08:10, 13/10/2019

Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa

Từ tháng 10-2017, UBND tỉnh đã có văn bản gia hạn lần cuối, yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang phải gửi hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu dân cư (KDC) cồn Tân Lập về Sở Xây dựng trước ngày 31-10-2017...

Từ tháng 10-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gia hạn lần cuối, yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang phải gửi hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu dân cư (KDC) cồn Tân Lập về Sở Xây dựng trước ngày 31-10-2017. Tuy nhiên, đến ngày 2-10, công ty mới có tờ trình về việc này gửi Sở Xây dựng thẩm định.
 
 
Hiện trạng dự án  Khu dân cư cồn Tân Lập.
Hiện trạng dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.
 
 
Được biết, từ năm 2016 đến nay, Sở Xây dựng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang gửi hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án KDC cồn Tân Lập để thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, để thống nhất trong công tác quản lý quy hoạch dự án KDC cồn Tân Lập được đồng bộ, sở đã báo cáo UBND tỉnh cho phép Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang lập hồ sơ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Các nội dung điều chỉnh đã được UBND tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương từ năm 2016. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều lần xin gia hạn, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang vẫn chưa hoàn thành hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch để trình UBND tỉnh phê duyệt.
 
Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, từ năm 2017 đến nay, sở đã có hơn 10 văn bản nhắc nhở, yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang khẩn trương hoàn chỉnh đồ án điều chỉnh. Chính vì vậy, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu, có biện pháp xử lý việc chủ đầu tư chậm tiến độ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, đồng thời rà soát các nội dung liên quan đến pháp lý của dự án.
 
Sau khi có đề xuất của Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư làm rõ nội dung liên quan về pháp nhân thực hiện dự án KDC cồn Tân Lập ở các bước thủ tục, trong đó yêu cầu nêu rõ phù hợp hay không phù hợp với quy định của pháp luật. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư xem xét nội dung xử lý việc chậm tiến độ của dự án.
 
Ngày 7-10, tập thể khách hàng mua đất nền và căn hộ tại dự án KDC cồn Tân Lập đã có đơn đăng ký làm việc gửi Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang. Đơn nêu rõ: “Trong 5 ngày kể từ ngày gửi đơn này, Công ty Cổ phần Sông Đà  Nha Trang phải có văn bản trả lời về thời gian, địa điểm tổ chức cuộc họp với khách hàng để bàn bạc, thống nhất xử lý các vướng mắc liên quan đến dự án KDC cồn Tân Lập. Thời gian tổ chức cuộc họp trong vòng 7 ngày kể từ ngày công ty có văn bản trả lời”. Theo các khách hàng, trường hợp Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang không hợp tác, người dân sẽ có biện pháp để đấu tranh bảo vệ tài sản và quyền lợi của họ. Khách hàng Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội) cho biết: Hiện nay, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã bán hết các lô đất và căn hộ chung cư theo quy hoạch cũ. Nếu làm lại quy hoạch sẽ xảy ra khả năng một số khu vực bị chuyển đổi công năng, đất ở chuyển thành công viên… và khách hàng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, đề nghị chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị với các khách hàng trước khi hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch.
 
Đại diện các khách hàng, ông Bùi Trung Kiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cho rằng, những vi phạm của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã quá rõ ràng, từ việc lừa đảo khách hàng đến tiến độ thực hiện dự án. Việc chây ì thực hiện dự án dù đã có văn bản gia hạn lần cuối của UBND tỉnh từ năm 2017 thể hiện thái độ coi thường pháp luật của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang.
Được biết, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh vừa có văn bản đề nghị lãnh đạo Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang cung cấp một số thông tin: các quyết định bổ nhiệm ban giám đốc công ty; danh sách hội đồng quản trị, biên bản đại hội cổ đông gần nhất; danh sách các hợp đồng mua bán, đầu tư góp vốn các lô biệt thự.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã liên tục thay đổi tổng giám đốc. Mới đây nhất, ngày 19-9, ông Nguyễn Xuân Bình đã được bổ nhiệm làm tổng giám đốc công ty này. Trước đây, ông Bình là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 1. Khi đang đương chức ở Công ty Cổ phần Sông Đà 1, ông Bình từng đứng ra tổ chức 2 cuộc họp báo ở TP. Nha Trang để tố cáo các sai phạm của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang. Tháng 10-2018, ông Bình có văn bản kiến nghị khẩn cấp đến lãnh đạo tỉnh không cho Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang chuyển nhượng khu đất xây dựng nhà cao tầng HH1, HH2 và HH3 thuộc dự án KDC cồn Tân Lập. Tuy nhiên khoảng 1 tháng sau đó, ông Bình lại có văn bản xin rút lại kiến nghị trên bởi nếu không cho chuyển nhượng thì có thể khiến Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang phá sản.
 
VĂN KỲ