06:08, 02/08/2019

Tự phân lô rồi hô… bán đất nền!

Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức tự đặt tên dự án cho khu đất tự phân lô rồi quảng cáo để gây sự chú ý cho người có nhu cầu.

Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức tự đặt tên dự án cho khu đất tự phân lô rồi quảng cáo để gây sự chú ý cho người có nhu cầu.  


Ruộng, rẫy biến thành… đất dự án


Thời gian gần đây, một số nhân viên môi giới bất động sản liên tục chào mời khách mua dự án Khu dân cư (KDC) Phú Quý ở xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang. Một người môi giới giới thiệu, dự án này chỉ cách trung tâm TP. Nha Trang 7 phút đi xe máy với tiện ích công cộng đầy đủ như: gần chợ, gần trường học, gần siêu thị, công viên... Giá rao bán đất nền trong dự án dao động từ 11 triệu đồng đến 13,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, chúng tôi phải dùng định vị hỗ trợ và rất vất vả mới tìm được vị trí của dự án. Đó là một khu đất ruộng được chuyển lên thổ cư rồi phân lô bán nền. Toàn bộ khu đất chỉ có 34 lô, đã được bán gần hết. Tuy người môi giới giới thiệu đường rộng 6m nhưng thực tế đường trước mặt lô đất chỉ rộng khoảng 3m.

 

Một người dân sau khi mua đất đã xây nhà để ở trong khu vực tự phân lô, không có kết nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Một người dân sau khi mua đất đã xây nhà để ở trong khu vực tự phân lô, không có kết nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

 

Đề nghị siết chặt quản lý.

Mới đây, trong văn bản báo cáo, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo: UBND cấp huyện rà soát, kiểm tra và báo cáo tình trạng tự phân lô bán nền mà không lập dự án đầu tư theo quy định pháp luật. Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, rà soát, kiến nghị điều chỉnh các quy định về hợp thửa, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất để giải quyết tình trạng thu gom đất, chuyển mục đích sử dụng đất và tự phân lô mà không thực hiện theo hình thức đầu tư xây dựng nhà ở. Công an tỉnh và công an cấp huyện kiểm tra, xác minh, làm rõ thân nhân, hành vi của các đối tượng thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô bán đất nền trái quy định.

Tương tự, mới đây, Công ty Cổ phần Đại Phú Quý Land đã rao bán dự án KDC Đại Phú Quý ở Nam Vân Phong. Nghe tên thì hoành tráng, thế nhưng khu đất nằm ở tận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, có diện tích khoảng 1,3ha mới được san ủi mặt bằng và chưa chia lô. Theo thông tin của chúng tôi, đây là đất ở theo hạn mức và đất trồng cây lâu năm; công ty này sẽ phân thành hàng trăm lô đất nền để bán.


Theo Sở Xây dựng, thời gian gần đây, có nhiều tờ rơi, quảng cáo, trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trang batdongsan.com xuất hiện nhiều thông tin về “mở bán đất nền KDC” với nhiều tên gọi khác nhau như: KDC Đại Phú Quý, KDC Phú Quý, KDC cao cấp Nam Vân Phong… Qua kiểm tra rà soát cho thấy, trên địa bàn tỉnh không có bất kỳ dự án nhà ở nào có tên gọi như trên. Do vậy, Sở Xây dựng đã kiểm tra thực địa và thu thập hồ sơ từ Văn phòng đăng ký đất đai TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa đối với 2 khu đất “KDC Phú Quý” và “KDC Đại Phú Quý”.


Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, vị trí quảng cáo dự án KDC Phú Quý có 4 thửa đất với tổng diện tích gần 4.000m2 do các cá nhân đứng tên gồm: Trương Thị Hồng Cẩm, Nguyễn Hồ Hải, Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Đình Khương. Các thửa đất này thuộc quy hoạch đất xây dựng đa chức năng. Hiện nay, các chủ đất đã thực hiện việc hợp thửa và tách thành 34 thửa đất, đã được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cả 34 thửa đất này đã thực hiện chuyển từ đất lúa sang đất ở nông thôn, đã cắm mốc với đường bê tông nội bộ rộng từ 3,4m đến 13m. Đối với KDC Đại Phú Quý, thực chất là khu đất nằm phía sau trụ sở UBND xã Ninh Tây do bà Nguyễn Thị Hồng và ông Lê Minh Nhật đứng tên. Hiện nay, phần đất của bà Hồng rộng gần 6.000m2 đã chuyển nhượng cho ông Trần Quốc Bảo (là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Đại Phú Quý Land).


Hệ lụy khó lường


Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, đang có tình trạng một số cá nhân, tổ chức tự đặt tên dự án cho khu đất tự phân lô để gây sự chú ý cho người có nhu cầu. Việc này dẫn đến khách hàng ngộ nhận đây là dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được cơ quan chức năng cho phép đầu tư. Khu đất tự phân lô không có quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ hình thành nên KDC tự phát, không có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không có đường giao thông nội bộ được kết nối với hạ tầng kỹ thuật của khu vực.

 

Dự án Khu dân cư Phú Quý thực chất là 34 lô chuyển mục đích từ đất lúa.

Dự án Khu dân cư Phú Quý thực chất là 34 lô chuyển mục đích từ đất lúa.


Ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, các tổ chức, cá nhân này đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận khách hàng, dẫn đến thông tin, quảng cáo không đúng sự thật, làm méo mó thị trường bất động sản và gây nhiều rủi ro cho người mua. Cụ thể, khách hàng có nguy cơ không được cấp giấy phép xây dựng nhà ở vì khu vực này chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc chưa được chuyển mục đích sử dụng đất. Về lâu dài, việc tự phân lô sẽ xảy ra tình trạng quá tải hạ tầng, gây ô nhiễm môi trường do các cá nhân, tổ chức sau khi gom đất nông nghiệp đã tự san lấp mặt bằng, thi công xây dựng hạ tầng không có giấy phép xây dựng, không có đánh giá tác động môi trường, không có phương án đấu nối vào hạ tầng khu vực. Hệ quả tất yếu sẽ dẫn đến phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông, gây ra tình trạng ngập úng…


NHẬT THANH