10:01, 15/01/2020

Dự án đường Nguyễn Trãi nối dài (Diên Khánh): Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Huyện Diên Khánh đang tích cực đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Trãi nối dài. Dự kiến trong năm nay, công trình này sẽ hoàn thành đi vào khai thác.

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang tích cực đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Trãi nối dài. Dự kiến trong năm nay, công trình này sẽ hoàn thành đi vào khai thác.


Dự án đường Nguyễn Trãi nối dài được UBND huyện Diên Khánh phê duyệt quyết định đầu tư năm 2017. Theo đó, tuyến đường có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 cũ (thị trấn Diên Khánh) và điểm cuối giao với tuyến tránh Diên Khánh (xã Diên Toàn). Tổng chiều dài tuyến đường là 936m, mặt đường rộng 12m, vỉa hè mỗi bên 4m. Để triển khai dự án sẽ phải sử dụng khoảng 2,5ha đất. Dự án có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí dành cho giải phóng mặt bằng hơn 32,5 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 20 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đầu tư theo Chương trình Phát triển đô thị, trong đó ngân sách tỉnh cấp gần 38 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Diên Khánh, dự án sẽ góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, tạo mỹ quan đô thị và điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 

Đường Nguyễn Trãi nối dài được triển khai xây dựng trong năm 2020.

Đường Nguyễn Trãi nối dài được triển khai xây dựng trong năm 2020


Khi triển khai dự án có 107 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 19 trường hợp bị giải tỏa trắng, cần tái định cư. Các hộ tái định cư được bố trí tại 2 khu vực thuộc xã Diên Toàn, trong đó có một vị trí nằm trên trục đường Võ Nguyên Giáp. Đến thời điểm này, có khoảng 90 trường hợp đã nhận tiền đền bù giải tỏa và bàn giao mặt bằng. Số trường hợp còn lại chưa đồng ý với mức bồi thường, giải tỏa của cơ quan chức năng. “Người dân chưa bàn giao mặt bằng và nhận tiền đền bù vì cho rằng giá đền bù thấp, không tương xứng với giá trị đất hiện tại. Một số trường hợp xin cơ chế đặc thù để được tái định cư. Các trường hợp này, một số thì trong 1 hộ có nhiều nhân khẩu, số khác diện tích đất đủ xây dựng theo quy định nhưng địa hình khó cho việc làm nhà ở nên xin tái định cư. Về giá đất, chúng tôi thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Còn về cơ chế đặc thù, địa phương không thể quyết định được, huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh để xin ý kiến”, đại diện Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện cho biết.


Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, dự án đường Nguyễn Trãi có ý nghĩa rất quan trọng, đã được HĐND huyện thông qua trong kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2017, triển khai trong giai đoạn 2018 - 2020. Đây cũng là tuyến đường nằm trong quy hoạch chung của địa phương, có tính chiến lược, là tiền đề để tạo động lực nâng cấp đô thị Diên Khánh trong thời gian tới. Huyện đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiếp tục vận động, tháo gỡ khó khăn vương mắc đối với những trường hợp chưa bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.


Theo tìm hiểu, đến nay, cùng với công tác giải phóng mặt bằng, huyện đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình. UBND huyện cũng yêu cầu khi thực hiện công tác đấu thầu rộng rãi, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện phải xác định lại giá vật liệu tại thời điểm thi công và khối lượng nghiệm thu thực tế. Đồng thời, trước khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư phải kiểm tra, định vị vị trí công trình nhằm đảm bảo tất cả các hạng mục nằm trong ranh giới đất được giao. Dự kiến sau Tết Nguyên đán Canh Tý, huyện sẽ triển khai khởi công xây dựng đường Nguyễn Trãi nối dài và hoàn thành trong năm 2020.


THÀNH NAM