09:07, 02/07/2019

Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang: Trở thành nơi kinh doanh lưu trú cao tầng

Được quy hoạch là khu biệt thự cao cấp với quy mô các căn hộ chỉ cao từ 1 đến 3 tầng nhưng nhiều hộ trong Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đã xây vượt lên gần 10 tầng với mục đích kinh doanh lưu trú. 

Được quy hoạch là khu biệt thự cao cấp với quy mô các căn hộ chỉ cao từ 1 đến 3 tầng nhưng nhiều hộ trong Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đã xây vượt lên gần 10 tầng với mục đích kinh doanh lưu trú. Lãnh đạo địa phương biết vấn đề này nhưng không thể quản lý.


Thời gian qua, người dân sống trong Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang không chỉ bức xúc về việc vi phạm trật tự xây dựng, điện, nước, vệ sinh… trong khu biệt thự, mà việc người nước ngoài lưu trú tự do ở đây cũng đang trở thành vấn đề nhức nhối. Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, người dân sống trong khu biệt thự cao cấp này cho biết, mục đích ban đầu quy hoạch dự án này là khu biệt thự để nghỉ dưỡng nhưng hiện nay, người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đến lưu trú gây ồn ào, mất an ninh trật tự. Vào buổi sáng, trưa và chiều tối, xe đưa đón khách Trung Quốc chạy rầm rầm, đậu chắn hết lối đi.

 

Căn nhà của ông Dũng xây cao 5 tầng cho khách Trung Quốc thuê  với giá 200 triệu đồng/tháng.

Căn nhà của ông Dũng xây cao 5 tầng cho khách Trung Quốc thuê với giá 200 triệu đồng/tháng.


Bà Tuyết (người dân sống ở Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang) cho biết, trong dự án này, những nhà nào xây vượt quy hoạch đều với mục đích kinh doanh lưu trú, và 100% là người nước ngoài đến thuê. Đối diện nhà bà Tuyết là 2 căn nhà được xây cao 5 tầng, và đều cho người Trung Quốc thuê trọn gói. “Tôi không biết họ ở đó làm gì nhưng chẳng bao giờ thấy họ đi làm. Đến trưa, họ kéo nhau cả mấy chục người rời khỏi nhà đi ăn trưa rồi lại trở về đóng cửa”, bà Tuyết nói.


Một người tên Hiệp cho biết, năm 2017, ông từ Hà Nội vào mua 3 lô đất ở Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang để xây nhà nghỉ. Tuy nhiên mỗi căn ông chỉ xây quy mô hơn 10 phòng, lại không có khách đoàn nên rất vắng. “Bây giờ họ xây sau nên quy mô lớn, lại ký kết được các đoàn khách Trung Quốc ở lâu dài nên nhà nghỉ của tôi trở nên lạc hậu, vắng khách, không cạnh tranh được”, ông Hiệp thừa nhận.


Theo tìm hiểu của phóng viên, trong dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang hiện có 2 nhà nghỉ quy mô lớn nhất đều của một người tên Dũng đến từ Hà Nội. Ông này xây 2 căn cao 5 tầng, mỗi căn có quy mô gần 50 phòng, và cho đoàn khách Trung Quốc thuê trọn gói với giá 200 triệu đồng/tháng/căn. Ông Dũng cho biết, mỗi tháng ông nhận 400 triệu đồng từ người đứng ra thuê, còn tiền điện, nước, Internet… thì khách ở phải chịu. Hiện nay, ở khu biệt thự này có rất nhiều người xây nhà để cho khách thuê chứ rất ít người xây lên với mục đích để ở. Khi chúng tôi hỏi về việc đăng ký lưu trú, tạm trú của những khách Trung Quốc này thì ông Dũng cho biết “có đăng ký”, nhưng không trả lời được đăng ký như thế nào?, đăng ký ở đâu?. Những người Trung Quốc ở đây cũng không phải là khách du lịch mà đều là nhân viên làm việc tại các cơ sở dịch vụ trong trung tâm TP. Nha Trang.


Ông Nguyễn Thái Học - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường thừa nhận có biết việc người nước ngoài ở trong dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, nhưng phường không quản lý được, cũng không có thẩm quyền kiểm tra. Ông Học cho biết sẽ yêu cầu Công an phường báo cáo về vấn đề này để xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang.


NHẬT THANH

 


 

Mật độ xây dựng 100%


Báo Khánh Hòa ngày 1-6 có phóng sự “Bát nháo ở Ocean View” phản ánh tình trạng xây dựng bát nháo, sai quy hoạch được phê duyệt tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, 69 lô biệt thự trong dự án này chỉ cho phép chiều cao từ 1 đến 3 tầng, mật độ xây dựng 40%. Tuy nhiên mới đây, đoàn kiểm tra do Sở Xây dựng chủ trì đã phát hiện chỉ có 8 lô xây dựng đúng quy hoạch/37 lô đã xây dựng, các lô còn lại đều xây dựng vượt số tầng, cá biệt có nhiều lô xây dựng có mật độ lên đến 100%. Tuy nhiên đến nay, Sở Xây dựng vẫn đang tìm quy định phù hợp để xử lý, trong khi đó các căn nhà xây sai quy hoạch trong dự án vẫn đang gấp rút hoàn thiện