong đó có các dự án BĐS nằm trong diện phải rà soát, báo cáo. Cụ thể, năm 2019, các dự án nhà ở đủ điều kiện để bán BĐS hình thành trong tương lai chỉ đạt 40% so với năm 2018.
 

 

Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị VCN Phước Long 2 đang triển khai.

Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị VCN Phước Long 2 đang triển khai.

 
Ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS Sở Xây dựng cho biết, phân khúc thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn do chưa ban hành được quy chế quản lý, pháp lý liên quan đến cấp sổ và chuyển nhượng. Bên cạnh đó, cuối năm 2019, vụ Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” đã ảnh hưởng tới thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng, làm cho thị trường bị mất lòng tin trầm trọng. Bên cạnh đó, phân khúc đất nền ở các vùng ven Nha Trang, một số huyện, thị xã được thực hiện rầm rộ từ đầu năm 2019 nhưng có nhiều bất cập. Sở Xây dựng đã phối hợp với các địa phương rà soát việc phân lô bán nền này. Qua rà soát, có rất nhiều vấn đề cần xem xét, quản lý. 
 
Trong tình hình khó khăn chung của thị trường BĐS thì phân khúc nhà ở xã hội như một điểm sáng với nhiều dự án triển khai và tiêu thụ rất tốt. Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 7 dự án nhà ở xã hội triển khai với tổng số khoảng 5.000 căn hộ được đưa ra thị trường. Tiêu biểu có thể kể đến dự án nhà ở xã hội PH, chung cư Bình Phú 2, nhà ở xã hội Phước Long… Ngoài ra, còn có dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị VCN Phước Long 2 với khoảng 500 căn hộ, dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Lê Hồng Phong I với khoảng 1.000 căn hộ. Hai dự án này vừa triển khai thi công, vừa nhận hồ sơ mua nhà. “Các dự án nhà ở thương mại đang gặp khó khăn, nhưng nhà ở xã hội phát triển rất tốt. Chủ đầu tư ra hàng là bán hết, người mua phải xếp hàng nộp hồ sơ. Có những dự án chỉ có vài trăm căn nhưng có đến cả nghìn hồ sơ nộp vào. Vì vậy, thời gian tới cần khuyến khích các chủ đầu tư triển khai dự án nhà ở xã hội”, ông Hoạt cho hay.
 
Kiên quyết lập lại trật tự xây dựng
 
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, trong năm 2019, do công tác chuyên môn có khối lượng lớn, công việc nhiều nên cán bộ, viên chức của sở gặp nhiều áp lực. Sở chưa thực hiện đầy đủ các kế hoạch đề ra trong một số lĩnh vực như: kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi thi hành pháp luật trong quản lý chất lượng công trình xây dựng, phối hợp quản lý trật tự xây dựng… Trong năm 2020, sở sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; xây dựng và thực hiện chương trình hành động nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Trong công tác quản lý trật tự xây dựng, Ban Giám đốc sẽ chỉ đạo Thanh tra sở tăng cường bám sát địa bàn, phối kết hợp với địa phương, phòng chuyên môn cấp huyện kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi xây dựng không phép, sai so với giấy phép được cấp, lấn chiếm đất công xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch.
 
“Để ngăn chặn việc cố tình vi phạm, sau khi đã có quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền, Sở Xây dựng sẽ ban hành văn bản gửi UBND cấp huyện và cấp xã tổ chức lực lượng phối hợp với Thanh tra sở áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc thi công xây dựng. Bên cạnh đó sẽ đề nghị Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình vi phạm nhằm kiên quyết lập lại trật tự xây dựng”, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho hay.
 
VĂN KỲ