10:01, 13/01/2020

Phụ nữ tích cực chống rác thải nhựa

Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống rác thải nhựa trong các cấp hội. Năm 2020, phong trào này sẽ được chú trọng triển khai sâu rộng nhằm hướng đến hiệu ứng tích cực hơn trong việc phòng, chống rác thải nhựa của toàn xã hội.

 

Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống rác thải nhựa trong các cấp hội. Năm 2020, phong trào này sẽ được chú trọng triển khai sâu rộng nhằm hướng đến hiệu ứng tích cực hơn trong việc phòng, chống rác thải nhựa của toàn xã hội.


Nhiều hoạt động


Năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động nổi bật về phong trào phòng, chống rác thải nhựa. Cụ thể là 3 mô hình điểm “Nói không với rác thải nhựa” tại đảo Trí Nguyên (TP. Nha Trang), Bình Ba (TP. Cam Ranh), Điệp Sơn (huyện Vạn Ninh). Hội LHPN cấp huyện đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các tuyến đường, ven biển, phân loại rác thải. Bên cạnh đó, với phương châm “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, các cấp hội sử dụng bình đựng, ly uống nước bằng thủy tinh hoặc inox để thay thế các chai nhựa đựng nước tại tất cả các cuộc họp, tiếp khách; tiến tới dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: túi giấy, túi vải, túi ni lông tự phân hủy trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; đồng thời ưu tiên phối hợp, sử dụng hàng hóa của các nhà cung cấp dịch vụ cam kết sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường trong các hoạt động của hội.

 

Phụ nữ Nha Trang thu gom rác thải nhựa tấp vào bờ biển đường Phạm Văn Đồng.

Phụ nữ Nha Trang thu gom rác thải nhựa tấp vào bờ biển đường Phạm Văn Đồng.


Đáng chú ý, từ phong trào này, các cấp hội đã duy trì và thành lập 14 câu lạc bộ “Phụ nữ với môi trường”, “Phụ nữ với môi trường biển” (Cam Lâm); 6 tổ thu gom rác tự quản (Khánh Vĩnh); 8 mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ hội viên nghèo” (Khánh Sơn); 8 tổ phụ nữ đi chợ bằng giỏ xách nhựa (Vạn Ninh); ra mắt mô hình “Tiểu thương chợ Ninh Trung nói không với rác thải nhựa một lần” (Ninh Hòa); thành lập mới 1 câu lạc bộ “Nói không với rác thải nhựa”, 1 tổ phụ nữ nói không với túi ni-lông và phát động phong trào đi chợ bằng giỏ nhựa (Cam Ranh); thực hiện điểm mô hình “Nói không với rác thải nhựa” (Nha Trang); toàn hội tặng hơn 1.000 giỏ nhựa cho hội viên phụ nữ…

Tiếp tục triển khai sâu rộng


Theo Hội LHPN tỉnh, trong năm 2020, để phong trào tiếp tục triển khai có chất lượng, Hội LHPN tỉnh sẽ chỉ đạo 100% cán bộ hội các cấp gương mẫu thực hiện và vận động người thân hạn chế sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy và “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; nghiêm túc sử dụng phích, bình đựng nước bằng thủy tinh, inox thay thế các chai nhựa đựng nước tinh khiết tại các cuộc họp, tiếp khách do các cấp hội tổ chức. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền đến 100% chi, tổ phụ  nữ nhằm vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ không sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường, thay túi ni-lông và sản phẩm nhựa trong sinh hoạt đời sống. Song song đó, tiếp tục triển khai và nhân rộng các mô hình thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, nhất là các mô hình về phân loại rác thải tại nguồn; tận dụng vải cũ may túi; dùng cặp lồng mua thức ăn; sử dụng sản phẩm của các nữ doanh nghiệp, nữ tiểu thương sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường và giới thiệu sản phẩm đến với cộng đồng cùng sử dụng…


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, qua các thống kê cho thấy, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã thực hiện đạt một số kết quả nhất định về phòng, chống rác thải nhựa. Bên cạnh đó, việc thay đổi từ nhận thức sang hành động của hội viên, phụ nữ và người dân cần có thêm thời gian. Vì vậy, hiện nay, hội chú trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức, mục tiêu hướng đến hạn chế dần việc sử dụng túi ni-lông trong các cấp hội và toàn thể hội viên, qua đó góp phần vào công tác bảo vệ môi trường chung.


Minh Thiết