11:05, 31/05/2019

Bát nháo ở Ocean View

Một khu biệt thự cao cấp nhưng đầu tư hạ tầng dở dang, một lô đất bán cho nhiều người, chủ đầu tư bị truy nã…

Một khu biệt thự cao cấp nhưng đầu tư hạ tầng dở dang, một lô đất bán cho nhiều người, chủ đầu tư bị truy nã… Thực trạng trên đang khiến Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) trở nên bát nháo khi các vấn đề về trật tự xây dựng, cư trú, điện, nước, vệ sinh… bị buông lỏng.
 
Việc vi phạm tầng cao và mật độ xây dựng đã làm phá vỡ cảnh quan của khu biệt thự cao cấp
Việc vi phạm tầng cao và mật độ xây dựng đã làm phá vỡ cảnh quan của khu biệt thự cao cấp
 
Xây dựng sai quy hoạch
 
Chúng tôi đến Khu biệt thự cao cấp Ocean View và bất ngờ khi thấy nơi đây đang xây dựng rầm rộ. Trong đó, có những ngôi nhà cao đến 10 tầng đã hoàn thiện. Nhiều ngôi nhà khác đang xây dựng, một số lô đất đã xuống móng. Một người tên Hiệp cho biết, năm 2017, ông bán hết tài sản ở Hà Nội để mua 3 lô biệt thự trong dự án này từ một người quen, nhưng phải mất thêm gần 5 tỷ đồng để chuộc giấy tờ đất từ ngân hàng ra vì chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II (gọi tắt là Công ty Thiên Nhân II) đã mang đất đi thế chấp. Khi xây dựng công trình, ông Hiệp cũng không xin giấy phép xây dựng do dự án chưa được bàn giao cho chính quyền quản lý, cũng không tuân thủ quy hoạch trong dự án do… không biết chủ đầu tư ở đâu!.
 
Chỉ về ngôi nhà đang hoàn thiện nằm sát chân núi, ông Hiệp nói: “Hồi tôi xây nhà cũng chỉ cao 3 đến 5 tầng thôi, còn chủ nhà này xây 10 tầng, đang hoàn thiện đó mà có thấy ai đến xử phạt gì đâu. Hạ tầng dang dở, chủ đầu tư thì bỏ trốn, chính quyền cũng không quản lý nên ở đây ai muốn xây sao thì xây!”. 
Chính vì buông lỏng quản lý nên hiện nay, trong Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang đang phát sinh nhiều bất cập về công tác xây dựng. Nhiều công trình không tuân thủ quy hoạch, có mật độ xây dựng lên đến 80% thay vì 40% như quy định, chiều cao lên 7 - 10 tầng. Tình trạng này phá vỡ kiến trúc cảnh quan của dự án, che chắn tầm nhìn ra biển.
Báo Khánh Hòa ngày 11-6-2017 đã có bài viết “Khu biệt thự Ocean View Nha Trang: Một lô đất bán cho nhiều người”. Sau đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra các sai phạm tại dự án này. Ngày 9-1-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đối với ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Công ty Thiên Nhân II, chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang. Đến nay, dự án bộc lộ nhiều bất cập nhưng không được xử lý kịp thời.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 10-2009, UBND tỉnh đã có quyết định về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Theo đó, 69 lô biệt thự trong dự án này chỉ cho phép chiều cao từ 1 đến 3 tầng, mật độ xây dựng 40%. Như vậy, hiện nay các công trình trong dự án này đang vi phạm nghiêm trọng quy hoạch, phá vỡ cảnh quan đô thị nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn kịp thời.
 
Bát nháo chuyện điện, nước
 
Theo phản ánh của người dân sống trong Khu biệt thự cao cấp Ocean View, căn cứ vào các quyết định liên quan thì việc đầu tư, lắp đặt trạm biến áp cũng như các hạng mục hạ tầng cơ sở phục vụ đời sống dân cư thuộc trách nhiệm của Công ty Thiên Nhân II. Tuy nhiên, do giám đốc công ty là ông Nguyễn Việt Hùng đang bị công an truy nã về tội lừa đảo nên tất cả các việc trên cũng như trách nhiệm làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất của cư dân hiện đang bị ngừng trệ. Khi bắt đầu khởi công dự án, Công ty Thiên Nhân II có lắp đặt một trạm biến áp công suất 100kVA và hệ thống hạ tầng điện để phục vụ thi công công trường. Năm 2016, một số cư dân đến đây sinh sống đã cùng nhau nâng cấp hệ thống đường dây cáp 3 pha phù hợp cho nhu cầu sử dụng. 
 
Ông Cao Văn Quang (sinh sống trong Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang) cho biết, thời gian gần đây do các hộ gia đình chuyển đến sinh sống và xây dựng ngày càng đông, nhu cầu sử dụng điện ngày càng lớn nên trạm biến áp công suất 100kVA không đủ cung cấp cho tất cả cư dân. Vì vậy, người dân đã làm đơn xin Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa nâng cấp trạm điện theo phương thức tự nguyện đóng góp. Tuy nhiên, ông Ngô Phi Hùng (cư dân ở lô 18 và lô 19) đã tự ý dời trạm biến áp cũ, lắp đặt một trạm biến áp công suất 1.000kVA kết nối vào hệ thống dây cáp điện cũ khi chưa có sự đồng thuận của người dân trong dự án.
 
Theo phản ánh của người dân, ngày 11-9-2018, ông Hùng đã cho nhân viên chuyển hóa đơn tiền điện đến các hộ gia đình. Các hộ đều giật mình khi giá điện trong hóa đơn tăng rất cao so với trước đây, có hộ tăng gấp 3 lần tháng trước. “Trước đây, gia đình tôi dùng tối đa cho các hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, máy lạnh… cũng chỉ hết trên dưới 17 triệu đồng/tháng. Vậy mà tháng 9-2018, ông Hùng đưa hóa đơn tiền điện tăng lên gần 50 triệu đồng. Tôi cùng nhiều hộ dân phản ứng không nộp tiền điện thì ông Hùng đe dọa cắt điện toàn khu dân cư”, một người dân cho biết. Các hộ còn phản ánh ông Hùng thuê đơn vị vệ sinh, sau đó thu tiền của người dân cao hơn nhiều so với trước.
 

 

Một công trình xây không đúng quy hoạch trong dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang
Một công trình xây không đúng quy hoạch trong dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang
 
Qua tìm hiểu được biết, ông Ngô Phi Hùng là Giám đốc Công ty TNHH Ruby Hotel. Ngày 9-10-2017, ông Hùng được ông Nguyễn Việt Hùng (Giám đốc Công ty Thiên Nhân II) ủy quyền thay mặt chủ đầu tư đầu tư công viên, trồng cây xanh, chăm sóc cây xanh, đảm bảo mỹ quan sạch đẹp, quản lý điện, nước, đảm bảo an ninh trong khu vực dự án. Căn cứ vào giấy ủy quyền này, ông Hùng đã tự ý đầu tư, tăng giá điện vô tội vạ; đồng thời cho đào bới múc đi hàng chục nghìn mét khối đất, đá tại vị trí quy hoạch làm công viên rộng 1.500m 2, biến nơi này thành hố sâu tích nước, gây ô nhiễm, nguy cơ bệnh tật… Ông Hùng còn cho đào bới khoảng 400m 2 đất ngay sát cổng vào dự án, tạo thành hố sâu rất nguy hiểm, mất cảnh quan.
 
Sau khi có kiến nghị của người dân và các văn bản chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, ông Ngô Phi Hùng đã ngưng không cấp điện qua trạm biến áp 1.000kVA; Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cũng đã cấp điện trực tiếp đến 32 hộ dân trong dự án. Tuy nhiên, những bất cập về điện, nước, vệ sinh trong khu vực này vẫn chưa được giải quyết triệt để nếu hạ tầng không được đầu tư hoàn thiện.
 
Đang tìm cách xử lý
 
Ngày 15-5, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì cuộc họp với các ngành liên quan và đại diện UBND TP. Nha Trang để giải quyết những vướng mắc, bất cập trong Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Trước đó, ngày 10-5, Sở Xây dựng đã chủ trì kiểm tra việc xây dựng sai quy hoạch được duyệt tại dự án này, đồng thời kiểm tra việc nổ mìn phá đá tại lô đất số 69 do ông Nguyễn Phi Hùng làm chủ. Qua kiểm tra, Sở Xây dựng nhận thấy các hộ dân xây dựng công trình sai quy hoạch và sai cả mật độ. Riêng lô đất 69, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng việc san ủi và trả lại hiện trạng ban đầu.
 
Theo ông Thọ, hiện nay, chủ đầu tư dự án là Công ty Thiên Nhân II đang bị điều tra, truy nã nên Sở Xây dựng không thể xử lý vi phạm theo Nghị định 139 của Chính phủ. Ngoài ra, một số công trình của các hộ dân trong dự án đưa vào sử dụng đã lâu, cho thuê, chủ đi vắng nên không thể thu thập được các hồ sơ nhà, đất có liên quan để xác minh chủ sở hữu. Do đó, Sở Xây dựng không đủ cơ sở để xử lý các hộ dân xây dựng công trình về hành vi “xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt”. Sở Xây dựng sẽ kiểm tra tình hình, thủ tục đầu tư tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang và sẽ báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý. 
 
NHẬT THANH