09:12, 17/12/2019

Xã Vĩnh Ngọc: Đất công bị chiếm dụng

Do quản lý lỏng lẻo, những năm qua, nhiều diện tích đất công ở xã Vĩnh Ngọc thành phố Nha Trang bị người dân chiếm dụng. Xã kiến nghị thành phố hỗ trợ để lập lại trật tự trên lĩnh vực đất đai.

Do quản lý lỏng lẻo, những năm qua, nhiều diện tích đất công ở xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) bị người dân chiếm dụng. Xã kiến nghị thành phố hỗ trợ để lập lại trật tự trên lĩnh vực đất đai.


Quản lý lỏng lẻo


Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ngọc, một thời gian dài, công tác quản lý đất công không tốt khiến cho nhiều diện tích bị người dân chiếm dụng, đến nay chưa lấy lại được. Theo tài liệu, giai đoạn 1999 - 2000, đất công ích 5% (chủ yếu là đất nông nghiệp) của xã quản lý giao người dân canh tác có tổng diện tích xấp xỉ 260.000m2. Mới đây, qua rà soát, đất công (gồm đất công ích và đất ngoài công ích) có tổng diện tích 273.668m2. Tuy nhiên, trong số đó, nhiều diện tích đất 5% đã bị người dân chiếm dụng, không còn sản xuất mà chuyển mục đích khác như làm chòi nghỉ, chỗ để xe… Ngoài ra, đất công bị chiếm dụng trở thành điểm nóng là khu vực Nghĩa trang Công binh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Bệnh viện tỉnh trưng dụng chôn rác thải y tế trước đây) bị một số hộ sinh sống lâu ngày, tự chiếm đất, phân lô, cất nhà rất phức tạp.

 

Nghĩa trang Công binh đang bị các đối tượng chiếm dụng trái phép.

Nghĩa trang Công binh đang bị các đối tượng chiếm dụng trái phép.


Ông Lê Văn Hiếu - nguyên trưởng thôn Xuân Ngọc - địa bàn có Nghĩa trang Công binh cho hay, khi đoàn đo đạc xuống làm việc thì những người dân ở đây chống đối, không cho đo vẽ. Để khắc phục, đoàn công tác chỉ có thể đo ngoại vi. Hiện nay, khu vực này không chỉ là điểm nóng về tệ nạn ma túy, hút chích mà còn có tình trạng xây dựng trái phép, chuyển nhượng, nhưng chính quyền địa phương bất lực.


Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc thừa nhận, công tác quản lý đất đai lỏng lẻo qua nhiều thời kỳ dẫn đến việc tranh chấp đất đai trên địa bàn diễn biến phức tạp. Chỉ trong nhiệm kỳ này, đã có 6 trường hợp khiếu kiện chính quyền xã. Tuy nhiên, qua giải quyết của chính quyền và tòa án các cấp, 6 trường hợp nói trên đều bị bác đơn.


Giải thích nguyên nhân, lãnh đạo xã cho rằng, do công tác quản lý đất đai chuyển tiếp qua nhiều thời kỳ. Trong đó, giai đoạn chính là thời kỳ hợp tác xã quản lý rất lỏng lẻo, sơ sài, thiếu cơ sở pháp lý, thiếu chi tiết cụ thể như: không ghi tên hộ, số thửa, diện tích, tờ bản đồ… Mặt khác, trong một thời gian dài, việc xử lý, cưỡng chế thiếu kiên quyết dẫn tới người dân chây ì, cát cứ, gây phức tạp cho việc quản lý, xác minh. Thời điểm hiện nay, đất đai có giá nên các đối tượng sử dụng đất vì lợi ích kiên quyết chống đối.

Đề nghị thành phố hỗ trợ

 

Từ năm 2017, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra những tồn tại, yếu kém trong quản lý đất đai ở xã Vĩnh Ngọc. Cụ thể, không thực hiện đấu giá cho thuê đất; lưu trữ hợp đồng thuê đất không đầy đủ, chưa ký hợp đồng thuê đất với các hộ dân; tính tiền thuê đất chưa đúng mức giá quy định; quản lý yếu kém để người thuê đất sử dụng sai mục đích; chưa xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, xây nhà trái phép… Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn như: người dân không mặn mà với công tác đấu thầu, chống đối yêu cầu thực hiện của UBND xã nên việc khắc phục còn hạn chế.

Để từng bước lập lại trật tự trên lĩnh vực đất đai, thời gian qua, xã đã chủ động cưỡng chế 6 trường hợp chiếm dụng đất công, xây dựng trái phép. Các trường hợp này sau khi cưỡng chế chấp hành tốt, không tái phạm. Tuy nhiên, vẫn còn 35 trường hợp (trong đó có 13 trường hợp tỉnh đã có quyết định cưỡng chế) đang chiếm dụng đất công, xây nhà trái phép chưa thể tiến hành cưỡng chế để lập lại trật tự.


Theo ông Lê Văn Mỹ, tháng 8-2016 và tháng 1-2018, xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép trình thành phố, nhưng đến nay, chưa nhận được ý kiến phản hồi. Đặc biệt, hiện nay, công tác cưỡng chế gặp nhiều khó khăn do văn bản pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng có thay đổi (Nghị định 139/2017). Việc cưỡng chế trong lĩnh vực này đòi hỏi các thủ tục liên quan nên cấp xã không thể chủ động thực hiện, dẫn tới tồn đọng. Mặt khác, các đối tượng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép phản đối quyết liệt nên cần có lực lượng mạnh để hỗ trợ.


Lãnh đạo xã cũng cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng phân lô bán nền, nếu có chỉ là các trường hợp tự ý mua bán, sang nhượng mà không thông qua cấp chính quyền cơ sở.


V.L