09:09, 29/09/2019

Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập: Ngừng thi công chờ điều chỉnh quy hoạch

Được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2003, sau 8 lần điều chỉnh, đến nay, dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (TP. Nha Trang) vẫn chưa hoàn thành đồ án để UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh lần thứ 9. Dự án đang phải ngừng thi công theo yêu cầu của Sở Xây dựng, trong khi khách hàng vẫn mỏi mòn chờ giải quyết vướng mắc.

Được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2003, sau 8 lần điều chỉnh, đến nay, dự án Khu dân cư (KDC) cồn Tân Lập (TP. Nha Trang) vẫn chưa hoàn thành đồ án để UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh lần thứ 9. Dự án đang phải ngừng thi công theo yêu cầu của Sở Xây dựng, trong khi khách hàng vẫn mỏi mòn chờ giải quyết vướng mắc.


8 lần điều chỉnh vẫn không xong


Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang vừa có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện dự án KDC cồn Tân Lập. Trong báo cáo, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang cho biết, dự án này được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2003, đến nay đã qua 8 lần điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, có lần điều chỉnh kèm bản vẽ, có lần điều chỉnh không có bản vẽ kèm theo nên gây khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch. Vì vậy, từ năm 2016, UBND tỉnh đã có văn bản cho phép Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 dự án KDC cồn Tân Lập.

 

Hiện trạng dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.

Hiện trạng dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.


Tuy được yêu cầu điều chỉnh quy hoạch lần thứ 9 từ năm 2016 nhưng đến nay, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang vẫn chưa hoàn thành hồ sơ theo yêu cầu của Sở Xây dựng. Trong báo cáo gửi các cơ quan chức năng, công ty cho rằng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đã phát sinh một số nội dung có liên quan về đất đai, dự án đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đấu nối thoát nước vào giếng của dự án cải thiện vệ sinh môi trường cùng một số nội dung về pháp lý. Chính vì vậy, Sở Xây dựng yêu cầu công ty tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh hồ sơ.


Được biết, cuối tháng 7-2019, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp nghe Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang báo cáo nội dung liên quan đến điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án KDC cồn Tân Lập. Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch của đơn vị tư vấn vẫn không đạt yêu cầu. Hiện nay, dự án có nhiều vướng mắc nên chủ đầu tư vẫn tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện đồ án. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, sở chỉ đạo chủ đầu tư dự án KDC cồn Tân Lập điều chỉnh ranh giới cồn Tân Lập theo hướng giảm hơn 500m2 quy hoạch đất cây xanh tại ô CX2 và CX8. Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang nghiên cứu bổ sung diện tích cây xanh nêu trên trong phạm vi ranh giới của dự án, đảm bảo tỷ lệ cây xanh theo quy định của Bộ Xây dựng.


Ngừng thi công toàn bộ dự án


Đến nay, dự án KDC cồn Tân Lập đã phê duyệt 850 trường hợp/856 trường hợp phải giải tỏa. 6 trường hợp chưa phê duyệt, trong đó có 2 trường hợp đã họp và niêm yết xong, 3 trường hợp đang chờ trình hội đồng bồi thường họp xét, 1 trường hợp phải lập lại hồ sơ. Ngoài ra, còn có 9 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 8 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế.


Để tránh tình trạng tái lấn chiếm của các hộ, thời gian qua, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã triển khai thi công phần hạ tầng của dự án tại các khu vực đã giải phóng mặt bằng. Công ty cũng thi công trước việc san lấp mặt bằng và tháo dỡ các căn nhà đã đồng ý giao mặt bằng; đồng thời, đặt trước một số hệ thống cống thoát nước ngầm tại các tuyến đường không bị thay đổi do điều chỉnh quy hoạch 1/500. Tuy nhiên mới đây, Sở Xây dựng lập đoàn kiểm tra việc xây dựng hạ tầng tại dự án và yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang ngừng toàn bộ việc thi công xây dựng cho đến khi được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500.


Trong báo cáo mới đây gửi UBND tỉnh, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang cho biết, sau khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án KDC cồn Tân Lập và hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng, công ty sẽ triển khai ngay các thủ tục xây dựng dự án theo quy định, trong đó sẽ xin UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư do thay đổi quy mô và tiếp tục gia hạn tiến độ các hạng mục trong dự án.


VĂN KỲ

 


 

Đại diện các khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Butterfly (nằm trong dự án KDC cồn Tân Lập) đã có đơn gửi UBND tỉnh phản ánh tình trạng đã mua chung cư này từ năm 2015 nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng. Theo các khách hàng, từ năm 2018, họ đã nghe thông tin Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang bán dự án chung cư Butterfly cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát nhưng không thông báo cho khách hàng. Khách hàng có văn bản đề nghị chủ đầu tư làm rõ vấn đề này nhưng không nhận được phản hồi. Ngày 17-9, Ban Tiếp công dân UBND tỉnh đã có văn bản chuyển đơn kiến nghị đến Sở Xây dựng để giải quyết, thông báo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 27-10.