10:07, 31/07/2019

Cần sớm quy hoạch đường vành đai núi Sạn

Vành đai núi Sạn chạy qua 3 phường: Vĩnh Phước, Vĩnh Hải và Ngọc Hiệp (TP. Nha Trang) đến nay vẫn chưa có quy hoạch rõ ràng. Điều này đã khiến các địa phương gặp lúng túng trong quản lý đất đai, người dân lấn chiếm đất rừng, xây dựng trái phép…

Vành đai núi Sạn chạy qua 3 phường: Vĩnh Phước, Vĩnh Hải và Ngọc Hiệp (TP. Nha Trang) đến nay vẫn chưa có quy hoạch rõ ràng. Điều này đã khiến các địa phương gặp lúng túng trong quản lý đất đai, người dân lấn chiếm đất rừng, xây dựng trái phép…


Khó quản lý


Khu vực vành đai núi sạn chạy qua 3 phường Vĩnh Phước, Vĩnh Hải và Ngọc Hiệp, kéo dài từ khu vực tiếp giáp với đường Dương Vân Nga đến cuối đường Ngô Đến dài khoảng 2.500m. Trong đó, đoạn qua phường Vĩnh Phước dài nhất, khoảng 1.500m.

 

Quang cảnh khu dân cư ven núi Sạn.

Quang cảnh khu dân cư ven núi Sạn.


Theo lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phước, vành đai núi Sạn chạy qua 5 tổ dân phố của phường, gồm: tổ 12 Ngọc Sơn, tổ 13 Phương Mai, tổ 17, 19, 20 Trường Phúc, với khoảng 1.100 hộ sinh sống, 8.000 nhân khẩu. Tuy nhiên, từ trước đến nay, núi Sạn chưa có quy hoạch đường vành đai, chưa có cắm mốc giới rõ ràng, cũng chưa triển khai làm đường dân sinh. Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn phường diễn ra nhanh, nhu cầu xây nhà ở của người dân ngày càng nhiều, vì vậy đã xảy ra tình trạng một số hộ lên sườn núi lấn chiếm đất rừng để xây dựng nhà ở trái phép, nhất là người nghèo ở các địa phương khác đến, gặp khó khăn về nhà ở. Nhiều căn nhà đã được xây dựng trên các sườn đồi.


Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, khu vực núi Sạn, tình trạng khoét núi để khai thác đất đá đã chấm dứt nhưng lại nổi lên vấn đề xây dựng trái phép. Đất khu vực này chưa được công nhận quyền sở hữu nhưng nhiều người dân vì bức bách nhu cầu nhà ở đã lén lút xây dựng. Từ năm 2015 đến nay, địa phương đã xử lý gần 20 trường hợp nhà ở xây dựng trái phép vùng giáp ranh vành đai núi Sạn. Sườn núi Sạn khá dốc, nhiều đá mồ côi, dễ xảy ra sạt lở vào mùa mưa. Hàng năm, vào mùa bão lũ, địa phương phải di chuyển gần 80 hộ có nhà ở tạm bợ ở khu vực tiếp giáp chân núi về nơi an toàn. Vì vậy, cần có quy hoạch để tránh tình trạng người dân đi sâu vào núi làm nhà ở, mất an toàn vào mùa mưa bão.


Mong sớm có quy hoạch


Hiện nay, mật độ dân cư tại khu vực ven sườn đồi núi Sạn rất cao, người dân xây dựng nhà ở dày đặc. Trong khi đó, các tuyến đường hẻm lại hình thành tự phát, nhỏ, hẹp, ngoằn ngoèo, bí bách trong lưu thông, phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, nếu đường vành đai núi Sạn được hình thành sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ đất đai, tài nguyên rừng; bảo vệ tài sản, tính mạng người dân; cải tạo cảnh quan, phát triển kinh tế, du lịch; phục vụ tốt cho công tác an ninh, quốc phòng. Thời gian qua, cử tri và chính quyền phường Vĩnh Phước đã nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành quan tâm quy hoạch đường vành đai núi Sạn.


Theo ông Nguyễn Văn Cường, việc đầu tư xây dựng đường vành đai núi Sạn sẽ giúp cải thiện vệ sinh môi trường khu vực chân núi, tạo điều kiện cho người dân yên tâm sinh sống, xây dựng nhà cửa. Mặt khác, sau quy hoạch sẽ hạn chế sạt lở, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư trong mùa mưa lũ. “Núi Sạn ở giữa trung tâm thành phố, nếu quy hoạch tốt, đầu tư bài bản sẽ thành lá phổi xanh, điểm nhấn cho thành phố biển. Trong đó, tuyến đường vành đai là quan trọng hàng đầu. Trước mắt, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, chúng tôi đề nghị sớm triển khai quy hoạch, thực hiện cắm mốc ranh giới, như vậy sẽ biết phần nào là phần được hình thành khu dân cư, phần nào thuộc đất rừng để địa phương dễ quản lý”, ông Cường nói.


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, khu vực vành đai núi Sạn, thành phố đang triển khai lập quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư khu vực tây 2/4 (thuộc địa bàn 2 phường Vĩnh Phước, Vĩnh Hải). Trong đó, đã đưa vào nghiên cứu khu vực này thành trục cảnh quan cây xanh chính để giải quyết vấn đề về môi trường, hành lang bảo vệ núi Sạn, tạo nên tuyến đường liên kết giữa 2 khu vực bắc - nam núi Sạn, thuận tiện cho công tác quản lý. Đồng thời, đề xuất thêm quỹ đất tái định cư phục vụ cho người dân bị ảnh hưởng khi thực hiện quy hoạch. Sau khi quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, UBND thành phố sẽ có kế hoạch để thực hiện quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch, đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân. Trước mắt, UBND thành phố giao UBND các phường xung quanh khu vực núi Sạn tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm tình trạng phá núi lấn chiếm đất cây xanh, xây dựng nhà trái phép.


Minh Thiết