09:08, 20/08/2019

Xã Vĩnh Thạnh: Bất cập trong quản lý đất đai

Người dân phản ánh, hiện nay, trên địa bàn xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) có nhiều bất cập trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo xử lý vấn đề này.

Người dân phản ánh, hiện nay, trên địa bàn xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) có nhiều bất cập trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo xử lý vấn đề này.


Chưa xử lý dứt điểm


Theo phản ánh của người dân, tình trạng đổ đất lấn bàu sông Tháo diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được UBND xã Vĩnh Thạnh xử lý dứt điểm. Các công trình ở khu vực này xây dựng trái phép từ trước thời điểm năm 2017 đến nay làm cản trở dòng chảy. Mùa mưa lũ sắp đến, nếu không khắc phục kịp thời thì người dân 2 thôn Phú Bình và Phú Trung có nguy cơ bị ngập lụt rất cao.

 

Khu vực Hạ Móc (cầu Bè) xảy ra tình trạng lấn sông, xây dựng trái phép.

Khu vực Hạ Móc (cầu Bè) xảy ra tình trạng lấn sông, xây dựng trái phép.


Trong đơn phản ánh, ông Huỳnh Quốc Gai và ông Bùi Đăng Tuấn (xã Vĩnh Thạnh) cho biết, tình trạng san lấp mặt bằng trên đất lúa đến nay vẫn diễn ra tràn lan. Đặc biệt, cánh đồng thuộc thôn Phú Thạnh 1 được quy hoạch là đất thương mại và giao thông, nhưng nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên xây dựng nhà ở mà không thấy cơ quan chức năng ngăn chặn hoặc tháo dỡ.


Người dân còn cho biết, việc quản lý đất công ích (đất 5%) còn buông lỏng dẫn đến nhiều vi phạm. Ví dụ, UBND xã cho người dân thuê đất 5% là đất lúa, nhưng sau đó người thuê đào ao. Trước đây, đất bàu Trâm có diện tích 10.000m2 đã bị người dân lấn hết thì hiện nay đất Lỗ Soi, diện tích gần 5.000m2 cũng bị san lấp, lấn chiếm.


Ông Trịnh Quang Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết, đơn phản ánh của người dân có một số nội dung đúng, một số nội dung chưa chính xác. Ví dụ, khu vực Lỗ Soi hiện nay vẫn còn chứ không bị lấn chiếm như phản ánh của người dân. Khu vực này rộng gần 5.800m2, hiện nay, xã cho ông Nguyễn Thanh Phương (trú thôn Phú Trung, xã Vĩnh Thạnh) thuê để trồng sen. Ngoài ra, khu vực xảy ra tình trạng xây dựng trái phép nhiều nhất là ở Hạ Móc (cầu Bè) với hơn 20 công trình kiên cố.


Đang lên kế hoạch cưỡng chế


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, đất 5% của xã Vĩnh Thạnh là đất lúa, đa số nằm giữa đất của người dân, giữa khu dân cư, trong đó có thửa đất 725m2 tại thôn Phú Bình. Các chủ đất đã tự san lấp trên các thửa đất lúa tại đây. UBND xã đã lập biên bản các trường hợp tự ý san lấp mặt bằng trên diện tích trồng lúa nước về hành vi hủy hoại đất. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng địa phương xử lý hành vi vi phạm theo Luật Đất đai.


Đối với khu vực bàu Trâm, khoảng năm 1995 - 1997, khi thực hiện mở rộng đường 23-10, các hộ bị thu hồi đất đã tự ý cơi nới, lấn chiếm một phần bàu Trâm, rồi xây nhà ở ổn định từ đó đến nay. Đến năm 2005, vị trí khu vực bàu Trâm đã được UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm lập dự án đầu tư Trung tâm Trưng bày mua bán và cung cấp dịch vụ hậu mãi theo tiêu chuẩn toàn cầu của Toyota.


UBND TP. Nha Trang cho biết, UBND xã Vĩnh Thạnh đã lập kế hoạch cưỡng chế đối với các công trình xây dựng trái phép ở bàu sông Tháo, sử dụng đất không đúng mục đích ở quán Bên Sông, lấn kênh mương thủy lợi tại thôn Phú Bình, san lấp mặt bằng xây dựng trái phép tại khu Hạ Móc và một số khu vực khác… Thành phố đã giao cho các đơn vị liên quan rà soát căn cứ pháp lý trước khi tổ chức cưỡng chế khắc phục hậu quả.


“Hiện nay, UBND xã đã trình kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự khi thực hiện cưỡng chế lên cho Công an TP. Nha Trang phê duyệt. Trước mắt, sẽ cưỡng chế 1 công trình xây dựng trái phép ở khu Hạ Móc, sau đó mới thực hiện ở các công trình khác theo hình thức cuốn chiếu. Dự kiến, xã sẽ thực hiện cưỡng chế trong tháng 9-2019”, ông Tuấn cho hay.


VĂN KỲ