09:09, 10/09/2019

Nha Trang: Cưỡng chế 11 công trình xây trái phép

Ngày 10-9, UBND phường Phước Long (TP. Nha Trang) phối hợp với Phòng Quản lý đô thị Nha Trang cưỡng chế 11 công trình xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch Khu đô thị Hoàng Long.

Ngày 10-9, UBND phường Phước Long (TP. Nha Trang) phối hợp với Phòng Quản lý đô thị Nha Trang cưỡng chế 11 công trình xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch Khu đô thị (KĐT) Hoàng Long.


Chủ đầu tư ì ạch


Theo UBND TP. Nha Trang, dự án KĐT Hoàng Long rộng 24,9ha, được triển khai từ năm 2009 với tên gọi Khu dân cư số 2 Tây Lê Hồng Phong. Năm 2016, UBND tỉnh điều chỉnh lại ranh giới dự án để cắt bớt một phần diện tích cho Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm khu tái định cư 3 Lê Hồng Phong, đồng thời đổi tên dự án thành KĐT Hoàng Long. Đến nay, dự án mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 18ha; diện tích còn lại, theo số liệu kiểm kê từ năm 2015, có gần 400 hộ phải giải tỏa. Tuy nhiên, dự án triển khai ì ạch khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

 

Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình xây trái phép.

Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình xây trái phép.


UBND phường Phước Long cho biết, phần diện tích đã giải tỏa xong là khu vực dân cư thưa thớt, chủ yếu là đất của Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17. Khu vực còn lại dân cư đông đúc, rất khó khăn cho việc giải phóng mặt bằng. Do chủ đầu tư không triển khai đền bù giải phóng mặt bằng nên người dân đã tự ý xây dựng nhà ở. Nếu kiểm đếm thực tế hiện nay, số hộ cần tái định cư gần 500 hộ, trong khi quỹ đất tái định cư không còn, xây dựng chung cư chính sách thì người dân không chấp thuận.

Người dân hợp tác


Đây là những công trình mới xây dựng trong khoảng năm 2018, đầu năm 2019 hoặc cơi nới, nằm sát khu vực đã giải tỏa ở KĐT này. Một số công trình người dân quây tôn ở ngoài, nhưng xây gạch kiên cố bên trong. Khi lực lượng chức năng đến cưỡng chế, đa số các hộ chấp hành. Một số hộ còn chủ động thuê người đến tự nguyện tháo dỡ nhằm tránh hư hỏng vật dụng trong nhà.


Một cán bộ đô thị phường Phước Long cho biết, các công trình này xây dựng vào ban đêm, khi lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản thì không có ai đứng ra nhận là chủ, không xác định được đối tượng vi phạm. Sau thời gian trình lên các cơ quan chức năng, ngày 7-9, UBND tỉnh đã ban hành 11 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vì xây dựng không phù hợp với quy hoạch. Do người dân hợp tác với lực lượng chức năng nên việc cưỡng chế diễn ra thuận lợi. Dự kiến, việc cưỡng chế sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 và 11-9.


Ông Trần Minh Hiển - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết: “Thời gian qua, UBND phường thường xuyên cử lực lượng đi kiểm tra, lập biên bản xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch dự án KĐT Hoàng Long. Tuy nhiên, do dự án treo quá lâu, người dân bức thiết về nhà ở nên thường xuyên lén lút cơi nới, xây dựng mới. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý”.


Được biết, UBND TP. Nha Trang đã yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Địa chất UPGC đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong năm 2019. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND phường Phước Long có kế hoạch kiểm tra tình trạng sử dụng đất và thống kê thực trạng nhà ở tại khu vực quy hoạch để quản lý.


* * *


Tiếp xúc với người dân trong vùng dự án, nhiều người cho biết sẵn sàng phối hợp với chủ đầu tư để kiểm kê, bồi thường nhằm sớm triển khai dự án để người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, phần dân cư thưa thớt chủ đầu tư đã làm xong, phân lô bán nền, thu tiền của khách hàng. Phần còn lại, dân cư đông đúc nên chủ đầu tư không muốn triển khai vì tiền đền bù, tái định cư quá lớn. Ông Hiển cho biết, hơn 2 năm nay chủ đầu tư không có động thái triển khai dự án. Vì vậy, sắp tới, UBND TP. Nha Trang sẽ giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang hợp đồng với Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Địa chất UPGC để thực hiện kiểm kê, đền bù nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.


VĂN KỲ