10:09, 27/09/2019

Điểm sáng trong các dự án nhà ở xã hội

Trong khi một số chủ đầu tư có vẻ e ngại triển khai, hay có dự án chậm tiến độ đến 3 năm, thì dự án Nhà ở xã hội Bình Phú 2 lại về đích đúng tiến độ. Để đạt được điều này có sự cố gắng rất lớn từ chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Đầu tư.

Trong khi một số chủ đầu tư có vẻ e ngại triển khai, hay có dự án chậm tiến độ đến 3 năm, thì dự án Nhà ở xã hội Bình Phú 2 lại về đích đúng tiến độ. Để đạt được điều này có sự cố gắng rất lớn từ chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư.


Hoàn thành đúng tiến độ


Ngày 1-9-2017, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư tổ chức lễ khởi công dự án Nhà ở Bình Phú 2 tại đường Nguyễn Chích (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang). Khu nhà được xây dựng trên diện tích 5.917,58m2, trong đó diện tích xây dựng công trình 2.484m2, còn lại là đất cây xanh, khuôn viên và đường giao thông. Dự án được thiết kế 2 tòa nhà, mỗi tòa cao 16 tầng (15 tầng căn hộ nổi + 1 tầng hầm). Dự án có 445 căn hộ (trong đó có 358 căn hộ xã hội và 87 căn hộ thương mại) với diện tích từ 48,36m2 đến 77,85m2, dự kiến bàn giao trong quý III/2019. Tổng mức đầu tư công trình hơn 360 tỷ đồng.

 

Dự án Nhà ở xã hội Bình Phú 2 đã hoàn thành đúng tiến độ.

Dự án Nhà ở xã hội Bình Phú 2 đã hoàn thành đúng tiến độ.


Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Nhà ở xã hội Bình Phú 2 được kết nối với hệ thống hạ tầng đồng bộ với bốn mặt tiền đường, thông nhau với nhiều trục đường chính như: Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng, 2-4… Đặc biệt, cách biển chưa tới 1km, lại gắn kết với hạ tầng giao thông trong khu vực. Sau khi hoàn thiện, chung cư có đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy tiên tiến, hiện đại; hệ thống chiếu sáng bằng đèn led và ánh sáng hành lang cảm biến tự động; có máy phát điện dự phòng và hệ thống camera giám sát; hệ thống thông tin liên lạc Internet, truyền hình đến từng căn hộ… Ngoài ra, chung cư còn có hệ thống thang thoát hiểm luôn cách ly với căn hộ bằng các cửa chống cháy, hệ thống điều hòa và nước nóng được gắn sẵn ống trong căn hộ để tùy nghi sử dụng. Chung cư còn có bể dự trữ nước hơn 400m3, có hệ thống xử lý nước thải đúng tiêu chuẩn hiện hành được đấu nối vào hệ thống thoát nước công cộng của thành phố.


Ông Nguyễn Xuân Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư cho biết, dự án ra đời với mong muốn tạo điều kiện cho người có thu nhập trung bình có ngôi nhà mong muốn với giá rẻ nhưng vẫn đầy đủ tiện ích và chất lượng. Tuy là dự án nhà ở xã hội nhưng các căn hộ ở dự án Bình Phú 2 mang một không gian sống hiện đại, yên bình cùng những tiêu chuẩn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Sau 2 năm nỗ lực không ngừng, ngày 28-9, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư chính thức bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Nỗ lực của chủ đầu tư


Theo Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư, ngay sau lễ khởi công, công ty đã huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án. Quá trình xây dựng dự án, công ty có một số khó khăn như: hệ thống vỉa hè xung quanh công trình đều bằng đất, phải đầu tư thêm gần 400 triệu đồng để xây dựng vỉa hè bằng bê tông xi măng, tạo môi trường khang trang sạch sẽ cho công trình. Ngoài ra, thiết kế ban đầu chỉ có 4 thang máy cho hai tòa nhà và thang máy không xuống tầng hầm để xe, nên công ty phải xin Sở Xây dựng điều chỉnh thiết kế thành 6 thang máy cho 2 tòa nhà và xuống được tầng hầm, tạo điều kiện cho cư dân đi lại thuận tiện. Riêng hạng mục này đã phải bỏ thêm chi phí gần 2,4 tỷ đồng.


Theo thiết kế ban đầu, mỗi tòa nhà có 2 bồn chứa nước sinh hoạt với sức chứa 20m3, công ty đã phải bổ sung thêm 2 bồn chứa 20m3 cho mỗi tòa nhà để đảm bảo nước sinh hoạt của cư dân, chi phí khoảng 70 triệu đồng. Ngoài ra, theo thiết kế, tòa nhà được xây dựng 70% bằng gạch không nung, nhưng theo kinh nghiệm của chủ đầu tư, loại gạch này không đồng nhất về chất lượng dễ gây thấm, nứt… ảnh hưởng đến chất lượng tòa nhà, nên chủ đầu tư đã mạnh dạn trình UBND tỉnh và Sở Xây dựng cho phép chuyển đổi qua loại gạch nung có chất lượng tốt hơn. Các hạng mục phụ trợ còn lại như: mương, rãnh, cống thoát nước… được xây bằng gạch không nung. Tổng chi phí phát sinh ngoài thiết kế được duyệt mà công ty đầu tư thêm khoảng 2,85 tỷ đồng, nhưng không tính vào giá bán căn hộ.


“Bằng nỗ lực của công ty và sự hỗ trợ tạo điều kiện của các cấp chính quyền, công trình đã được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng về mặt thẩm mỹ, mỹ quan xung quanh để bàn giao căn hộ đến các khách hàng, đáp ứng một phần nhu cầu nhà ở xã hội trong tỉnh hiện nay”, ông Hòa cho hay.


NHẬT THANH