09:01, 12/01/2020

Niềm vui có nước sạch

Sau hàng chục năm phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm vôi, phèn, giờ đây, người dân xã Diên Tân (huyện Diên Khánh) đã có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Sau hàng chục năm phải sống chung với nguồn nước bị nhiễm vôi, phèn, giờ đây, người dân xã Diên Tân (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt.


Đang chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình, bà Lê Thị Hồng (thôn Cây Sung) không giấu được niềm vui khi có nguồn nước sạch để nấu ăn và sử dụng trong sinh hoạt. Trước đây, giếng nước của gia đình bà bị nhiễm phèn nặng, nổi váng màu vàng, đặc biệt vào mùa nắng nước càng đóng phèn đặc quánh. Vì vậy, gia đình bà không dám sử dụng để ăn uống, mà phải mua nước bình với chi phí khoảng 200.000 đồng/tháng. “Giữa năm 2019, công trình nước sạch của xã đưa vào hoạt động, dẫn nước đến tận nhà dân, chúng tôi rất vui mừng. Gia đình tôi đã có nguồn nước sạch để sử dụng, đảm bảo sức khỏe hơn trước”, bà Hồng nói. 

 

Bà Lê Thị Hồng sử dụng nguồn nước sạch  để chuẩn bị nấu ăn cho gia đình.

Bà Lê Thị Hồng sử dụng nguồn nước sạch để chuẩn bị nấu ăn cho gia đình.

 
Trước đây, cứ khoảng 3 - 4 ngày, bà Lê Thị Mai (thôn Láng Nhớt) lại phải chạy xe máy gần 4km đến thôn Đá Mài để chở nước về phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Mỗi lần bà Mai chỉ chở được khoảng 50 lít nước. Giếng khoan hoặc giếng tự đào ở thôn Láng Nhớt bị nhiễm vôi, chỉ dùng để giặt giũ, tắm rửa, không thể ăn uống nên gia đình bà Mai và các hộ ở đây đều phải đi chở nước, người nào có điều kiện kinh tế khá hơn thì mua nước bình sử dụng. Tuy nhiên, mấy tháng nay, gia đình bà đã thoát khỏi cảnh chạy đường xa để chở nước sinh hoạt khi công trình nước sạch của xã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mỗi tháng, gia đình bà chỉ tốn hơn 50.000 đồng tiền nước.


Ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Diên Tân cho biết, xã có 3 thôn: Đá Mài, Láng Nhớt và Cây Sung với hơn 800 hộ, 3.010 nhân khẩu. Trước đây, toàn xã chỉ thôn Đá Mài có nguồn nước sinh hoạt ổn định từ hồ Cây Sung và các giếng đào không bị nhiễm phèn, nhiễm vôi; nguồn nước của 2 thôn còn lại đều bị nhiễm vôi, nhiễm phèn nặng. Năm 2018, Diên Tân là địa phương duy nhất của huyện chưa có hệ thống nước sạch. Vấn đề nước sạch trở thành nhu cầu cấp thiết của các hộ, xã đã kiến nghị lãnh đạo huyện, tỉnh quan tâm đầu tư.


Theo ông Nguyễn Tấn Cường - Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân xã Diên Tân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và cải thiện vệ sinh môi trường, huyện đã đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Diên Tân với tổng kinh phí hơn 8,4 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh và huyện. Công trình thi công từ tháng 9-2018 và hoàn thành vào tháng 3-2019, có công suất 460m3/ngày đêm. Sau khi hoàn thành và hoạt động đến nay, hệ thống này đủ cung cấp nước cho toàn bộ hộ dân trên địa bàn xã hiện tại và nhu cầu của hơn 4.300 nhân khẩu trong tương lai. Hiện nay, sau khi đưa vào hoạt động ổn định, huyện đã chuyển công trình nước sạch cho xã quản lý.


Ông Hạnh cho biết, xã đã thành lập Tổ quản lý nước sạch sinh hoạt xã Diên Tân do Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, hợp đồng thêm 2 lao động để quản lý công trình và thu tiền nước của hộ dân hàng tháng. Do công trình sử dụng nguồn nước tự chảy từ suối Lạnh, chi phí thấp nên tiền nước thu của các hộ cũng thấp hơn nhiều địa phương khác (3.000 đồng/m3). Người dân xã Diên Tân rất phấn khởi khi có công trình nước sạch này để sinh hoạt và phát triển sản xuất, đảm bảo tiêu chí môi trường của chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.


MAI HOÀNG