10:10, 03/10/2019

Tăng cường ngăn chặn khai thác cát trái phép

Thời gian gần đây, tình hình khai thác cát trái phép trên sông Cái đoạn thuộc khu vực xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) trở nên phức tạp. UBND xã Vĩnh Ngọc đã làm văn bản đề xuất UBND TP. Nha Trang hỗ trợ lực lượng để xử lý.

Thời gian gần đây, tình hình khai thác cát trái phép trên sông Cái đoạn thuộc khu vực xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) trở nên phức tạp. UBND xã Vĩnh Ngọc đã làm văn bản đề xuất UBND TP. Nha Trang hỗ trợ lực lượng để xử lý.


Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ngọc, sông Cái đoạn chảy qua thôn Xuân Ngọc là điểm nóng về khai thác cát trái phép nhiều năm nay. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang về công tác chống khai thác cát trái phép, UBND xã đã tăng cường tuần tra, xử lý, nhờ vậy hoạt động khai thác cát trái phép giảm đáng kể.

 

Một ghe hút cát trái phép bị lực lượng chức năng xã Vĩnh Ngọc bắt quả tang.

Một ghe hút cát trái phép bị lực lượng chức năng xã Vĩnh Ngọc bắt quả tang.


Tuy nhiên, khoảng 2 tháng trở lại đây, do có mưa lớn, cát từ thượng nguồn đổ về nhiều nên các đối tượng khai thác cát hoạt động rầm rộ hơn. UBND xã liên tục ra quân truy bắt nhưng các đối tượng thường lén lút khai thác vào ban đêm, khi phát hiện lực lượng chức năng thì nhấn chìm ghe rồi chạy thoát thân.


Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, từ đầu năm đến nay, xã đã bắt hơn 10 vụ hút cát trộm; UBND xã đang giữ 5 ghe với khoảng 800m3 cát. Các đối tượng thường lén lút hút cát trong khoảng thời gian từ 1 giờ đến 5 giờ sáng. Do lực lượng của xã mỏng, phương tiện lại thiếu thốn nên chỉ giữ được tang vật vi phạm, rất khó trong việc truy bắt các đối tượng. “Cách đây 2 tháng, chúng tôi bắt được một đối tượng ở xã Diên An (huyện Diên Khánh) đang khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, quy định chỉ được lập biên bản trong giờ hành chính, mà chúng tôi lại không có quyền giữ người, nên thời điểm 4 giờ sáng phải thả đối tượng về. Khi chúng tôi mời lên lập biên bản thì người này không đến, phối hợp với UBND xã Diên An để mời cũng không được, nên chỉ có thể thu giữ ghe vi phạm”, ông Mỹ cho hay.


Được biết, không chỉ tổ chức khai thác cát trái phép vào ban đêm, các đối tượng còn cử người theo dõi cán bộ xã để nắm bắt tình hình nhằm đối phó. Trong khi đó, lực lượng chức năng bắt được ghe, cát được khai thác trái phép cũng không dễ xử lý. Muốn xử lý, lực lượng chức năng phải thuê xe tải vận chuyển ghe, cát trái phép về trụ sở xã. Biết được điều này, các đối tượng còn dằn mặt các chủ xe tải, để họ không dám vận chuyển ghe, cát khi được cơ quan chức năng thuê. Trong khi đó, chính quyền địa phương chỉ được xử phạt đối tượng khai thác cát trái phép mức tối đa là 350.000 đồng. “Mua một ghe hút cát loại cũ khoảng 20 triệu đồng. Nếu các đối tượng hút trộm trót lọt gần 1 tháng là gỡ lại vốn nên họ bất chấp”, ông Mỹ cho biết.


Để giải quyết tình trạng trên một cách triệt để và hiệu quả, UBND xã Vĩnh Ngọc đã có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang hỗ trợ nhân lực và phương tiện để xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép. Cụ thể, UBND xã đề nghị thành phố chỉ đạo Đội Thanh niên xung kích phối hợp hoặc Ban Quản lý vịnh Nha Trang hỗ trợ 4 người (trong đó có 1 thuyền trưởng) và 1 chiếc cano để cùng UBND xã tổ chức tuần tra, xử lý các phương tiện hút cát trái phép trên sông Cái.


Ngày 25-9, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản chỉ đạo Đội Thanh niên xung kích và Ban Quản lý vịnh Nha Trang căn cứ vào lịch công tác của UBND xã Vĩnh Ngọc để bố trí nhân lực, phương tiện tham gia tuần tra, xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép. UBND xã Vĩnh Ngọc ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, xử lý thì chủ động liên hệ với các đơn vị để được sắp xếp hỗ trợ nhân lực và máy móc.


VĂN KỲ