10:10, 08/10/2019

Xin sửa nhà nhưng lại nâng tầng?

Chủ căn nhà trên đường Lê Thành Phương, phường Phương Sài, TP. Nha Trang có đơn kiến nghị chính quyền địa phương xem xét để sửa chữa, nâng mái căn nhà nhưng thực tế lại không đúng như trong đơn kiến nghị. 
 

Chủ căn nhà trên đường Lê Thành Phương, phường Phương Sài, TP. Nha Trang có đơn kiến nghị chính quyền địa phương xem xét để sửa chữa, nâng mái căn nhà nhưng thực tế lại không đúng như trong đơn kiến nghị. 
 
Đó là căn nhà của gia đình ông Trình Xuân Minh Thanh trên đường Lê Thành Phương, có tổng diện tích rất nhỏ hẹp, chỉ 8,12m2. Trong đơn xin được sửa chữa căn nhà gửi UBND phường Phương Sài, ông Thanh cho rằng, hiện tại gia đình có đến 5 nhân khẩu, sống trong căn nhà diện tích nhỏ hẹp và xây từ trước năm 1975, nay đã xuống cấp trầm trọng. Do vậy, gia đình ông Thanh xin được nâng mái cao thêm 1m, tô trám lại một số nơi tường bị nứt, sơn nước toàn bộ căn nhà cấp 4, sửa lại nhà vệ sinh. Chủ căn nhà cũng cam kết thi công đúng nội dung trên, trong phạm vi khu vực nhà mình và không gây ảnh hưởng đến các nhà lân cận. 

 

Căn nhà của gia đình ông Thanh bị đình chỉ thi công với những trụ sắt (khoanh tròn) vươn cao, nghi xây nâng tầng.
Căn nhà của gia đình ông Thanh bị đình chỉ thi công với những trụ sắt (khoanh tròn) vươn cao, nghi xây nâng tầng.
 
Tuy vậy, ngày 5-10, một số hộ lân cận nhà ông Thanh phát hiện những người thi công đã cho đổ trần, nhiều trụ thép được cơi nới cao nhiều mét từ chính tường cũ của căn nhà. “Những trụ thép cao có thể chủ nhà dùng để nâng lên thành một số tầng lầu. Trong khi tường gạch của căn nhà cũ kỹ đã xuống cấp, liệu có nguy hiểm cho các nhà bên cạnh như gia đình tôi”, chủ hộ tên T. lo ngại. Một số người còn cho rằng, chủ căn nhà là ông Thanh đã cho thợ thi công lấn chiếm vỉa hè. Trước sự việc kể trên, người dân đã gửi đơn lên UBND phường Phương Sài kiến nghị kiểm tra, xử lý sai phạm đối với chủ hộ. 
 
Sáng 8-10, phóng viên đã xác minh sự việc tại hiện trường và ghi nhận, trước căn nhà ông Thanh để nhiều loại vật liệu xây dựng như gạch, đá ngay trên vỉa hè. Trong khi cửa căn nhà đóng kín, không thấy công nhân thi công. Phía trong, ngoài mái căn nhà đã được đổ bê tông kiên cố thì nhiều trụ thép đã được thi công ngay trên tường cũ căn nhà. 
 
Trao đổi với phóng viên, chiều 8-10, ông Vĩnh Huy - cán bộ địa chính UBND phường Phương Sài cho biết, sáng 8-10, phường đã tới kiểm tra căn nhà 48A Lê Thành Phương theo phản ánh của người dân. Quá trình kiểm tra, cán bộ địa chính phường phát hiện, chủ căn nhà đã không thi công như cam kết trong đơn kiến nghị trước đó. “Căn nhà tuy diện tích nhỏ nhưng có giấy tờ đầy đủ. Theo sổ hộ khẩu thì gia đình này có đến 5 nhân khẩu, nhưng thực tế họ có ở đây hết hay không thì chúng tôi không biết. Quá trình kiểm tra chúng tôi phát hiện chủ căn hộ đã không cho thi công như nội dung xin phép được sửa chữa, cam kết trong đơn. Chúng tôi nhận thấy, công trình có dấu hiệu nâng tầng nên tiến hành lập biên bản, yêu cầu chủ hộ ngưng thi công”, ông Huy cho biết.
 
Cũng theo ông Huy, chủ căn hộ đã xây từ tường của căn nhà cũ, không lấn chiếm vỉa hè như một số người dân phản ánh. Khi được hỏi về việc chủ hộ có được cấp phép xây dựng hay không, ông Huy khẳng định, theo quy định hiện hành thì không được phép vì diện tích quá nhỏ hẹp, mà chủ hộ chỉ có thể được sửa chữa căn nhà. “Ngoài việc đã đình chỉ thi công, chúng tôi sẽ tiến hành giám sát việc sửa chữa căn nhà theo đúng cam kết của chủ hộ”, ông Huy khẳng định. 
 
Thành Long