10:11, 24/11/2019

Khu đô thị mới Phước Long A: Ô nhiễm vì xà bần, rác thải

Người dân ở Khu đô thị mới Phước Long A, phường Phước Long, TP. Nha Trang gửi đơn đến Báo Khánh Hòa và một số cơ quan chức năng phản ánh họ phải sống trong ô nhiễm trầm trọng do xe đổ xà bần vào các lô đất trống kế bên nhà. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, nhưng chủ đầu tư không có hướng xử lý.

Người dân ở Khu đô thị (KĐT) mới Phước Long A, phường Phước Long, TP. Nha Trang gửi đơn đến Báo Khánh Hòa và một số cơ quan chức năng phản ánh họ phải sống trong ô nhiễm trầm trọng do xe đổ xà bần vào các lô đất trống kế bên nhà. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, nhưng chủ đầu tư không có hướng xử lý.


Theo đơn phản ánh, KĐT mới Phước Long A đã bàn giao đất cho người dân xây nhà khoảng 10 năm nay, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều lô đất trống. Lợi dụng sự buông lỏng quản lý, thỉnh thoảng, các xe chở xà bần, chất thải rắn, rác đến đổ vào những lô đất trống này. Lâu ngày, những lô đất vắng chủ trở thành những bãi rác, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho những hộ sinh sống kế bên.

 

Ông Nguyễn Thanh Bình (người dân ở KĐT mới Phước Long A) cho biết, ông mua 2 lô đất biệt thự tại đây và đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở từ nhiều năm nay. Nhưng đến nay, chủ đầu tư là Công ty Phát triển nhà và đô thị Nha Trang (Công ty HUD Nha Trang) vẫn chưa xây dựng hạ tầng, còn đường đất và xà bần ngổn ngang  rất bất tiện. Đặc biệt, khoảng 3 năm nay, 2 lô đất trống bên hông nhà ông Bình bị đổ xà bần, rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. “Trời mưa thì ruồi nhặng bay hết vào nhà, trời nắng thì bốc mùi hôi thối không chịu nổi. Tôi đã nhiều lần báo với công ty nhưng họ không giải quyết. Tôi nghĩ có sự đồng ý của chủ đầu tư thì các đối tượng này mới dám ngang nhiên vào đây đổ chất thải, xà bần”, ông Bình nói.


Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Tẩn cho biết: “Mỗi lần thấy xe vào đổ xà bần, tôi đều ra cản trở, nói đi chỗ khác đổ. Tuy nhiên, các đối tượng này có lời lẽ hăm dọa, coi thường pháp luật. Đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra, ngăn chặn hành vi gây ô nhiễm môi trường trong KĐT. Ngoài ra, đề nghị chủ đầu tư cho người dọn dẹp rác, xà bần tại các lô đất bị lấp, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện dự án”.

 

Những khu vực đất trống trong Khu đô thị mới Phước Long A bị đổ xà bần, rác thải rất ô nhiễm.

Những khu vực đất trống trong Khu đô thị mới Phước Long A bị đổ xà bần, rác thải rất ô nhiễm.

 

KĐT mới Phước Long có diện tích 48,2ha, tổng vốn đầu tư 662 tỷ đồng. Dự án này đáp ứng hơn 2.000 căn nhà ở, trong đó có 1.361 căn nhà thấp tầng và 644 căn hộ chung cư. Đến nay, tổng diện tích đã bồi thường, giải phóng mặt bằng là 44,84ha, có 628 trường hợp được bồi thường với tổng số tiền 97,4 tỷ đồng. KĐT đã đi vào hoạt động gần 10 năm, nhưng vẫn còn 3,36ha chưa thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn về chính sách do dự án kéo dài, Luật Đất đai thay đổi…

Ông Nguyễn Xuân Hưng - phụ trách Ban Quản lý dự án Công ty HUD Nha Trang thừa nhận có tình trạng xe chở xà bần, rác thải vào những lô đất trống trong KĐT mới Phước Long A, đặc biệt là khu đất quy hoạch xây dựng công viên. Theo ông Hưng, do KĐT rộng, các đối tượng lén lút vào đổ nên có nhiều thời điểm công ty quán xuyến không hết. Cách đây 4 tháng, công ty đã chôn trụ bê tông ở các tuyến đường không cho xe chở rác thải vào, đồng thời cử bảo vệ cắm chốt nên hiện nay không còn tình trạng này. Các khu đất có rác thải, xà bần sẽ được công ty dọn sạch trong thời gian tới. “Mới đây, Sở Xây dựng, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang và UBND phường Phước Long đã kiểm tra, ghi nhận thực tế và yêu cầu công ty khẩn trương dọn vệ sinh môi trường. Công ty cũng rất muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng công viên nhưng vẫn còn vướng đền bù giải phóng mặt bằng. Khoảng 3 năm nay, dự án hầu như không có tiến triển. Công ty cũng thường xuyên nhắc nhở khách hàng xây dựng nhà ở những lô đất trống nhưng nhiều người không chấp hành”, ông Hưng cho hay.  


Ông Trần Minh Hiển - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, tình trạng xe đổ xà bần, rác thải sát nhà dân trong KĐT mới Phước Long đã diễn ra từ lâu. Nhưng hiện nay, hạ tầng trong KĐT chưa hoàn thiện, chưa bàn giao cho địa phương quản lý. Thời gian tới, UBND phường sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án, có giải pháp ngăn chặn tình trạng đổ rác thải, bảo vệ môi trường cho khu dân cư.


VĂN KỲ