09:10, 30/10/2018

Thị trường bất động sản: Giảm giá vẫn ế ẩm

Từ đầu năm đến nay, giá bất động sản trên địa bàn TP. Nha Trang giảm mạnh. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, giá bất động sản vẫn quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân, nên những người có nhu cầu thực sự vẫn không mua được…

Từ đầu năm đến nay, giá bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP. Nha Trang giảm mạnh. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, giá BĐS vẫn quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân, nên những người có nhu cầu thực sự vẫn không mua được…


Giá giảm, giao dịch ảm đạm


Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, giá đất nền tại các khu đô thị phía tây Nha Trang đã giảm mạnh. Cụ thể, các lô đất trong Khu đô thị Mỹ Gia đã giảm từ 200 đến 400 triệu đồng/lô so với thời điểm đầu năm. Anh Nguyễn Minh Hùng (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Gia đình tôi có một lô đất trong gói 7A Khu đô thị Mỹ Gia. Hồi tháng 4-2018, giá lô đất này lên đến 24 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay, giá thị trường chỉ còn khoảng 20 triệu đồng/m2. Gia đình cần tiền trả ngân hàng nên tôi chấp nhận lỗ 400 triệu đồng nhưng gửi sàn giao dịch 3 tháng nay vẫn không có khách mua”.

 

Giá đất nền tại vùng ven Nha Trang đã giảm mạnh.

Giá đất nền tại vùng ven Nha Trang đã giảm mạnh.


Tại các khu vực đất nền ven trung tâm Nha Trang, giá giảm nhẹ hơn nhưng cũng ảm đạm không kém. Các khu vực chuyển đổi mục đích từ đất lúa lên đất thổ cư ở các xã: Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thạnh… giá cũng giảm từ 100 đến 300 triệu đồng/lô. Chúng tôi dò hỏi giá một lô đất nằm gần đường Võ Nguyên Giáp thuộc xã Vĩnh Hiệp thì được một chủ đất tên Thảo cho biết giá bán là 12 triệu đồng/m2. Khi chúng tôi tỏ ý chê giá cao, bà Thảo nói: “Hồi đầu năm có người trả 15 triệu đồng/m2 mà chị không bán. Nếu em có nhu cầu thật chị để lại đúng giá 11,5 triệu đồng/m2. Giá này là giảm kịch sàn rồi chứ để cuối năm có khi thị trường lên lại”.  


Theo báo cáo của Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, trong quý III/2018, thị trường BĐS Nha Trang vẫn tiếp tục chững lại, chỉ chuyển biến ở một số dự án, giá đất nền hiện nay cũng giảm so với quý II từ 3 đến 5%. Phân khúc căn hộ trong quý III có dấu hiệu chững. Tuy nhiên, tại các Khu đô thị VCN Phước Hải và Vĩnh Điềm Trung, giá vẫn dao động từ 20 đến 28 triệu đồng/m2. Chính vì vậy, chung cư xã hội giá 13 đến 15 triệu đồng/m2 đang được người dân quan tâm nhất hiện nay.


Người mua “không với tới”


Có nhu cầu mua nhà để “an cư lạc nghiệp” từ năm 2017 nhưng đến nay, anh Nguyễn Tiến Linh vẫn phải ở nhà thuê do giá nhà đất vẫn còn quá cao. Từ Hà Tĩnh vào Nha Trang lập nghiệp từ 10 năm trước, vợ chồng anh Linh thu nhập hơn 15 triệu đồng/tháng nhưng gia đình anh vẫn chưa tìm được một lô đất hoặc một căn nhà phù hợp thu nhập. “Tôi tìm khắp từ xã Phước Đồng đến xã Vĩnh Trung nhưng giá đất có sổ hợp pháp cũng dao động từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/lô. Nếu mua đất xong xây nhà nữa thì phải có trong tay từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng. Tuy giá đã giảm mạnh nhưng theo tôi vẫn còn quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân”, anh Linh chia sẻ.


Cũng như anh Linh, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan Hiền (xã Diên An, huyện Diên Khánh) cũng tìm chung cư có giá cả hợp lý hơn 1 năm nay. “Vợ chồng tôi đều công tác ở các cơ quan nhà nước tại Nha Trang nên muốn tìm một căn hộ chung cư giá cả hợp lý để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, các chung cư thương mại thì giá quá cao, còn chung cư xã hội thì nộp hồ sơ, xếp hàng mãi không được duyệt”, chị Hiền cho biết.


Theo ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, tỷ lệ tăng dân số cơ học ở Nha Trang thấp, trong khi mỗi dự án đất nền đưa ra thị trường hàng nghìn lô, vượt cầu so với dân số địa phương rất nhiều. Thế nhưng, đa số các dự án đều dùng chiêu trò huy động để tăng giá. Hiện nay, người lao động không đủ tiền mua đất do giá bị đẩy quá cao trong thời gian ngắn. Vì vậy, giải pháp hiện nay là phải giám sát các chủ đầu tư huy động vốn đúng quy định, ngân hàng bảo lãnh cụ thể từng giai đoạn của dự án.


NHẬT THANH