10:04, 05/04/2019

Đầu tư kè bờ phường Vĩnh Nguyên

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Kè bờ phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang). Dự kiến sẽ bố trí hơn 200 tỷ đồng để thực hiện dự án này.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Kè bờ phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang). Dự kiến sẽ bố trí hơn 200 tỷ đồng để thực hiện dự án này.


Theo tờ trình của UBND tỉnh, dự án Kè bờ phường Vĩnh Nguyên thuộc nhóm B, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là chống xói lở bờ biển, bảo vệ khu dân cư; đồng thời bảo vệ vùng sản xuất, chế biến thủy sản, cơ sở hạ tầng, các công trình văn hóa, quân sự bên trong. Đây là dự án nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đảm bảo giao thông trong khu vực. Khi dự án hoàn thiện sẽ cải thiện vệ sinh môi trường nước bằng việc tạo điều kiện có mặt bằng xây dựng các công trình vệ sinh tự hoại cho các hộ gia đình, không cho đổ chất thải trực tiếp xuống bãi tắm xung quanh khu vực biển Nha Trang.

 

Khu nhà chồ dọc biển phường Vĩnh Nguyên.

Khu nhà chồ dọc biển phường Vĩnh Nguyên.


Dự án này dài khoảng 535m, bắt đầu từ kho xăng dầu 662 của trạm bơm xăng dầu Phú Khánh chạy về theo hướng nam dọc bờ biển, bọc bên ngoài lớp nhà chồ của tổ dân phố Tây Hải 1 và Tây Hải 2, điểm cuối là Khu du lịch Bảo Đại. Tổng mức đầu tư gần 202 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 200 tỷ, còn lại là ngân sách tỉnh. Dự kiến dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2019 - 2020.


Theo lãnh đạo UBND tỉnh, tháng 12-2018, Thủ tướng đã có quyết định bố trí 50 tỷ đồng cho dự án này. Thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để xin được bố trí 150 tỷ đồng còn lại cho dự án theo đúng kết luận của Thủ tướng. Tuy nhiên ngày 6-3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đề nghị tỉnh sử dụng 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 để triển khai dự án Kè bờ phường Vĩnh Nguyên. Đối với phần còn lại, đề nghị tỉnh cân đối ngân sách địa phương để hoàn thành dự án. UBND tỉnh cho biết, nếu dự án không được Trung ương bố trí đủ 200 tỷ đồng thì sẽ cân đối ngân sách để bổ sung phần kinh phí còn thiếu.


Ông Nguyễn Ngô - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, ngày 1-4, ban đã khảo sát dự án Kè bờ phường Vĩnh Nguyên. Vấn đề mà đoàn khảo sát quan tâm là khâu giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện nay, tại khu vực triển khai dự án có 74 hộ sinh sống trên các nhà chồ. Do đó, UBND tỉnh cần xem xét để bố trí tái định cư cho người dân. “Đây là dự án cấp thiết cần phải làm. Tuy nhiên, cần xem xét thêm vấn đề tái định cư tại chỗ mà tỉnh đề xuất. Tái định cư tại chỗ là phù hợp với sinh kế của người dân hiện tại. Nhưng quỹ đất thế nào, tái định cư ra sao thì tỉnh chưa có phương án cụ thể. Vấn đề nữa là nhà chồ người dân xây dựng bất hợp pháp thì áp dụng chính sách nào để đền bù tái định cư?. Ban sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh làm rõ vấn đề này”, ông Ngô nói.


VĂN KỲ