09:04, 07/04/2019

"Sốt" đất vùng nông thôn

Thời gian gần đây, cuộc sống của người dân ở nhiều vùng nông thôn Diên Khánh đảo lộn vì "sốt" đất, giá đất hiện nay đã tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 so với năm trước.

Thời gian gần đây, cuộc sống của người dân ở nhiều vùng nông thôn Diên Khánh đảo lộn vì “sốt” đất, giá đất hiện nay đã tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 so với năm trước.


Phất lên nhờ bán đất


Chúng tôi đến gia đình ông Huỳnh Dọng (thôn 3, xã Diên Đồng) khi ông vừa mới bán xong lô đất rộng hơn 1ha. Niềm vui vẫn còn hiện trên khuôn mặt của các thành viên trong gia đình. “Mảnh đất đó tôi thường trồng mía nhưng mấy năm nay không hiệu quả. Trước đây, người dân địa phương chỉ mua bán qua lại khoảng 2 - 3 triệu đồng/sào. Trước Tết, có người hỏi mua với giá 800 triệu đồng tôi đã tính bán. Vừa qua, người ta lại đến trả giá 1,4 tỷ đồng, tôi đồng ý bán ngay. Chúng tôi không bao giờ nghĩ sẽ có số tiền lớn như vậy”, ông Dọng nói. Từ tiền bán đất, ông dự định sẽ xây nhà mới, cho con cái vốn làm ăn và để dành dưỡng già.

 

Trong những câu chuyện thường ngày của người dân xã Diên Đồng giờ đây không chỉ có việc trồng mía khó khăn mà nổi lên là việc “sốt” đất, nhà người này người kia mới phất lên nhờ bán đất. Các hộ dân cho biết, cứ vài ngày lại có người đến hỏi mua đất, nhất là những gia đình có nhiều đất rẫy, giá lần sau luôn cao hơn lần trước. Ông Nguyễn Văn Thanh (người dân thôn 3) chia sẻ: “Tôi có mảnh đất rẫy đang trồng mía nhưng gần tháng nay, nhiều người ở Nha Trang cứ hỏi mua. Họ đưa ra giá rất cao, tuy nhiên do đã có nhà cửa ổn định, chưa có nhu cầu bán nên tôi giữ lại, biết đâu giá còn lên nữa”.


Cán bộ địa chính xã Diên Đồng xác nhận, từ giữa năm 2018, tại địa phương đã bắt đầu rộ lên các vụ chuyển nhượng, mua bán đất đai. Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình sôi động hơn khi có nhiều người ở các địa phương khác tìm đến mua đất. Giữa năm 2018, giá đất bình quân chỉ 35 triệu đồng/sào (1.000m2) nhưng thời điểm này đã lên 70 - 80 triệu đồng/sào, những mảnh có vị trí đẹp có giá hơn 100 triệu đồng/sào.


Không chỉ ở Diên Đồng mà ở các xã vùng ven khác như: Diên Thọ, Diên Sơn, Diên Phú…, việc mua bán đất cũng diễn ra rất nhộn nhịp. Giá đất được đẩy lên cao gấp 2, 3 lần so với năm 2018. Thậm chí ở xã Diên Sơn, đất nông nghiệp được mua với giá 1 triệu đồng/m2 , trong khi trước đây chỉ có khoảng 30.000 đồng/m2. Giá đất tăng cao khiến các hộ đã bán đất cảm thấy tiếc nuối. Riêng tại các xã: Diên Toàn, Diên Thạnh, Diên An, giá đất tăng từ 3,5 đến 4 triệu đồng/m2 lên 11 - 12 triệu đồng/m2 (không tính trục đường 23-10 và Võ Nguyên Giáp). Do đất có giá nên tình trạng san lấp đất lúa, phân lô, bán nền cũng rộ lên ở khu vực này.  

 

Nhiều lô đất ở xã Diên Đồng hiện có giá cao gấp 2, 3 lần so với năm 2018.

Nhiều lô đất ở xã Diên Đồng hiện có giá cao gấp 2, 3 lần so với năm 2018.

 

Đâu là Nguyên nhân?


Nguyên nhân khiến đất đai ở các xã vùng ven huyện trở nên sôi động được cho rằng do quỹ đất ở Nha Trang và khu vực trung tâm huyện không còn nhiều; trong khi khoảng cách địa lý từ Nha Trang đến các vùng nông thôn Diên Khánh không xa. Vì vậy, người dân ở các nơi khác đổ về đây gom đất với diện tích lớn để lập vườn, làm trang trại hoặc đầu tư đất đai. Bên cạnh đó, thông tin một số dự án lớn đã được quy hoạch ở các xã cũng góp phần đẩy giá đất lên cao. “Theo quy hoạch của xã Diên Đồng giai đoạn 2010 - 2015 và giai đoạn 2015 - 2020 có dự án Quốc lộ 26B đi qua địa phương đã được UBND tỉnh phê duyệt. Vì vậy, một số người dân cũng đón đầu dự án này nên tình hình đất ở địa phương có phần biến động”, ông Hoàng Kỳ Vũ - Chủ tịch UBND xã Diên Đồng cho biết.


Theo báo cáo của UBND huyện, riêng đối với hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thống kê trong năm 2017 và 2018, diện tích đất lúa chuyển sang đất ở tại 4 xã có tốc độ đô thị hóa nhanh là Diên An, Diên Toàn, Diên Thạnh và Diên Phú hơn 133.000m2. Tuy nhiên, thực tế các thửa đất có xây dựng nhà ở chỉ chiếm 12,5% trong tổng diện tích chuyển đổi. Còn trong quý I/2019, tổng số diện tích đất xin được chuyển đổi mục đích sử dụng toàn huyện gần 47.000m2 (tăng gần 17.000m2 so với cùng kỳ năm 2018).


Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết, tháng 10-2018, UBND huyện đã ra thông báo về chủ trương tạm ngưng việc đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất ở trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019, trừ một số trường hợp thửa đất lúa len lỏi trong khu dân cư hiện hữu. Đối với vấn đề “sốt” đất hiện nay, huyện chỉ đạo các ngành, địa phương theo dõi diễn biến thị trường đất đai, rà soát chặt chẽ quy hoạch, kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất trước khi cấp phép cho san lấp mặt bằng… “Người dân được quyền chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi người dân chuyển mục đích quyền sử dụng đất thì phải theo kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch của huyện, xã”, ông Nhân nói.


HOÀNG DUNG